Trung Quốc kí thỏa thuận khí đốt dài 27 năm với Qatar

06:11, 21/11/2022
.
 Ngày 21/11, các công ty của Qatar và Trung Quốc ký thỏa thuận cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài kỷ lục 27 năm, trong bối cảnh cạnh tranh nguồn cung nóng lên.
 
Theo Reuters, hôm 21/11, công ty QatarEnergy (Qatar) đã ký thỏa thuận cung cấp LNG dài kỷ lục 27 năm với Sinopec (Trung Quốc), trong bối cảnh cạnh tranh nguồn cung cấp năng lượng trên thị trường đang nóng lên và người mua cũng như người bán mong muốn có các thỏa thuận dài hạn. 
 
Bộ trưởng Năng lượng Qatar, CEO Qatar Energy Saad al-Kaabi. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Năng lượng Qatar, CEO Qatar Energy Saad al-Kaabi. (Ảnh: Reuters)
"Hôm nay là cột mốc quan trọng của thỏa thuận mua bán (SPA) đầu tiên trong dự án North Field East, với 4 triệu tấn (LNG) được cung cấp trong 27 năm cho Sinopec của Trung Quốc", Giám đốc QatarEnergy Saad al-Kaabi nói với Reuters tại Doha, trước lễ ký kết thỏa thuận.
 
“Điều này cho thấy các giao dịch dài hạn quan trọng đối với cả người bán và người mua", ông nói thêm. 
 
North Field là một phần của mỏ khí đốt lớn nhất thế giới mà Qatar cùng khai thác với Iran (Iran gọi phần của mình là South Pars). Dự án North Field East phát triển phần phía đông, trong khi dự án North Field South phát triển phần phía nam của mỏ khí. 
 
Sau khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2, cạnh tranh LNG trở nên gay gắt, đặc biệt khi châu Âu cần một lượng lớn khí đốt để thay thế cho phần nhập khẩu qua đường ống từ Nga (chiếm gần 40% lượng nhập khẩu của lục địa già).
 
Đầu năm nay, QatarEnergy ký 5 thỏa thuận liên quan đến North Field East (NFE), sau đó ký tiếp với 3 đối tác cho North Field South (NFS). Các thỏa thuận nằm trong kế hoạch mở rộng North Field hai giai đoạn, sẽ nâng công suất LNG của Qatar từ 77 triệu lên 126 triệu tấn mỗi năm vào năm 2027. Kế hoạch bao gồm 6 đơn vị hóa lỏng LNG (dây chuyền thiết bị nhằm hóa lỏng khí đốt tự nhiên).
 
Thỏa thuận với Sinopec nằm trong số này. 
 
"Chúng tôi rất hài lòng về thỏa thuận này với Sinopec. Vì chúng tôi đã có mối quan hệ lâu dài trong quá khứ và với lần này, mối quan hệ của chúng tôi lên một tầm cao mới, khi có một SPA sẽ tồn tại đến những năm 2050", ông Kaabi nói.
 
Theo Phương Anh/VTC.vn
 

.