Động đất tại Haiti, hơn 300 người chết

10:08, 15/08/2021
.
Ít nhất 304 người chết và hàng trăm người bị thương hoặc mất tích sau trận động đất làm sập các nhà thờ, khách sạn và nhà dân ở phía tây nam Haiti hôm 14/8.
[links()]
Trận động đất 7,2 độ richter kéo theo một loạt dư chấn tấn công địa điểm cách thị trấn Petit Trou de Nippes 8 km, cách thủ đô Port-au-Prince 150 km về phía tây, tâm chấn sâu 10 km, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).
 
Các rung chấn có thể cảm thấy được ở những địa điểm cách xa như Cuba và Jamaica. Trận động đất được đánh giá là  nông hơn và lớn hơn so với trận động đất mạnh 7 độ richter cách đây 11 năm đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.
 
Một tòa nhà bị đổ sau trận động đất. (Ảnh: Reuters)
Một tòa nhà bị đổ sau trận động đất. (Ảnh: Reuters)
Sự cố xảy ra vào khoảng 8h30 sáng giờ địa phương. Báo cáo sơ bộ từ Cơ quan bảo vệ dân sự Haiti cho biết số người chết hiện là 304, ít nhất 1.800 người bị thương. Thủ tướng Ariel Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng.
 
Tại thị trấn lớn gần thủ đô nhất là Les Cayes, nhiều tòa nhà bị sập hoặc hư hỏng nặng, các nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm những người sống sót.
 
“Tôi thấy các thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát, có những người bị thương và có người có lẽ đã chết. Tôi nghe thấy những tiếng kêu đau đớn ở khắp mọi nơi”, Jean Marie Simon, 38 tuổi, cư dân Les Cayes nói. Anh đang ở chợ khi trận động đất xảy ra.
 
Vợ và đứa con 2 tuổi của anh lao ra đường khi chỉ vừa tắm xong, trần như nhộng ngay trước ngôi nhà đổ nát. Simon đưa cho vợ áo sơ mi của mình và họ phải trú tạm trong sân một nhà thờ cùng với những người dân địa phương khác. Nhà mẹ anh cũng đã bị sập.
 
Người dân địa phương cho biết thêm nước đã tràn ngập thị trấn ven biển này trong thời gian ngắn, gây hoảng loạn về nguy cơ sóng thần, nhưng sau đó nước đã rút đi. Các hãng truyền thông Haiti đưa tin một số người dân ở dọc bờ biển đã phải chạy trốn lên núi. Hệ thống cảnh báo sóng thần Mỹ cảnh báo sóng thần sau trận động đất, nhưng đã dỡ bỏ.
 
Trận động đất xảy ra chỉ hơn một tháng sau vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise.
 
Trong khi đó, nhiều vùng ở Haiti đang phải đối mặt với nạn đói ngày càng gia tăng và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quá tải vì COVID-19. Việc tiếp cận bằng đường bộ đến khu vực phía Nam, nơi xảy ra trận động đất, bị hạn chế do một số băng đảng  kiểm soát các khu vực trọng yếu, nên việc vận chuyển viện trợ có thể gặp khó khăn.
 
Khu vực mới phục hồi gần đây sau cơn bão Matthew năm 2016, giết chết hàng trăm người và tàn phá trên diện rộng. Haiti hiện còn nằm trên đường đi của bão nhiệt đới Grace có thể gây ra mưa lớn vào đầu tuần tới.
 
Trung tâm Địa chấn Châu Âu-Địa Trung Hải cũng báo cáo một trận động đất trong khu vực với cường độ 7,6 độ richter, trong khi trung tâm địa chấn của Cuba cho biết ghi nhận một trận động đất cường độ 7,4 độ richter.
 
Theo Phương Anh/VTC.vn
 

.