​Xuống đường biểu tình, hơn 200 người bị bắt tại Nga

05:06, 13/06/2017
.

Cụ thể là 121 người bị bắt tại thủ đô Matxcơva và 137 tại thành phố lớn Saint Petersburg. Nhân vật đối lập Alexei Navalny bị bắt ngay khi rời khỏi nhà.

Ông Alexei Navalny là người kêu gọi và tổ chức các cuộc biểu tình trên khắp nước Nga bắt đầu từ 11h trưa hôm nay (giờ địa phương).

Cảnh sát Nga bắt giữ người biểu tình ở phố Tverskaya vào trưa 12-6 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Nga bắt giữ người biểu tình ở phố Tverskaya vào trưa 12-6 - Ảnh: Reuters


Theo hãng tin AFP, chính quyền của tổng thống Vladimir Putin đã hành xử không nương tay với những người biểu tình với mục đích chống tham nhũng theo lời kêu gọi của ông Navalny.

Tổ chức phi chính phủ OVD-Info chuyên theo dõi các vụ bắt giữ khi biểu tình đã thông tin về các con số như trên trên tài khoản Twitter.

Các nhà báo của AFP có mặt tại hiện trường cũng ghi nhận về những vụ bắt giữ.

Người phát ngôn của ông Navalny là cô Kira khẳng định nhân vật đối lập Navalny đã bị bắt giữ ngay khi vừa rời khỏi nhà chuẩn bị đi biểu tình.

Nguồn điện trong các phòng làm việc của tổ chức chống tham nhũng của ông Navalny đã bất ngờ bị sự cố mất điện ngay trước giờ biểu tình. Tổ chức này dự tính thực hiện phát nội dung đặc biệt về các vụ biểu tình ở Nga trên mạng.

Cuộc biểu tình được kêu gọi diễn ra vào ngày đầu tuần (12-6) do là ngày lễ của Nga kỷ niệm nền độc lập khi Liên xô tan rã năm 1990.

Cuộc biểu tình tại thủ đô của nước Nga được chính quyền cho phép tổ chức ở phía đông bắc thành phố nhưng vài giờ trước khi cuộc biểu tình diễn ra thì ông Navalny kêu gọi người ủng hộ tập trung về đại lộ Tverskaya dẫn đến Điện Kremlin.

Việc tụ tập này cấm đoán vì ở nơi đó cũng có những sự kiện mừng lễ của chính quyền nên những người tham gia biểu tình đã bị bắt do tội tụ tập bất hợp pháp.

Ngày 26-3 vừa qua, ông Navalny từng tổ chức được cuộc biểu tình qui mô lớn.

Trong cuộc biểu tình cũng vì mục đích kêu gọi chống tham nhũng đó, cảnh sát Nga đã bắt giữ 500 người, trong đó có cả Alexei Navalny. Sau đó ông Navalny bị kết án 15 ngày giam giữ.

Các cuộc biểu tình ở nhiều nơi tại Nga trong tháng 3 vừa qua được xem là lớn nhất ở Nga so với làn sóng phản đối hồi năm 2011 và 2012.

Những thăm dò dư luận gần đây cho thấy phe đối lập do Navalny đại diện có ít cơ hội đưa ra một ứng viên có khả năng đánh bại tổng thống Putin, người đang được đánh giá cao, trong năm trước khi diễn ra bầu cử.

Tuy nhiên, nhân vật đối lập Navalny và những người ủng hộ muốn khơi dậy sự bất mãn về vấn đề tham nhũng để thu hút thêm sự ủng hộ.

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận vừa công bố cho thấy người dân xứ sở bạch dương vẫn dành cho Tổng thống của mình, ông Vladimir Putin, sự tin tưởng tuyệt đối.

Cuộc khảo sát do Trung tâm phân tích Levada, một tổ chức phi chính phủ của Nga tiến hành và công bố kết quả vào ngày 24-5 cho thấy Tổng thống Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Ngoại trưởng Sergei Lavrov là ba chính trị gia hàng đầu được người dân tin tưởng nhất. Tỷ lệ ủng hộ tổng thống đương nhiệm lên tới 81%. Trong khi đó, khoảng 46% số người được hỏi bày tỏ hài lòng về công việc của Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Cũng theo cuộc thăm dò ý kiến này, khoảng 56% số người được hỏi tin rằng Nga đang đi đúng hướng, tăng so với tỷ lệ 51% của tháng trước. Khoảng 1.600 người dân tại 48 khu vực của Nga đã tham gia cuộc khảo sát này được thực hiện từ ngày 19 đến 22-5.
 

Theo TÚ ANH/Tuoitre.vn

 


.