Thổ Nhĩ Kỳ thả 38.000 tù nhân để lấy chỗ giam kẻ đảo chính

01:08, 18/08/2016
.

Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến phóng thích 38.000 tù nhân, được cho là để có chỗ bắt giam hàng nghìn người có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành hồi tháng trước.

 

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục nghìn người kể từ sau đảo chính ngày 15/7. (Ảnh: AFP)
Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục nghìn người kể từ sau đảo chính ngày 15/7. (Ảnh: AFP)


Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag hôm 17/8 cho biết, đợt phóng thích tù nhân này được phê chuẩn bởi một nghị định chính phủ. Theo đó, diện phóng thích chỉ bao gồm những tù nhân phi bạo lực và bị bắt giam trước ngày 1/7/2016, khoảng 2 tuần trước khi diễn ra đảo chính. Tuy nhiên, những người này sau khi được thả sẽ tiếp tục bị giám sát. Ông Bozdag từ chối nêu cụ thể lí do phóng thích cũng như thời điểm bắt đầu phóng thích.

Kể từ sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15/7 khiến gần 300 người thiệt mạng, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 35.000 người bị cáo buộc có liên quan đến âm mưu đảo chính. Các tổ chức nhân quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, các trại giam ở nước này hiện đều trong tình trạng quá tải đến mức tù nhân bị buộc phải ngủ theo ca.

Trong khi nhiều ý kiến cho rằng, việc phóng thích quy mô lớn lần này được cho là nhằm giải tỏa sức ép cho các nhà giam thì giới quan sát cho rằng đây là tín hiệu cho thấy giới chức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc truy quét, thanh lọc bộ máy hiện nay để nhổ tận gốc các âm mưu đảo chính.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng vụ phóng thích tù nhân hàng loạt là một tín hiệu cho thấy nhà cầm quyền sẽ không nương tay trong cuộc truy quét hiện nay. Chính phủ quyết bài trừ tận gốc những ai ủng hộ cuộc đảo chính quân sự bất thành vừa qua.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.