Trung Quốc truy nã toàn cầu 100 quan chức tham nhũng

09:04, 23/04/2015
.

Trung Quốc đã công bố một danh sách truy nã 100 quan chức hàng đầu dính tội tham nhũng đang lẩn trốn ở nước ngoài. Đây là động thái mạnh mẽ tiếp theo trong chiến dịch Lưới trời của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm tấn công vào nạn tham nhũng.

Theo AP, hình ảnh của các tội phạm bị truy nã được đăng trên tờ China Daily số ra hôm nay, 23/4, kèm với các thông tin cá nhân như tên tuổi, quê quán và ngôn ngữ sử dụng, số hộ chiếu...

Trong “danh sách đen” 100 tham quan trốn ra nước ngoài này có 77 nam và 23 nữ. Có tới 48 vị nguyên là người đứng đầu cơ quan đảng, chính quyền ở trung ương hoặc địa phương, số còn lại là kiến trúc sư, kế toán, nhân viên ngân hàng…
 

Hình ảnh các quan chức tham nhũng Trung Quốc trong danh sách truy nã. Ảnh:Chinadaily
Hình ảnh các quan chức tham nhũng Trung Quốc trong danh sách truy nã. Ảnh:Chinadaily



Hầu hết các nhân vật phạm các tội nhận hối lộ, biển thủ và gian lận. Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trung Quốc cho biết phần lớn các kẻ tội phạm được cho là đã chạy trốn sang Mỹ và Canada, New Zealand, Hàn Quốc, thậm chí cả sang Sudan.

Đứng đầu danh sách lần này là nữ tham quan Dương Tú Châu, nguyên Phó giám đốc Sở xây dựng tỉnh Chiết Giang, bị tố cáo phạm tội tham ô. Có thông tin cho biết bà đã tham ô tới 40 triệu USD và hiện đang lẫn trốn tại Mỹ.

"Chúng ta sẽ tăng cường hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật của các nước có liên quan để bắt và đưa họ trở về đối mặt với công lý", ủy ban cho biết.

Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu vào năm 2013 đến nay đã có ​​hàng nghìn quan chức bị điều tra, trong đó có nhiều nhân vật cộm cán bị bắt giữ, truy tố.

Bắc Kinh ước tính rằng kể từ giữa những năm 1990 đến nay đã có khoảng 16.000 đến 18.000 quan chức và nhân viên của các doanh nghiệp nhà nước dính đến tham nhũng trốn khỏi Trung Quốc với tài sản tham nhũng ước khoảng hơn 800 tỷ nhân dân tệ (135 tỷ USD).


Tuấn Kiệt/Hà Nội mới


.