Syria không kích căn cứ IS, 53 người chết

02:09, 07/09/2014
.

Ngày 7-9,  quân đội Syria đã mở chiến dịch không kích dữ dội căn cứ Raqa của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Ít nhất 53 người đã thiệt mạng.  
 

Khói lửa bốc lên từ một khu chợ trung tâm thành phố Raqa sau khi quân đội Syria không kích các mục tiêu IS Ảnh: Reuters
Khói lửa bốc lên từ một khu chợ trung tâm thành phố Raqa sau khi quân đội Syria không kích các mục tiêu IS Ảnh: Reuters


Thông tin trên do tổ chức Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.

Theo AFP, lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad mở liên tiếp tám đợt không kích xuống thành phố Raqa, đại bản doanh của IS ở Syria.

SOHR cho biết trong số 53 người chết có 15 tay súng IS, tới 31 thường dân và một số người chưa xác định được danh tính.

Trong những ngày qua, quân đội Syria liên tiếp không kích các mục tiêu IS ở miền bắc và miền đông nước này. Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền khẳng định các cuộc không kích này sát hại cả các tay súng IS và thường dân.

Những trận mưa bom hồi đầu tuần ở tỉnh Deir Ezzor giết chết 16 người, trong đó có 10 trẻ em. Mục tiêu của chiến dịch hôm qua là một tòa nhà của IS và một trại huấn luyện ở Raqa. Bom rơi trúng vào một lò bánh khiến 24 người thiệt mạng tại đó.

IS trỗi dậy ở Syria vào đầu năm 2013 với cái tên Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL). Với thủ đoạn tàn bạo, đẫm máu, IS đã chiếm được một diện tích lớn tại Syria và Iraq.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) ước tính đến nay đã có ít nhất 191.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria kéo dài ba năm qua.

Cũng trong hôm qua, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã ra tuyên bố lên án vụ IS cắt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff. HĐBA khẳng định cộng đồng quốc tế phải đánh bại IS và các tổ chức phiến  quân cực đoan ở Syria như nhóm Al-Nusra có quan hệ với Al-Qaeda.

Mới đây Mỹ đã tuyên bố mở liên minh toàn cầu chống IS. Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua đã trao đổi với Liên đoàn Ả Rập (AL) về mối đe dọa từ IS để kêu gọi sự hỗ trợ của AL.

Chính quyền Iraq cũng tuyên bố ủng hộ liên minh do Mỹ dẫn đầu và kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ Baghdad chống IS.



Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi trẻ


.