Mỹ công bố hình ảnh phá hủy các nhà máy lọc dầu tại Syria

08:09, 26/09/2014
.

Quân đội Mỹ đã công bố video và ảnh về các cuộc không kích nhằm vào các nhà máy lọc dầu do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát ở phía đông Syria.

Các cuộc không kích, do máy bay Mỹ, Ả-rập Xê-út và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) tiến hành, đã nhằm vào 12 nhà máy lọc dầu ở Syria trong đêm thứ 3 của các vụ không kích chống lại phiến quân IS.

Đoạn video do Lầu Năm Cóc công bố ngày 25/9 cho thấy một cuộc không kích trong đêm của Mỹ nhằm vào nhà máy lọc dầu Jeribe. Các bức ảnh cũng ghi lại hậu quả của vụ tấn công này, và một vụ tấn công khác nhằm vào nhà máy lọc dầu Gbiebe.

Theo Lầu Năm Góc, các cuộc tấn công đã đánh trúng các nhà máy lọc dầu quy mô nhỏ, sản xuất từ 300-500 thùng dầu mỗi ngày.

 
Mỹ công bố hình ảnh phá hủy các nhà máy lọc dầu tại Syria
Ảnh do Bộ quốc phòng Mỹ công bố ngày 25/9 cho thấy nhà máy lọc dầu Gbiebe trước và sau khi bị tấn công. 
 
10 máy bay chiến đấu từ Ả-rập Xê-út và UAE đã cùng 6 máy bay Mỹ tiến hành các cuộc không kích vào đêm thứ Tư, theo quân đội Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết mục đích các vụ không kích "không nhất thiết là nhằm tiêu diệt các phiến quân" mà là phá hủy các cơ sở vốn cung cấp tài chính cho IS thông qua chợ đen.

Ông Kirby nói thêm, các cuộc tấn công có hiệu quả nhưng chưa kiên quyết.
 
Nhà máy lọc dầu Jeribe cũng là một mục tiêu.
Nhà máy lọc dầu Jeribe cũng là một mục tiêu.

"Dù sau khi bị tấn công, chúng vẫn còn tiền trong tay. Chúng vẫn có nhiều tình nguyện viện, nhiều vũ khí, phương tiện và khả năng để di chuyển".

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, còn quá sớm để nói về việc chiến thắng IS.

Ông Kirby cũng cho hay ông đã biết về các báo cáo nói rằng 5 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và Lầu Năm Góc đang điều tra thông tin này.
 
Một tòa nhà của IS tại Syria phá hủy trong cuộc không kích do Mỹ đứng đầu.
Một tòa nhà của IS tại Syria phá hủy trong cuộc không kích do Mỹ đứng đầu.

IS được tin là đang kiểm soát 6 trong 10 mỏ dầu của Syria, trong đó có cơ sở Omar, và 6 mỏ dầu nhỏ tại Iraq, trong đó có Ajeel và Hamreen.

Việc sản xuất dầu tại Syria ước tính đạt 50.000 thùng mỗi ngày và 30.000 thùng tại Iraq, tạo doanh thu từ 1-5 triệu USD mỗi ngày.

Dầu được bán cho các nhà buôn địa phương hoặc cho những người trung gian, vốn tuồn lậu vào Iraq hoặc qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Jordan và sau đó bán lại cho các nhà buôn ở chợ đen. Dầu cũng được bán cho chính phủ Syria.

Việc bán dầu thô đã giúp cung cấp tài chính cho các hoạt động của IS tại Iraq và Syria.
 
Các cuộc không kích tại Syria vào đêm 24-25/9 (dấu sao).
Các cuộc không kích tại Syria vào đêm 24-25/9 (dấu sao).
 
Theo An Bình/Dân Trí
 

.