Ông Obama kêu gọi liên minh chống Nhà nước Hồi giáo

11:08, 29/08/2014
.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông đã yêu cầu các quan chức chuẩn bị những hành động quân sự đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo về vấn đề IS. - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo về vấn đề IS. - Ảnh: AFP



Ông Obama cũng “kêu gọi các thành viên quốc tế cùng tham gia hoạt động quân sự nếu cần thiết”, theo Reuters ngày 29-8.

Sẽ thành lập liên minh

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama thận trọng đề cập về các mục tiêu đã không kích ở Iraq: “Tôi không muốn cầm đèn chạy trước ô tô. Chúng tôi vẫn chưa có chiến lược cụ thể nào”.

Trước đó các quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ đang thúc đẩy việc xây dựng một chiến dịch quốc tế chống lại binh sĩ thánh chiến ở Iraq và Syria.

"Chúng tôi sẽ làm công tác chính trị và ngoại giao với những thành viên trong khu vực. Và sau đó tất cả sẽ kết hợp thành dạng liên minh cần thiết cho một chiến lược dài hạn bao gồm quân đội, các thành phần kinh tế và chính trị" – Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Anh và Úc là các ứng viên tiềm năng cho liên quân. Đức cho biết họ đang đàm phán với Mỹ và các đối tác quốc tế khác về hành động quân sự chống lại IS, nhưng xác định rõ sẽ không gửi quân tham gia.

Chính phủ Úc cho rằng họ có trách nhiệm giúp chống lại các mối đe dọa từ quân đội của Nhà nước Hồi giáo.  Phát ngôn viên của Thủ tướng Úc Tony Abbott nói: “Bất kỳ cam kết nào của liên quân đều dựa trên việc liệu có một mục đích nhân đạo chung đạt được hay không và cần một vai trò rõ ràng của nước Úc".

IS tử hình tù binh Syria

Trong diễn tiến mới nhất liên quan, IS vừa công bố những thước phim mới nhất cho thấy hình ảnh tù binh Syria đang bị các binh sĩ IS làm nhục trong lúc tử hình họ.

Đoạn video gồm hàng chục người đàn ông nằm úp mặt xuống, trên người không mặc gì ngoài quần lót. Không biết cụ thể bao nhiêu tù binh bị đày ải thành một hàng kéo dài hàng chục mét.

Chú thích bên dưới đoạn video cho thấy đã có 250 người bị giết chết. Một binh sĩ IS ở tỉnh Raqqa xác nhận với Reuters: “Đúng vậy, chúng tao đã tử hình tất cả bọn chúng”.

Tuy nhiên, tổ chức Giám sát nhân quyền ở Syria đưa ra con số người chết là hơn 120. Tính xác thực của đoạn video đang được làm rõ.

Trong khi đó, đài truyền hình nhà nước Syria cho biết quân đội nước này đã rút khỏi các cứ điểm. Họ đã tập hợp lại lực lượng nhưng vẫn chưa nhận được báo cáo về con số tử thương hoặc bị bắt sống.



TRẦN KIÊN/ Báo Tuổi trẻ


.