Tổng thống Ukraine lạnh lùng thách thức Nga

12:07, 01/07/2014
.

Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (30/6) tuyên bố, ông đã từ bỏ lệnh ngừng bắn đơn phương với lực lượng ly khai ở miền đông và đang đưa quân đội trở lại thực hiện những cuộc tấn công nhằm giáng đòn mạnh vào khu vực bất ổn này. “Chúng tôi sẽ giải phóng mảnh đất” miền đông. Đó là lời tuyên bố được ông Poroshenko đưa ra vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn được thực hiện từ hôm 20/6 kết thúc và được đưa ra ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ukraine với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
 
 

Tân Tổng thống Ukraine
Tân Tổng thống Ukraine



Tổng thống Putin hôm qua đã tham gia một hội nghị 4 bên qua điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và tân Tổng thống Ukraine Poroshenko. Sau cuộc điện đàm, ông Putin đã kêu gọi kéo dài thời hạn thực hiện lệnh ngừng bắn ở Ukraine sau khi nó kết thúc vào 10h tối qua theo giờ địa phương.
 
"Tổng thống Putin nhấn mạnh sự cần thiết phải kéo dài lệnh ngừng bắn và tạo một cơ chế giám sát đáng tin cậy với vai trò tích cực của OSCE (Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu)", điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố được phát đi sau cuộc điện đàm của ông Putin với 3 nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ukraine.
 
Các nhà lãnh đạo cũng kêu gọi tổ chức vòng tham vấn tiếp theo giữa đại diện của Kiev với đại diện của các khu vực đông nam Ukraine càng sớm càng tốt. Hai vòng đàm phán trước đó đã không đem lại kết quả cụ thể gì và không giúp kết thúc các cuộc giao tranh, đụng độ kéo dài suốt nhiều tuần qua.
 
Tuy nhiên, ngay sau khi hội nghị 4 bên qua điện thoại kết thúc với lời kêu gọi kéo dài lệnh ngừng bắn của Tổng thống Putin, tân Tổng thống Ukraine Poroshenko đã đổ lỗi cho lực lượng phòng vệ địa phương ở miền đông không thực hiện nghiêm túc lệnh ngừng bắn và không theo đuổi kế hoạch hòa bình mà ông này đề ra. Với lý do trên, ông Poroshenko tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn.
 
"Chúng tôi sẽ tấn công và giải phóng các miền đất của chúng tôi. Quyết định không tiếp tục kéo dài lệnh ngừng bắn là câu trả lời của chúng tôi đối với những kẻ khủng bố, những chiến binh và kẻ cướp”, tân Tổng thống Poroshenko đã tuyên bố một cách đầy cứng rắn như vậy trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp.
 
"Cơ hội duy nhất để thực hiện kế hoạch hòa bình đã không được thực hiện. Điều đó đã xảy ra bởi những hành động tội ác của các chiến binh. Họ công khai tuyên bố sẵn sàng ủng hộ kế hoạch hòa bình và cụ thể là lệnh ngừng bắn".
 
Bộ Ngoại giao Ukraine hôm qua cho biết, 27 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu được thực thi hôm 20/6. Trước khi đưa ra tuyên bố mới nhất về việc chấm dứt lệnh ngừng bắn và khởi động trở lại chiến dịch tấn công quân sự miền đông Ukraine, tân Tổng thống Poroshenko đã có cuộc gặp với các quan chức an ninh và một số vị quan chức này đã kêu gọi từ bỏ lệnh ngừng bắn vì sự mất mát của quân đội và nỗi lo ngại rằng lực lượng phòng vệ ở miền đông sẽ sử dụng cơ hội này để tái tổ chức và tái vũ trang lực lượng.
 
Kể từ sau khi ông Poroshenko tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn, các đợt oanh tạc dữ dội và căng thẳng đã diễn ra ở thành phố Kramatorsk thuộc khu vực Donetsk.
 
“Những đợt bắn phá được bắt đầu trở lại lúc 22h25 tối theo giờ địa phương”, nhiếp ảnh gia người Mỹ Patrick Lancaster cho RT biết qua điện thoại từ Kramatorsk. “Chúng tôi đang ở khu tầng hầm của Khách sạn Kramatorsk. Cách đây khoảng 2 giờ đồng hồ, súng cối đã bắt đầu nã đạn vào trung tâm thành phố. Mỗi một đợt kéo dài trong khoảng từ 5 đến 20 phút và có ba đợt nã pháo khác nhau. Tôi không có thông tin trực tiếp về số thương vong nhưng có quá nhiều tiếng nổ và tôi thực sự nghĩ rằng số thương vong sẽ là rất lớn”.
 
Theo nguồn tin từ Itar-Tass, quân đội Ukraine bắt đầu tấn công miền đông từ lúc 19h30 tối qua theo giờ quốc tế (tức là 2h30 sáng nay theo giờ Hà Nội). Trong khi đó, quân đội Ukraine lại khẳng định, chính lực lượng phòng vệ ở miền đông mới là lực lượng phát động cuộc tấn công trước, giết chết nhiều binh sĩ.
 
Tân Tổng thống Ukraine tuyên bố, quyết định đơn phương chấm dứt lệnh ngừng bắn được đưa ra sau khi ông này họp với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine. Ông Poroshenko nói với người dân Ukraine rằng, “hòa bình” là mục đích cuối cùng nhưng “công cụ” để đạt được nó đã thay đổi.
 
“Bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và mạng sống của người dân Ukraine đòi hỏi không chỉ là hành động phòng thủ mà còn tấn công chống lại các chiến binh khủng bố. Lực lượng Vũ trang, Lực lượng Bảo vệ Quốc gia, Lực lượng Biên phòng và Cơ quan An ninh đã nhận được những chỉ đạo đúng đắn”, ông Poroshenko đã nói như vậy đồng thời cho biết thêm rằng, các lực lượng đó “không còn bị giới hạn bởi lệnh ngừng bắn”.
 
Quyết định chấm dứt lệnh ngừng bắn được đưa ra bất chấp những nỗ lực gìn giữ hòa bình từ Nga và Châu Âu, trong đó có cả sự nhượng bộ từ Moscow. Trong một nỗ lực cuối cùng nhằm tác động lên quyết định của Kiev, Tổng thống Nga Putin hôm qua đã đề nghị đặt những chốt chặn an ninh ở biên giới của Nga duwois sự giám sát của đại diện Lực lượng Biên phòng Ukraine cũng như các quan sát viên của OSCE và các bên cùng tiến hành “tuần tra chung khu vực biên giới” để đảm bảo không có bất kỳ hoạt động qua lại bất hợp pháp nào ở nơi đây.
 
Tuy nhiên, bất chấp sự nhượng bộ của Tổng thống Putin, tân Tổng thống Ukraine vẫn quyết ra tay. Và đây được xem là sự thách thức trực diện của Kiev nhằm vào Moscow.

 

Theo VnMedia


.