Phiến quân ISIS tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo

04:07, 01/07/2014
.

 


Nhóm phiến quân Tổ chức nhà nước Hồi giáo Iraq và cận Đông (ISIS) đã tuyên bố thiết lập một nhà nước Hồi giáo tại các khu vực mà nhóm này kiểm soát ở Iraq và Syria.

 

ISIS giờ đây muốn được gọi bằng cái tên "Nhà nước Hồi giáo".
ISIS giờ đây muốn được gọi bằng cái tên "Nhà nước Hồi giáo".

 
ISIS đã thông báo về việc thiết lập nhà nước Hồi giáo trong một đoạn băng ghi âm được tải lên internet.

Tuyên bố cho hay nhà nước Hồi giáo sẽ kéo dài từ thành phố Aleppo tại phía bắc Syria tới tỉnh Diyala ở phía đông Iraq.

ISIS cũng tuyên bố rằng thủ lĩnh của nhóm, Abu Bakr al-Baghdadi, sẽ trở thành lãnh đạo của nhà nước Hồi giáo và là “lãnh đạo của người Hồi giáo ở khắp mọi nơi”.

Trong đoạn băng ghi âm, các phần tử nổi dậy cũng yêu cầu tất cả những người Hồi giáo “cam kết trung thành” với nhà lãnh đạo mới và “phản đối dân chủ và những thứ rác rưởi khác từ phương Tây”.

ISIS còn tuyên bố, kể từ lúc này nhóm sẽ được biết đến với tên gọi đơn giản là “Nhà nước Hồi giáo”.

Việc thiết lập một nhà nước Hồi giáo và cai trị bằng luật Hồi giáo hà khắc từ lâu đã trở thành mục tiêu của các phiến quân.

Trong khi đó, quân đội Iraq ngày 29/6 vẫn tiếp tục một chiến dịch nhằm giành lại thành phố Tikrit ở phía bắc Iraq từ tay các phiến quân do ISIS đứng đầu.

Các phần tử nổi dậy đã giành quyền kiểm soát Tikrit hôm 11/6 khi nhóm này tràn qua các khu vực rộng lớn ở phía tây bắc Iraq.

Giới chức và các nhân chứng cho biết, các máy bay chiến đấu của chính phủ Iraq đã tấn công các địa điểm của lực lượng nổi dậy và các vụ xô xát đã nổ ra tại các địa điểm khác nhau ở thành phố Tikrit.

Trong một diễn biến có liên quan, Iraq hôm qua cho biết nước này đã nhận lô máy bay chiến đấu đầu tiên mua của Nga để giúp chiến đấu với lực lượng nổi dậy.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi thành lập một nhà nước người Kurd độc lập để đối phó với đà tiến của phe nổi dậy dòng Sunni tại Iraq.

Người Kurd từ lâu vẫn có mong muốn về một quốc gia độc lập nhưng hiện vẫn nằm rải rác tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Iraq. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, vẫn phản đối việc chia cắt Iraq.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.