Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị bắt

03:07, 01/07/2014
.

Truyền thông Pháp ngày 1-7 đưa tin, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị bắt để chịu thẩm vấn liên quan đến một cáo buộc bất lợi cho ông. Đây được xem là rào cản lớn nhất cho ý định tranh cử cho chiếc ghế Tổng thống Pháp năm 2017 tới.
 

 Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Ông Sarkozy bị bắt khi ở Nanterre, gần thủ đô Paris. Quyết định bắt ông Sarkozy được cho là khá bất ngờ. Các nhân viên điều tra cần ông Sarkozy cung cấp thông tin về cáo buộc về việc hứa dành một chỗ về hưu hấp dẫn với nhiều quyền lợi ở Monaco cho một thẩm phán kỳ cựu của Pháp nếu giúp ông trắng án trước hàng loạt cáo buộc.

Theo Reuters, trước đó, ngày 30-6, luật sư của ông Sarkozy cũng đã bị bắt để thẩm vấn do bị tình nghi cố tình thu thập những thông tin mật đối với những vụ kiện bất lợi chống lại ông Sarkozy.

Theo đó, các nhân viên điều tra cần làm rõ liệu có hay không vai trò của ông Sarkozy, khi đó là Bộ trưởng Ngân khố, trong hợp đồng Pháp bán tàu ngầm lớp Agosta cho Pakistan vào thập niên 1990.

Đơn kiện được gửi vào năm 2012 đã đặt vấn đề, yêu cầu cơ quan điều tra phải làm sáng tỏ vai trò của những người môi giới và các khoản tiền hoa hồng bất bình thường. Bên cạnh đó, cũng cần phải điều tra vụ đánh bom ở Karachi năm 2002 khiến 11 người Pháp thiệt mạng với nghi vấn là để trả đũa quyết định ngưng trả tiền hoa hồng từ Pháp.

Đây là một trong những cáo buộc mà ông Sarkozy phải đối diện sau khi hết quyền miễn bị truy tố trên cương vị Tổng thống Pháp hết hạn hồi tháng 6-2012. Ngoài ra, ông Sarkozy còn bị cho là đã nhận sự đóng góp bất hợp phát từ người thừa kế L’Oreal Liliane Bettencourt, người phụ nữ giàu nhất nước Pháp cho chiến dịch tranh cử năm 2007 của mình.
 

Theo NHƯ QUỲNH/SGGPO

 


.