Dân Trung Quốc mỉa mai bản đồ "đường 10 đoạn"

04:06, 26/06/2014
.

Tấm bản đồ “đường 10 đoạn” nuốt trọn toàn bộ biển Đông do Trung Quốc vừa công bố không chỉ khiến các nước láng giềng phản đối kịch liệt mà chính dư luận trong nước cũng mỉa mai.

Trong tấm bản đồ mới do Nhà xuất bản bản đồ Hồ Nam phát hành hôm 25-6, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, với việc tô đậm “đường 10 đoạn” lấn sát các bờ biển của Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei, đồng thời nuốt gần trọn biển Đông - kể cả 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough của Philippines. Nhờ "đường lưỡi bò" này mà chiều dài Trung Quốc giãn ra tới 5.500 km trong khi chiều rộng là 5.200 km.

Đăng tải tấm bản đồ bất hợp pháp này, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc còn ngông cuồng tuyên bố rằng tấm bản đồ sẽ cung cấp cho độc giả một nhận thức toàn diện và trực quan về bản đồ tổng thể Trung Quốc... Từ đó, người đọc sẽ không bao giờ phải phân vân về việc lãnh thổ của Trung Quốc có tuyên bố chính và phụ".

Tuy nhiên, nhiều độc giả tỏ ra nghi ngại, có người còn cho rằng đây là hành động không cần thiết. Nhà bình luận quân sự toàn cầu Wu Ge mỉa mai trên mạng xã hội Weibo: “Theo kiểu đó thì nếu Mỹ muốn có hòn đảo nào đó; hay Anh, Pháp muốn có các lãnh thổ ở nước ngoài thì họ chỉ cần tung ra một tấm bản đồ thế giới… Có ích gì khi cố tình gom hết (các quần đảo) về tay mình như vậy? Hành động đó chỉ phơi bày tham vọng mà thôi. Tấm bản đồ chỉ cho thấy sự hời hợt của lòng yêu nước mù quáng”.

Trước đó, giới chuyên gia quốc tế đã nhiều lần bác bỏ các tấm bản đồ chín đoạn, 10 đoạn vô lý của Trung Quốc. Các chuyên gia khẳng định trên thực tế các tấm bản đồ kiểu này hoàn toàn vi phạm Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).

Hôm 25-6, Philippines tiếp tục lên tiếng phản đối tấm bản đồ mới của Trung Quốc, đồng thời gọi hành động phát hành tấm bản đồ sai trái này là tham vọng bành trướng của Bắc Kinh trong khu vực.

"Một lần nữa chúng tôi phải nhấn mạnh rằng việc phát hành tấm bản đồ của Trung Quốc chỉ cho thấy tham vọng bành trướng phi lý của Trung Quốc. Hành động đó rõ ràng trái ngược với luật quốc tế và UNCLOS… Tham vọng bành trướng của Bắc Kinh đang gây leo thang căng thẳng trên biển Đông” – Phát ngôn viên Ngoại giao Philippines Charles Jose.

 

Theo Người lao động


.