Ông Assad cam kết nghiêm túc giải giáp kho vũ khí hóa học

01:09, 19/09/2013
.

Syria sẵn sàng cung cấp danh sách các loại vũ khí và cho phép chuyên gia tiếp cận các kho vũ khí hóa học của nước này.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News thực hiện ở thủ đô Damascus được phát sóng ngày 18/9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phủ nhận việc Chính phủ của ông đứng đằng sau vụ tấn công có sử dụng vũ khí hóa học hôm 21/8 ở Ghouta, ngoại ô Damascus.

Ông Assad cho biết, Chính phủ Syria có bằng chứng cho thấy các nhóm phiến quân đã sử dụng khí độc thần kinh sarin trong cuộc tấn công hôm 21/8, những bằng chứng này đã được chuyển giao cho phía Nga.
 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ảnh: AFP)
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ảnh: AFP)



Mỹ và các đồng minh phương Tây đã không ngừng đổ lỗi cho Chính phủ của ông Assad là thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công nói trên. Tuy nhiên, ông Assad cho rằng, “Toàn bộ câu chuyện không ăn khớp với nhau. Đó không phải là thực tế… Chúng tôi không sử dụng bất kỳ loại vũ khí hóa học nào ở Ghouta”.

Tổng thống Assad cũng nói rằng, Chính phủ của ông sẽ tuân thủ thỏa thuận mà các quan chức Nga- Mỹ đạt được để phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria. Theo ông Assad, ước tính chi phí để thực hiện công việc này là khoảng 1 tỷ đô và sẽ mất ít nhất 1 năm để hoàn thành công việc.

Ông Assad nói: “Chúng tôi không nói rằng chúng tôi đang tham gia một phần… Chúng tôi tham gia đầy đủ. Chúng tôi cam kết thực hiện đầy đủ các yêu cầu của thỏa thuận này”.

Ông Assad cũng nói rằng, Syria đã sẵn sàng nói chuyện với các chuyên gia về các khía cạnh kỹ thuật liên quan đến việc giải giáp kho vũ khí hóa học. Syria đã sẵn sàng cung cấp một bản danh sách những loại vũ khí và cho phép các chuyên gia có quyền tiếp cận các kho vũ khí hóa học của nước này.

Nói về vụ tấn công ngày 21/8, ông Assad cho rằng, không có ai xác nhận độ tin cậy của các đoạn video về hình ảnh các nạn nhân. Ông Assad nói: “Bạn không thể xây dựng một bản báo cáo dựa trên các đoạn video. Có rất nhiều thứ giả mạo trên Internet”.

Ông Assad cho rằng, lực lượng phiến quân nổi dậy mới chính là thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học, bởi vì lực lượng có thể dễ dàng có trong tay khí độc sarin.

Ông Assad nói: “Khí sarin được gọi là khí nhà bếp. Tại sao vậy? Bởi vì ai cũng có thể tạo ra khí sarin trong ngôi nhà của mình, quân nổi dậy cũng vậy. Thêm vào đó, chúng ta biết rằng, lực lượng nổi dậy có sự hậu thuẫn của Chính phủ 1 số nước khác và những nước này có thể chính là nguồn cung cấp loại khí độc này”.

Theo ông Assad, cán cân của lực lượng đối lập đã có những thay đổi trong suốt cuộc xung đột diễn ra gần 3 năm qua. Hiện có đến 80 - 90% quân số của lực lượng này là các thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda hoặc các chi nhánh của nó.

Ông Assad nói: “Ban đầu, các chiến binh thánh chiến là những người dân tộc thiểu số. Vào thời điểm cuối năm 2012 đến nay, đã có một dòng chảy của hàng chục nghìn chiến binh từ các quốc gia khác tham gia vào lực lượng này”. Theo ông Assad, điều đáng nói là các chiến binh này đều bị ảnh hưởng bởi hệ tư tưởng cực đoan.

Khi được hỏi có muốn nói chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama hay không, ông Assad cho rằng, điều đó phụ thuộc vào  nội dung của cuộc nói chuyện. Ông Assad nói: “Đó không phải là tán gẫu”, và ông sẽ gửi đến ông Obama một thông điệp rằng, hãy “thuận theo nguyện vọng” của người dân Mỹ.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, đa số người dân Mỹ không ủng hộ hành động can thiệp quân sự vào Syria, có vẻ như người Mỹ đã quá mệt mỏi với những gì đã và đang diễn ra ở Afghanistan và Iraq./.
 


Theo Cường Trần/VOV online


.