Bầu cử Quốc hội Đức: Bà Merkel giành chiến thắng lịch sử

10:09, 23/09/2013
.

Kênh truyền hình Đức cho biết, khối liên minh của Thủ tướng Merkel nhận được 304/606 ghế tại Hạ viện


Đúng như dự đoán cũng như thăm dò trước thềm bầu cử Quốc hội Đức, khối liên minh của Thủ tướng Angela Merkel đã giành chiến thắng, mở đường cho bà tiếp tục nắm giữ vị trí Thủ tướng nhiệm kì 3.
 

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại trụ sở đảng CDU sau khi cuộc bầu cử ở Berlin ngày 22/9 (Ảnh: AP)
Thủ tướng Đức Angela Merkel tại trụ sở đảng CDU sau khi cuộc bầu cử ở Berlin ngày 22/9 (Ảnh: AP)


Theo dự đoán của hai Đài truyền hình Đức, khối Liên minh của Thủ tướng Merkel có thể giành đa số tuyệt đối trong Quốc hội, điều đó có nghĩa là họ không cần đối tác liên minh. Kết quả sơ bộ từ kênh truyền hình ARD của Đức cho thấy, Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel giành được 42,5% số phiếu bầu, thắng sít sao so với tổng số phiếu bầu mà các đảng cánh tả đạt được là 41, 6%.

Kênh truyền hình ZDF của Đức cũng đưa ra kết quả cho biết, khối liên minh của Thủ tướng Merkel nhận được 304 trong số 606 ghế tại Hạ viện. Nếu kết quả này được xác nhận thì Thủ tướng Merkel đã giành một chiến thắng lịch sử khi một đảng giành được đa số tuyệt đối tại Quốc hội. Lần cuối cùng một đảng của Đức giành đa số tại quốc hội vào năm 1957.

Phát biểu sau khi có kết quả sơ bộ, Thủ tướng Merkel hoan nghênh chiến thắng của khối, tuy nhiên bà cũng khẳng định còn quá sớm để thảo luận các kế hoạch cho chính phủ mới.

Bà Merkel khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì trong 4 năm tới để tạo ra những năm thành công cho nước Đức. Hiện còn quá sớm để nói rằng chúng tôi sẽ thực hiện như thế nào nhưng hôm nay chúng ta cần phải kỉ niệm chiến thắng này”.

Tuy nhiên nếu liên minh hiện nay không thắng được thế đa số trong Quốc hội, hoặc Thủ tướng Merkel muốn tìm kiếm một đa số lớn hơn trong Quốc hội, bà sẽ phải thuyết phục các đảng khác tham gia đối tác liên minh. Một lựa chọn là có thể làm sống lại "đại liên minh" với Đảng Dân chủ xã hội trung tả (SPD) khi một đối tác trong liên minh cầm quyền Đảng Dân chủ tự do (FDP) chỉ nhận được 4,7% số phiếu bầu, không đủ số phiếu 5% cần thiết để có đại diện trong Quốc hội. Trong khi đó, Đảng Dân chủ Xã hội đối lập (SPD) nhận được 26% , Đảng Xanh 8% và Đảng cánh tả 8,5%.

Phát biểu sau khi có kết quả sơ bộ, ứng cử viên của Đảng Dân chủ tự do Rainer Bruederle lên tiếng nhận trách nhiệm về kết quả trong cuộc tổng tuyển cử: “Chúng tôi vẫn đang đợi kết quả cuối cùng và hy vọng chúng tôi sẽ may mắn. Đây là kết quả tồi tệ nhất mà đảng chúng tôi nhận được gần đây. Thực sự đây là những giây phút khó khăn. Với tư cách là ứng cử viên chính của đảng, tôi xin nhận trách nhiệm cho điều này”.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội đối lập cho rằng quyết định chính phủ mới hiện giờ hoàn toàn phụ thuộc vào bà Merkel.

Cuộc tổng tuyển cử năm nay ở Đức thu hút sự quan tâm chú ý đặc biệt của các nước thành viên Liên minh châu Âu. Được ví như “ngọn đèn hải đăng” trong cơn bão tài chính châu Âu, chính phủ mới tại Đức được hy vọng sẽ đưa ra các quyết sách quan trọng để giúp Liên minh châu Âu thoát khỏi khó khăn hiện nay. Nhiều quốc gia châu Âu đang ngập trong nợ nần như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha… cũng đang hy vọng Thủ tướng Merkel có thể nới lỏng các yêu cầu về cắt giảm ngân sách sau khi chiến thắng nhiệm kỳ 3./.
 

Theo Phạm Hà/VOV

 


.