Ai Cập tăng cường trấn áp các tay súng chống đối

08:09, 19/09/2013
.

Tổ chức Anh em Hồi giáo tiến hành biểu tình nhưng các cuộc biểu tình này ít người tham gia và nhanh chóng tự giải tán.
 

 (ảnh: trend.az)
(ảnh: trend.az)

Tiếp tục các nỗ lực bình ổn tình hình tại một số địa phương được đánh giá là vẫn trong tình trạng nhạy cảm về an ninh, hôm qua (18/9), các lực lượng an ninh Ai Cập đẩy mạnh hoạt động trấn áp các tay súng chống đối ở cả phần lãnh thổ lục địa châu  Phi và trên bán đảo Sinai, phần lãnh thổ châu Á tiếp giáp dải Gaza.

Tại bán đảo Sinai, các lực lượng an ninh hỗn hợp của Ai Cập hôm qua đã tiến hành thêm nhiều cuộc truy lùng gắt gao các nghi phạm khủng bố tại các khu vực Rafah, El Arish và Sheikh Zewid ở phía bắc Gaza. Các nguồn tin báo chí Ai Cập khẳng định, lực lượng chống khủng bố đã phá hủy thêm nhiều kho chứa vũ khí và điểm ẩn náu của các phần tử khủng bố. Chiến dịch đang nhận được sự hợp tác hữu hiệu từ các bộ lạc trong vùng.

Cũng trong ngày hôm qua, lực lượng an ninh Ai Cập tăng cường nhiều cuộc lục soát nhằm lùng bắt các tay súng chống đối tại làng Delga thuộc tỉnh El Mania, vùng Thượng Ai Cập. Theo một số nguồn tin khu vực, giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa lực lượng an ninh và các tay súng chống đối tại khu vực El Ghabasia, nhưng không xảy ra thương vong. Hiện tại, toàn bộ làng Delga, nơi được coi là một trong những thành trì cuối cùng của phe Hồi giáo thời gian qua, vẫn được đặt dưới sự kiểm soát an ninh đặc biệt nghiêm ngặt của các lực lượng cảnh sát và quân đội Ai Cập.

Còn tại thủ đô Cairo và thành phố cảng Alexandria, Tổ chức Anh em Hồi giáo hôm qua tiếp tục tổ chức thêm những cuộc tuần hành và biểu tình mới nhằm phản đối Chính quyền. Tuy nhiên, cũng giống như hầu hết các cuộc biểu tình thời gian qua, các hoạt động biểu tình và tuần hành chống đối Chính quyền của Tổ chức Anh em Hồi giáo hôm qua, không có nhiều người tham gia và nhanh chóng tự giải tán sau ít giờ bắt đầu.

Về phần mình, lực lượng an ninh Ai Cập hôm qua tiến hành thêm nhiều vụ bắt giữ nhằm vào các thành viên Tổ chức Anh em Hồi giáo, trong khi cơ quan Công tố quyết định đưa hơn 100 người ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi ra xét xử tại Tòa án với tội danh phát động bạo lực và bạo loạn. Truyền hình tiếng Arab Aljazera dẫn một số nguồn tin khẳng định, trong hơn hai tháng qua, các lực lượng an ninh Ai Cập đã bắt giữ khoảng 9 nghìn thành viên Tổ chức Anh em Hồi giáo, trong đó có nhiều lãnh đạo tối cao của Tổ chức này.

Trước các diễn biến này, giới phân tích nhận định, tình hình Ai Cập vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn nghiêm trọng, đặc biệt là ở bán đảo Sinai và các vùng lãnh thổ có đông người ủng hộ Tổ chức Anh em Hồi giáo. Thực tế này sẽ tiếp tục là một trong những thách thức lớn nhất đối với mọi nỗ lực hòa giải và bình ổn tình hình của Chính quyền Ai Cập thời gian tới./.    
 

Theo Bá Thi/VOV

 


.