Nga đề xuất dự thảo nghị quyết về Syria lên HĐBA LHQ

07:12, 17/12/2011
.

Ngay sau khi Iraq thông báo sẽ cử phái đoàn đến Syria để thuyết phục chính quyền Damascus chọn giải pháp hòa bình nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị, ngày 16-12, Nga đã khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ khi đề xuất một bản dự thảo nghị quyết HĐBA LHQ về vấn đề trên.

Động thái bất ngờ

Dự thảo nghị quyết trên của Nga mạnh mẽ lên án các hành vi bạo lực của tất cả các bên, bao gồm cả việc lạm dụng vũ lực của chính quyền Syria. Theo thống kê của LHQ, bất ổn chính trong suốt 10 tháng qua tại Syria đã khiến hơn 5.000 người thiệt mạng.

ABC News phân tích, đây là lần đầu tiên Nga thể hiện rõ quyết tâm muốn can thiệp vào vấn đề quốc tế, thay vì nối gót các nước phương Tây trong nỗ lực chấm dứt tình hình bạo lực đang ngày càng đi theo chiều hướng xấu. Theo thông lệ, trong phần lớn các trường hợp, Mỹ luôn có mặt để trình nghị quyết dự thảo trừng phạt một quốc gia “chống đối” lên HĐBA LHQ. Lần này, Mỹ đã chậm hơn Nga.

Quan tài của binh lính thiệt mạng trong trận giao tranh với phe nổi dậy ngày 15-12.
Quan tài của binh lính thiệt mạng trong trận giao tranh với phe nổi dậy ngày 15-12.


Tuần trước, Nga vẫn giữ lập trường phản đối biện pháp áp đặt trừng phạt mà các nước phương Tây sử dụng đối với Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng điều này có thể gây tác dụng ngược. Theo ông Lavrov, lịch sử đã chứng minh trừng phạt chưa bao giờ mang lại hiệu quả tích cực và chỉ chọn phương án này khi tất cả bị dồn vào chân tường. Trên thực tế, vấn đề Syria vẫn có thể giải quyết được bằng phương án ôn hòa.


Nóng chuyện vũ khí trái phép

Bên cạnh đó, bản dự thảo cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng cung cấp trái phép vũ khí cho các nhóm vũ trang gây bất ổn tại Syria. Đáp lại, một số nhà ngoại giao phương Tây cho rằng, dự thảo trên ra đời không đúng thời điểm và phía Nga không có bằng chứng thuyết phục về các hoạt động buôn bán vũ khí vào Syria. Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đến nay vẫn bác bỏ cáo buộc chính quyền của ông đã ra lệnh xả súng vào người biểu tình, đồng thời tố cáo các tay súng phiến loạn đã sát hại hơn 1.000 nhân viên nước này.

Hãng thông tấn Interfax của Nga đã trích lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định rằng, chính các quốc gia phương Tây đã cung cấp trái phép vũ khí cho phe đối lập Syria để buộc Tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức. Ông Sergei Lavrov nhấn mạnh: “Không ai thừa nhận chuyện này nhưng sự thật là không thể chối bỏ. Vũ khí được lén lút chuyển đến Syria thông qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq”. Những người biểu tình cực đoan có vũ trang đã lợi dụng biểu tình ôn hòa để khiêu khích thêm hành vi trấn áp bạo lực của chính quyền Syria. Ông Lavrov chỉ rõ “Đặc biệt là Mỹ và Pháp đã “giở trò nhân nghĩa” trong vấn đề Syria. Nga thất vọng sâu sắc về chuyện này”.

Tờ Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các cố vấn quân sự Pháp đang huấn luyện vũ trang cho phe đối lập Syria, chủ yếu là các thành viên của Quân đội tự do Syria (FSA) đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon, nhằm chống lại chính phủ của Tổng thống Assad. Tờ Gulf Today của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất UAE cũng khẳng định thông tin trên. Tờ Daily của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, bộ ba Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với Mỹ về việc đào tạo và vũ trang cho phe đối lập của Syria. Các cơ quan tình báo Anh và Pháp tìm cách liên hệ với những người bất đồng chính kiến ở Syria có trụ sở đóng tại một địa điểm bí mật ở phía nước này.

Theo SGGPO
 


.