Trưởng giải V-League Tanaka Koji: "Bóng đá Việt Nam phải thay đổi toàn bộ"

08:03, 05/03/2014
.

Ngay sau khi ký hợp đồng làm trưởng BTC giải V-League, chuyên gia người Nhật Bản Tanaka Koji đã phải chứng kiến hàng loạt sự cố liên quan đến công tác trọng tài, bạo lực sân cỏ. Chắc chắn công việc của ông Tanaka Koji sẽ có nhiều thách thức lớn phía trước.


Liên tiếp từ vòng 5 tới vòng 7 V-League, bóng đá Việt Nam nổi sóng bởi vấn nạn bạo lực, trọng tài. Đã có những án phạt nguội rất nặng được đưa ra với cầu thủ, đã có những án kỷ luật với trọng tài, nhưng rõ ràng cách xử lý này chỉ mang tính tình thế. Bóng đá Việt Nam muốn phát triển cần phải thay đổi một cách đồng bộ, với sự vào cuộc của các nhà quản lý, các đội bóng, HLV, cầu thủ, người hâm mộ và cả giới truyền thông.
 

 Trưởng giải Tanaka Kojji (giữa)
Trưởng giải Tanaka Kojji (giữa)


Mới ngồi “ghế nóng” không lâu, việc phải chứng kiến một giải đấu có quá nhiều bạo lực, trong khi các trọng tài liên tiếp mắc lỗi nặng, khiến tân trưởng giải người Nhật Bản Tanaka Koji không khỏi đau đầu. Trong những trận đấu mà ông Tanaka Koji dự khán, đều xảy ra những sự cố đáng tiếc. Chẳng hạn như tại vòng 6 V-League, ông Tanaka Koji đã phải chứng kiến cảnh cầu thủ Bruno của Than Quảng Ninh bị gãy cổ chân, sau một pha va chạm với cầu thủ HA Gia Lai.

Đến vòng 7 V-League, ông Tanaka Koji lại một lần nữa được tận mắt trước pha “tung chưởng” của cầu thủ Đình Đồng đội SL Nghệ An, khiến đối thủ nhập viện cấp cứu trong tình trạng gãy ống chân. Điều đáng nói trong trận đấu này, tổ trọng tài không những không có quyết định mạnh tay với pha vào bóng triệt hạ đối phương của Đình Đồng, mà còn mắc lỗi lớn trong quyết định công nhận bàn thắng ở thế việt vị của đội SL Nghệ An.

Theo ông Tanaka Koji, vấn nạn bạo lực và số thẻ nhiều, nguyên nhân chính bắt nguồn từ chính các cầu thủ. Bóng đá Việt Nam cần phải xem lại công tác giáo dục cầu thủ. Còn với riêng cầu thủ, họ phải thay đổi tư tưởng, cách chơi bóng, bởi đó là cái nghề kiếm sống của chính họ.

Sau khoảng 2 tuần làm việc, ông Tanaka Koji cũng có những đánh giá ban đầu về giải đấu mà ông đang là người chịu trách nhiệm cao nhất. “Thực tế, sau 4 trận tôi trực tiếp xem trên sân, có những trận công tác tổ chức, trọng tài, chất lượng trận đấu rất tốt, chẳng hạn như trận Thanh Hóa-ĐT Long An. Tuy nhiên, nhìn chung tôi thấy trình độ của V-League chưa cao, còn ý thức chuyên nghiệp của cầu thủ kém. Những trận mà tôi xem đều xảy ra tình trạng bạo lực, thẻ nhiều. Theo tôi, để thay đổi được tình hình hiện nay, bóng đá Việt Nam phải thay đổi lại toàn bộ. Tất nhiên, chúng ta cần có sự vào cuộc của nhiều bên với tinh thần trách nhiệm cao nhất”, chuyên gia Tanaka Koji cho biết.

Được biết, ông Tanaka Koji đang xây dựng những kế hoạch rất chi tiết nhằm giúp V-League chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, đây mới là thời gian đầu ngồi ghế trưởng giải, nên ông Tanaka Koji sẽ cần phải tìm hiểu hơn nữa về bóng đá Việt Nam.

Liên quan đến cuộc làm việc chiều nay giữa Ban tổ chức giải và Ban trọng tài, các bên đã dành nhiều thời gian để “mổ xẻ” những sự cố liên quan đến bạo lực và công tác trọng tài thời gian qua.

Thông tin từ Ban trọng tài, có 2 trọng tài gồm Nguyễn Văn Kiên, Phùng Quốc Quân và 3 trợ lý trọng tài Trương Đức Chiến, Trần Thanh Liêm, Nguyễn Như Phong sẽ bị treo còi, treo cờ dài hạn, cụ thể là hết lượt đi. Trong số này, tổ trọng tài làm nhiệm vụ trong trận đấu giữa SL Nghệ An và An Giang tại vòng 7 là Phùng Quốc Quân, Trần Thanh Liêm, Nguyễn Như Phong chính là tâm điểm, khi mắc nhiều sai sót. Sau khi lượt về diễn ra, các trọng tài này sẽ được xem xét mời trở lại.
 

Theo Bằng Tường/Dân Trí

 


.