"Chiến tranh và hòa bình" vào lễ khai mạc Olympic Sochi 2014

07:02, 08/02/2014
.

Rạng sáng 8-2, buổi lễ khai mạc Olympic Sochi 2014 kéo dài gần 3 giờ đã diễn ra cực kỳ hoành tráng, sôi động, mang đậm bản sắc nước Nga. Tổng cộng có đến 22 tấn pháo hoa được bắn tại sân vận động Fisht.

 

Đài đuốc cháy sáng tại sân vận động Fisht, nơi diễn ra Olympic Sochi 2014 - Ảnh: Reuters
Đài đuốc cháy sáng tại sân vận động Fisht, nơi diễn ra Olympic Sochi 2014 - Ảnh: Reuters


Khác với những lễ khai mạc Olympic thông thường khác, ngay trong đầu buổi lễ, các đoàn vận động viên đã tiến vào sân vận động theo thứ tự alphabet của tiếng Nga. Tiếp theo đó là một hành trình đầy màu sắc, âm thanh xuyên suốt lịch sử giàu văn hóa của nước Nga do nhân vật bé gái mang tên Lyubov (Tình yêu) dẫn dắt với sự tham gia của 3.000 diễn viên và 2.000 tình nguyện viên.

Một trong những màn trình diễn để lại ấn tượng là vở ballet dựa vào tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình của đại văn hào Tolstoy. Cùng với đó là nhiều bản nhạc của nhà soạn nhạc Tchaikovsky.

Ở phần quan trọng nhất của lễ khai mạc, tay vợt Maria Sharapova - người lớn lên tại Sochi đã mang đuốc vào sân vận động rồi lần lượt trao cho nữ hoàng nhảy sào Yelena Isinbayeva, đô vật Aleksandr Karelin và vận động viên thể dục nghệ thuật Alina Kabayeva. Cuối cùng, đuốc được trao cho Irina Rodnina và Vladislav Tretiak - hai vận động viên từng đoạt 3 HCV Olympic mùa đông ở môn trượt băng nghệ thuật và khúc côn cầu trên băng  để châm vào đài đuốc, thắp sáng ngọn đuốc của Olympic Sochi 2014.

BBC dẫn lời ông Thomas Bach, chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC): "Các kỳ Thế vận hội mang nhiệm vụ bắc cầu kết nối chứ không phải dựng tường ngăn cách con người với nhau. Thế vận hội là để hòa hợp sự đa dạng của mọi người". Còn AFP dẫn lời của ông Bach: "Hãy dũng cảm dùng đối thoại chính trị để giải quyết bất đồng chứ đừng đặt bất đồng lên lưng các vận động viên".

Tham dự lễ khai mạc có nguyên thủ và chính khách của hơn 44 quốc gia trên thế giới nhưng lại không có mặt tổng thống Mỹ Barack Obama, thủ tướng Anh David Cameron, thủ tướng Đức Angela Merkel...

Một trong những điều gây tranh cãi tại Olympic Sochi 2014 đó là luật cấm tuyên truyền đồng tính vừa được thông qua trong năm 2013 tại Nga. Đoàn Đức đã thể hiện sự "chống đối" bằng trang phục 7 sắc cầu vồng - biểu tượng của giới đồng tính - khi tham gia diễu hành.

Lễ khai mạc chỉ có duy nhất một sự cố nhỏ diễn ra vào lúc đầu. Cụ thể, ý đồ của ban tổ chức là cho 5 hoa tuyết nở thành 5 vòng tròn biểu tượng của tinh thần Olympic nhưng cuối cùng chỉ hiện ra có 4 vòng tròn.
 

Trong ngày thi đấu đầu tiên 8-2, sẽ có 5 huy chương vàng được trao ở các môn: hai môn phối hợp, trượt tuyết băng đồng, trượt tuyết tự do, trượt ván và trượt băng tốc độ. Tổng cộng sẽ có 98 huy chương vàng được trao ở 15 môn thi đấu.

Có tổng cộng 2.900 vận động viên từ 87 quốc gia tham dự Olympic Sochi 2014. Mỹ tham gia với 230 vận động viên, đông nhất tại Sochi 2014 và cũng là đông nhất trong lịch sử Olympic mùa đông. Các nước như Nepal, Mexico, Pakistan... chỉ có duy nhất một vận động viên.

 


Theo Đ.K.L./Tuổi Trẻ Online

 


.