Võ sĩ bảy năm vô địch quyền anh Việt Nam

03:12, 28/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 1985 đến năm 1991, võ sĩ Tạ Quang (đơn vị Quảng Ngãi), hạng cân 58 kg đã trở thành nỗi khiếp sợ của các võ sĩ thượng đài. Bảy năm vô địch quyền anh Việt Nam, Tạ Quang luôn đứng trên bục vinh quang. Nhưng cuối đời, võ sĩ này sống những ngày ẩn dật… Ngôi nhà tại con hẻm 722 trên đường Quang Trung (thành phố Quảng Ngãi) luôn vắng vẻ. Chủ nhân của ngôi nhà này là một người đàn ông có dáng người thấp đậm. Đó chính là võ sĩ Tạ Quang, sinh năm 1967, người hùng bách chiến bách thắng, tay quyền anh lừng lẫy một thời ở Việt Nam.

Thành tích của Tạ Quang khiến nhiều võ sĩ phải kiêng nể: Huy chương vàng vô địch quốc gia năm 1985, 1986, 1988, 1989, 1990, 1991. Vô địch Đông Dương 1998, Huy chương Đồng SEA Games 15 (1989).

 

Võ sĩ Tạ Quang từng 7 năm vô địch Việt Nam hạng cân 58 kg.
Võ sĩ Tạ Quang từng 7 năm vô địch Việt Nam hạng cân 58 kg.


Thời đó, Quảng Ngãi và Bình Định chung một tỉnh Nghĩa Bình. Và cái tên Tạ Quang, Đặng Hiếu Hiền luôn được xướng lên trong những lần trao giải quyền anh. Trong các trận đấu, võ sĩ gặp Đặng Hiếu Hiền thường bị kết thúc nhanh chóng bằng đòn nốc ao. Mười trận thượng đài thì có 5 trận võ sĩ giao đấu với Hiền bị hạ nốc ao. Còn với Tạ Quang, dáng người thấp, chỉ cao 1,58m nhưng anh có lối đánh áp sát ở cự ly trung bình với những quả đấm chùm, hiệu quả và đẹp mắt. Anh thủ thế kín mà không gò, thoáng mà không hở, nhịp nhàng mà dậm dòn.

Năm 16 tuổi, lần đầu tiên cậu bé Tạ Quang thượng đài dự giải quyền anh tỉnh Nghĩa Bình năm 1983. Trong giải thi đấu này có 7 đơn vị tham gia như: Thị xã Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Mộ Đức, An Nhơn, Tuy Phước và thị xã Quy Nhơn. Tất cả 68 võ sĩ có mặt đã thi đấu hết mình, trong đó có những tên tuổi nổi bật như: Tấn Nhất Duy, Tấn Phi Diệu. Bà Nhung, mẹ của võ sĩ Tạ Quang mừng khôn tả khi cả xóm la to: Tạ Quang chiến thắng rồi! Còn ông Tạ Ngọc, cha của Tạ Quang thì phấn khởi ra mặt vì thành tích con trai thượng đài trận đầu đã thắng đậm.

Một trong những trận thượng đài thành công của võ sĩ Tạ Quang và để lại dấu ấn trong lòng khán giả, đó là giải thi đấu quyền anh toàn quốc năm 1986. Trong giải này, võ sĩ Tạ Quang gặp võ sĩ Vũ Mạnh Hùng của TP.Hồ Chí Minh đã trở thành đề tài hấp dẫn để báo chí thời ấy đề cập. Vũ Mạnh Hùng là một trong những võ sĩ 5 năm liên tục đạt huy chương vàng. Khi lên đài, Mạnh Hùng ra đòn nhanh, mạnh như búa máy. Nhìn địch thủ với vẻ ái ngại, huấn luyện viên Nguyễn Ninh nói nhỏ với Tạ Quang: “Thôi, em gác lại trận này, thằng này nó đánh dữ quá, mình không phải là đối thủ của nó”.

Vậy nhưng, Tạ Quang vẫn quyết định xin thượng đài. Võ sĩ Mạnh Hùng cao 1,70m gặp một võ sĩ chỉ 1,58m nên đã tấn công phủ đầu. Nhưng với thân pháp cực kỳ mau lẹ của Tạ Quang đã khiến nhiều cú đấm trở nên hụt hẫng, gây tiêu hao sinh lực. Bằng kỹ thuật áp sát, ra đòn móc, tạt ngang, chịu đòn, không lùi trước địch thủ, Tạ Quang đã ghi điểm chiến thắng.

Nhìn hai võ sĩ đánh một trận đẹp mắt, báo chí thời đó ca ngợi, chưa bao giờ có một trận đấu đẹp mắt như trận giữa Tạ Quang và Nguyễn Mạnh Hùng. Năm 19 tuổi, Tạ Quang đã 5 năm đạt giải cao trong các kỳ thi đấu toàn quốc. Cặp đôi Tạ Quang, Hiếu Hiền luôn thu hút đông đảo người xem và cổ vũ. Với võ sĩ Hiếu Hiền, có lối đánh tấn công phối hợp cả 2 tay, tiến lùi hợp lý và không thoát ly khỏi tầm đánh có lợi và chủ động của mình thì võ sĩ Tạ Quang có cách đánh nhanh - mạnh – chính xác và luôn chủ động trên sàn đài. Liên tục tấn công, dồn đối thủ vào thế bị động và ra đòn quyết định. Lối đánh áp sát của anh trong mắt các đối thủ đã trở thành một đấu pháp không dễ hóa giải.

Tại giải quyền anh 3 nước Đông Dương tổ chức tại thành phố Hải Phòng năm 1988, Tạ Quang một lần nữa lại đoạt chức vô địch và bước lên đài vinh quang. Trong trận này, Tạ Quang gặp võ sĩ Tào Đức Cơ của TP.Hồ Chí Minh. Tạ Quang luồn lách qua những cú đấm của Tào Đức Cơ để áp sát ra đòn giành chiến thắng.

Sau chiến thắng đó, võ sĩ Tạ Quang được Liên đoàn thể dục Thể thao Việt Nam cử đi Cu Ba dự giải quyền anh thường niên. Đây là một trong những trung tâm boxing lớn của thế giới. Mỗi năm Cu Ba tổ chức hàng chục giải boxing quốc gia, từ đó đẩy mạnh được phong trào và lựa chọn ra nhiều võ sĩ đẳng cấp quốc tế.

Một thời vinh quang, giờ võ sĩ Tạ Quang bị mắc bệnh nên anh chỉ sống đơn độc, không vợ con. Nhưng kỷ niệm xưa cũ thì luôn ùa về mỗi khi có ai nhắc đến, khơi gợi.


Bài, ảnh:  VĂN CHƯƠNG
 


.