Đa dạng sản phẩm du lịch

06:01, 14/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, ngành du lịch Quảng Ngãi có nhiều sản phẩm mới. Ngoài đẩy mạnh hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng... ngành chức năng và các địa phương còn tổ chức các sự kiện thể thao nhằm quảng bá, thu hút du khách.
 
[links()]
 
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi tập trung khai thác các sản phẩm du lịch có tính bền vững, gắn với tự nhiên, chăm sóc sức khỏe... để phù hợp với nhu cầu của du khách và tạo điều kiện cho du lịch phục hồi, phát triển. Theo đó, tập trung khai thác sản phẩm du lịch biển, đảo tại Lý Sơn, Sa Huỳnh, Mỹ Khê, Ba Làng An, Châu Tân, bàu Cá Cái, rừng dừa nước Cà Ninh; sản phẩm nghỉ dưỡng, sinh thái tự nhiên như  Khu du lịch Bãi Dừa, Suối khoáng nóng Nghĩa Thuận, Suối Chí, Thác Trắng...
 
Du khách đi thuyền vịt tại Khu du lịch sinh thái Suối Chí (Nghĩa Hành). Ảnh: Kim Ngân
Du khách đi thuyền vịt tại Khu du lịch sinh thái Suối Chí (Nghĩa Hành). Ảnh: Kim Ngân
Du khách còn được đắm mình trong không gian sinh hoạt văn hóa, du lịch cộng đồng tại đảo Bé (Lý Sơn), làng du lịch Bình Thành (Nghĩa Hành); làng Gò Cỏ (TX.Đức Phổ), trải nghiệm văn hóa Hrê tại huyện Ba Tơ; du lịch nông nghiệp, nông thôn... Các địa phương trong tỉnh đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở nông thôn tham gia làm du lịch, kết hợp sản xuất nông nghiệp và du lịch nông nghiệp, nông thôn theo mô hình OCOP, homestay...
 
Để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh du lịch biển, đảo, huyện Lý Sơn đã xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch thể thao, với các hoạt động để lại ấn tượng cho khách tham quan như lễ hội đua thuyền, bóng chuyền bãi biển, dù lượn quốc gia, chạy bộ, bơi vượt biển... Giải vô địch Các câu lạc bộ dù lượn quốc gia lần thứ II - năm 2022 tổ chức tại Lý Sơn đã thu hút hàng nghìn du khách. 
 
Với mục đích tổ chức các giải thể thao gắn với quảng bá hoạt động du lịch, huyện Nghĩa Hành và Liên đoàn Điền kinh tỉnh đã phối hợp tổ chức Giải việt dã “Đường lên suối Chí”, thu hút hàng trăm vận động viên tham gia và đông đảo người dân đến xem, cổ vũ. 
 
Quảng Ngãi là địa phương giàu tiềm năng phát triển du lịch biển, đảo. Với ngư trường rộng trên 11 nghìn cây số vuông và đường bờ biển dài 130km, sự đan xen kỳ diệu của địa hình cùng với khí hậu nhiệt đới gió mùa đã tạo nên một hệ sinh thái thiên nhiên phong phú để phát triển đa dạng các loại hình du lịch biển. 
 
Homestay Alabin ở đảo Bé (Lý Sơn).                                Ảnh: T.Nhị
Homestay Alabin ở đảo Bé (Lý Sơn). Ảnh: T.Nhị
Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng, tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch của Quảng Ngãi không thiếu. Tuy nhiên, Quảng Ngãi vẫn chưa tạo được sự bứt phá đi lên ngang bằng các tỉnh trong khu vực. Quảng Ngãi đang có nhiều cơ hội đón xu hướng mới, khám phá các vùng đất, điểm đến mới. Với du lịch Quảng Ngãi, đây là cơ hội để tăng tốc, phát triển. 
 
Theo tinh thần Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, Quảng Ngãi đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. UBND tỉnh cũng đã ban hành Đề án Phát triển du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng năm 2030. Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030 có 2 khu du lịch cấp quốc gia là Khu du lịch Mỹ Khê và Khu du lịch Lý Sơn; có 4 khu du lịch cấp tỉnh là Khu du lịch Sa Huỳnh, Khu du lịch sinh thái Thạch Bích, Khu du lịch Bình Châu và hồ Núi Ngang; có 6 điểm du lịch cấp tỉnh là Suối Chí, Bùi Hui, điểm du lịch trải nghiệm văn hóa Hrê (Ba Tơ) và Bình Thành (Nghĩa Hành)... Tỉnh ưu tiên phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo là du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa và du lịch sinh thái. Trong đó, lấy du lịch biển, đảo làm mũi nhọn, du lịch văn hóa làm trọng tâm, du lịch sinh thái làm nền tảng cho phát triển du lịch bền vững.
 
KIM NGÂN
 

.