Nỗ lực đổi mới giáo dục

10:09, 19/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa mới đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Năm học 2022 - 2023, cả nước tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPTM) ở các khối lớp 3, 7 và 10. Toàn ngành quyết tâm đổi mới nâng cao chất lượng  GD&ĐT.
[links()]
 
Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên triển khai CTGDPTM đối với lớp 10. Các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, để việc đổi mới đạt kết quả tốt nhất, tạo nền tảng vững chắc cho những năm học tiếp theo.
 
Học sinh Trường THPT Bình Sơn thảo luận với giáo viên trong những tiết học ngoại khóa.
Học sinh Trường THPT Bình Sơn thảo luận với giáo viên trong những tiết học ngoại khóa.
Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn Phạm Thạch Sinh chia sẻ, CTGDPTM có nội dung môn học bắt buộc, môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, hoạt động giáo dục bắt buộc (hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp), nội dung giáo dục địa phương. Trong đó, các cơ sở giáo dục gặp khó trong triển khai nội dung các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn. Nhà trường đã khảo sát, tổng hợp nhu cầu các tổ hợp môn thi đại học, cao đẳng của học sinh trong 3 năm gần nhất. Nghiên cứu các tổ hợp môn thi đại học, cao đẳng ở thời điểm hiện tại. Tính logic của các môn học trong nhóm môn học lựa chọn và của các môn học trong nhóm chuyên đề học tập lựa chọn, sao cho các môn học có sự liên quan với nhau về nội dung.
 
Nhà trường rà soát lại đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đồng thời cho học sinh đăng ký các nhóm môn học theo tính mở để tham khảo ý kiến từ phía phụ huynh và học sinh. Trên cơ sở đó, Trường THPT Bình Sơn đã xây dựng 5 tổ hợp cơ bản cho học sinh lựa chọn.
 
“Mỗi trường THPT có mức điểm chuẩn đầu vào khác nhau, nên cách xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn sẽ khác nhau. Tuy nhiên, mục tiêu chung là định hướng cho học sinh chọn nghề phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT và mang tính ổn định nhất về tổ hợp môn học mà học sinh lựa chọn trong 3 năm học. Sau gần 2 tuần học, giáo viên và học sinh cơ bản làm quen với chương trình mới”, thầy Sinh cho hay.
 
Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Bùi Thế Giới chia sẻ, toàn trường có 200 học sinh lớp 10 được biên chế thành 6 lớp. Trường xây dựng 6 nhóm tổ hợp chính; trong đó có 3 nhóm thiên về các môn thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên và 3 nhóm thiên về các môn học thuộc tổ hợp khoa học xã hội. Cơ bản các lớp đảm bảo sĩ số theo quy định của trường nội trú. Nhà trường dựa vào nguyện vọng của học sinh, ưu tiên nguyện vọng phù hợp với đặc thù học sinh của trường.
 
"Nhà trường cân đối nhu cầu của học sinh với thực tế đội ngũ giáo viên, nhằm đảm bảo định mức số tiết đứng lớp của mỗi giáo viên. Trường cũng thành lập tổ tư vấn gồm 16 cán bộ, giáo viên nhằm giúp học sinh định hướng tốt hơn cho tương lai. Tổ tư vấn dựa trên kết quả tuyển sinh đầu vào, kết quả học tập bậc THCS và nguyện vọng chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp THPT, để tư vấn các em lựa chọn tổ hợp môn và chuyên đề học tập phù hợp nhất”, thầy Giới cho biết.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.