Chung tay xây nhà vệ sinh học đường

10:09, 12/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thủ tướng Chính phủ vừa kêu gọi xây dựng nhà vệ sinh ở các trường học, nhất là các trường học ở vùng cao, vì thực trạng nhà vệ sinh học đường chưa đảm bảo. Hiện nay, không chỉ nhà vệ sinh các trường học ở vùng cao, mà nhà vệ sinh ở nhiều trường học ở vùng đồng bằng, ven biển cũng không đảm bảo. 
 
[links()]
 
Thiết nghĩ, nếu kinh phí nhà trường không đủ để xây nhà vệ sinh đúng chuẩn vệ sinh, thì việc huy động xã hội chung tay góp tiền xây nhà vệ sinh cho các trường học là việc cần phải làm ngay. Ngành chức năng cần có cuộc khảo sát về thực trạng nhà vệ sinh học đường và nêu giải pháp tháo gỡ, chứ không thể kéo dài mãi tình trạng thiếu nhà vệ sinh, hoặc nhà vệ sinh có nhưng quá tệ như hiện nay.  
 
Học sinh Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) trong giờ học (ảnh minh họa). Ảnh: PV
Học sinh Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) trong giờ học (ảnh minh họa). Ảnh: PV
Hiện cũng đã có một số tổ chức thiện nguyện kêu gọi ủng hộ xây nhà vệ sinh học đường cho học sinh vùng cao. Nhưng đây không phải là cuộc vận động xây nhà vệ sinh ở diện rộng quốc gia. Vì vậy, phải có một cuộc vận động lớn, làm sao trong vòng vài năm có thể hoàn thành điều ít ai để ý nhưng vô cùng quan trọng này. Dĩ nhiên, hiện nay đã có một số trường điểm, trường chuẩn, hay trường tư đẳng cấp cao có đủ nhà vệ sinh tiêu chuẩn cho học sinh, nhưng đó mới là thiểu số trong hệ thống trường học cả nước. Chúng ta phải nhìn đến số đông trường học thiếu nhà vệ sinh để huy động sự ủng hộ của toàn xã hội cùng đóng góp tiền của, công sức thì việc lớn này mới hoàn thành. 
 
Chúng ta đang xây dựng một đất nước văn minh, có văn hóa, mà nhà vệ sinh ở các trường học không đảm bảo, thì làm sao thực hiện được tiêu chí văn minh bây giờ?
 
Tôi rất xót xa khi xem một bức ảnh trên một tờ báo mạng nổi tiếng chụp một “nhà vệ sinh” ở miền núi, chỉ che vài tấm lá sơ sài, trống trước hụt sau. Chúng ta cải cách giáo dục mà nhà vệ sinh của học sinh tệ như thế thì làm sao giáo dục phát triển được?
 
Mong tất cả mọi người hưởng ứng đóng góp vào “dự án xây nhà vệ sinh” cho các trường học, để trường học văn minh hơn, để các em học sinh có nơi vệ sinh an toàn cho sức khỏe!
 
THANH THẢO
 
 

.