Giúp học sinh thêm yêu môn Lịch sử

09:09, 21/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)-Thời gian qua, các trường tiểu học, THCS ở huyện Trà Bồng đã triển khai  hiệu quả mô hình “Em yêu lịch sử Việt Nam”. Qua đó, giúp học sinh (HS) hứng thú khi học môn Lịch sử.
 
[links()]
 
Mỗi tuần một lần vào giờ ra chơi 15 phút, Trường Tiểu học và THCS Trà Phú (Trà Bồng) tổ chức hoạt động giao lưu, tìm hiểu lịch sử Việt Nam. Em Nguyễn Đỗ Bảo Quyên, lớp 8A, Trường Tiểu học và THCS Trà Phú chia sẻ, em rất hào hứng với việc giải câu đố nhận quà vào mỗi giờ ra chơi. Đó là những câu hỏi về các vị anh hùng có công với đất nước, hay những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong kháng chiến chộng giặc ngoại xâm... Mỗi lần trả lời đúng sẽ nhận được những phần quà như bút, vở, bánh, kẹo...
 
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Thủy (Trà Bồng) hứng thú khi tham gia mô hình “Em yêu lịch sử Việt Nam”.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Thủy (Trà Bồng) hứng thú khi tham gia mô hình “Em yêu lịch sử Việt Nam”.
Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học và THCS Trà Phú Hồ Văn Thái cho biết, nhà trường đã triển khai mô hình “Em yêu lịch sử Việt Nam” từ nhiều năm nay. Trường có một tổ phụ trách soạn những câu hỏi, sau đó phát đến các lớp để HS tìm hiểu trước. Học sinh sẽ cùng nhau giải 5 câu hỏi về lịch sử do tổ tư vấn đưa ra. Thông qua việc vừa học vừa chơi, giúp HS hứng thú với môn Lịch sử. "Dự kiến năm học này, trường sẽ tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa. Học sinh đóng vai các nhân vật lịch sử Việt Nam, qua đó giúp các em chủ động tìm hiểu kiến thức lịch sử”, anh Thái cho biết thêm. 
 
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Trà Thủy (Trà Bồng) vào giờ ra chơi cũng rất nhộn nhịp. Khi tiếng trống trường vang lên, HS tập trung dưới bóng mát cây xanh ở sân trường. Các em chia làm nhiều nhóm nhỏ, trong đó có rất đông HS quây quần tham gia hoạt động giải đáp những câu hỏi về lịch sử Việt Nam. Nhà trường chọn từng chủ đề để HS tìm hiểu, trả lời các câu hỏi. Em Hồ Thị Bảo Hân, học lớp 9, tâm sự, chủ đề lần này là tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Em rất xúc động khi tóm tắt câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Đại tướng. 
 
Thầy giáo Trần Hoàng Nhủ, dạy môn Lịch sử, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Thủy cho biết, vào những giờ sinh hoạt dưới cờ, nhà trường thường lồng ghép tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm. Gần đây nhất, trường tổ chức "Rung chuông vàng", HS trả lời đúng sẽ có quà. Chủ đề là tìm hiểu về các anh hùng dân tộc từ thời Bắc thuộc đến nay. “Nhìn thấy HS hào hứng tham gia trả lời các câu hỏi về lịch sử, giúp tôi có thêm động lực để nghĩ ra phương pháp dạy học hay, hấp dẫn. Qua đó, giúp HS nhận thức được rằng, học môn Lịch sử không phải là khô khan, khó nhớ", thầy Nhủ bày tỏ.
 
Ngoài ra, các trường còn tổ chức cho HS tham quan các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh ở địa phương như di tích Điện Trường Bà, Bảo tàng Khởi nghĩa Trà Bồng, Quảng trường 28/8... Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Thủy Dương Thị Thu Hà chia sẻ, mô hình “Em yêu lịch sử Việt Nam” được nhà trường linh động tổ chức bằng nhiều hình thức. Mỗi lần tổ chức có chủ đề, sự kiện, nhân vật lịch sử khác nhau. Qua mô hình này giúp HS hứng thú với môn Lịch sử, để các em mãi ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. 
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.