Vùng cao vào năm học mới

09:08, 14/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học mới đã cận kề. Các huyện miền núi trong tỉnh đang chuẩn bị trường lớp, trang thiết bị, sẵn sàng chào đón học sinh tựu trường.

TIN LIÊN QUAN

Đến thời điểm này, Trường Mẫu giáo Trà Sơn (Trà Bồng) đã được xây dựng khang trang. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Mai cho biết, trường có 9 điểm lẻ và 1 điểm chính. Trong đó, điểm trường chính phải học tạm ở trụ sở cũ của UBND xã Trà Sơn từ nhiều năm nay, không quy cách phòng học. Trước thực trạng đó, địa phương đã đầu tư xây mới 6 phòng học.

“Việc xây mới phòng học đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển sinh và chăm sóc trẻ của nhà trường; các bậc phụ huynh cũng rất phấn khởi. Dự kiến năm học này trường sẽ mở thêm lớp nếu được bố trí thêm giáo viên”, cô Mai nói.

 

Trường Tiểu học Sơn Hạ số 2 (Sơn Hà) xây dựng khang trang, tạo hứng khởi cho trẻ khi đến lớp.
Trường Tiểu học Sơn Hạ số 2 (Sơn Hà) xây dựng khang trang, tạo hứng khởi cho trẻ khi đến lớp.

Để đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho năm học 2018-2019, huyện Trà Bồng đã và đang đầu tư xây mới, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị cho các trường, với tổng kinh phí 37,3 tỷ đồng.
 
Theo kế hoạch, năm học 2018-2019, tất cả các trường đồng loạt khai giảng vào ngày 5.9. Cấp mầm non và tiểu học tựu trường vào ngày 20.8 và bắt đầu giảng dạy từ ngày 5.9. Cấp THCS và THPT tựu trường ngày 15.8, bắt đầu giảng dạy từ ngày 20.8. Giáo dục thường xuyên (THCS, THPT) tựu trường ngày 27.8, bắt đầu giảng dạy từ ngày 5.9.

Trong đó, xây mới 24 phòng học cho các bậc từ mầm non đến THCS; xây mới thư viện và phòng truyền thống cho Trường THCS Trà Phú; xây nhà hiệu bộ, sân chơi, tường rào cổng ngõ... cho các đơn vị trường học; đồng thời sửa chữa 29 phòng học, khu ký túc xá cho học sinh nội trú; hệ thống điện, nhà để xe và công trình phụ trợ của một số đơn vị trường học...

“Các hạng mục công trình đã và đang hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Riêng đối với gói mua sắm trang thiết bị đang được đấu thầu tập trung tại tỉnh, sẽ nghiệm thu và đưa vào sử dụng cuối năm 2018”, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng Trần Minh Điệp cho biết.

Năm học 2018-2019, Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây cũng đầu tư 4 tỷ đồng để sửa chữa các điểm trường xuống cấp và mua sắm trang thiết bị, bàn ghế. Đến ngày 15.8, huyện sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục và đảm bảo các điều kiện phục vụ năm học mới.

Tại Trường Tiểu học Sơn Tân, thầy và trò nhà trường cũng vui mừng khi trường lớp được nâng cấp. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Tùng Lâm cho hay, năm nay trường được đầu tư quét vôi, lợp mái, lắp lại hệ thống điện... cho 5 phòng học tại điểm chính, với tổng kinh phí 180 triệu đồng. Phòng GD&ĐT cũng phân bổ trên 100 triệu đồng để làm lại tường rào, cổng ngõ cho điểm trường thôn Đăk Be.

 

Điểm trường thôn Đăk Be, Trường Tiểu học Sơn Tân (Sơn Tây) được xây mới tường rào cổng ngõ chuẩn bị cho năm học mới.
Điểm trường thôn Đăk Be, Trường Tiểu học Sơn Tân (Sơn Tây) được xây mới tường rào cổng ngõ chuẩn bị cho năm học mới.


Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Trinh, chủ nhiệm lớp 1A, phấn khởi nói: “Trường lớp khang trang đã tạo sự hứng thú cho trẻ khi đến trường. So với các đơn vị khác thì cơ sở vật chất của trường vẫn còn những hạn chế nhất định, nhưng đối với học sinh miền núi, được học trong những căn phòng sạch sẽ, trang trí đẹp là các cháu đã vui lắm rồi!”.

 

Lo lắng việc chậm công bố kết quả thi tuyển giáo viên


Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hạ số 2 (Sơn Hà) Vũ Như Nghĩa cho biết, biên chế sự nghiệp của trường được giao là 32, nhưng hiện tại trường chỉ có 26 biên chế. Năm học 2017-2018, trường phải hợp đồng với 5 giáo viên để đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp theo quy định của trường chuẩn. Tại Trường Tiểu học Sơn Tân (Sơn Tây), năm học 2018-2019, trường có 24 lớp nhưng chỉ có 28 cán bộ, giáo viên, trong đó có 3 cán bộ quản lý, 1 tổng phụ trách đội, 24 giáo viên. Năm học trước, trường phải hợp đồng thêm 18 giáo viên.  

Đến nay, toàn tỉnh chỉ có 3 đơn vị là Sở GD&ĐT (tuyển dụng giáo viên bậc THPT), TP.Quảng Ngãi và huyện Mộ Đức ban hành quyết định tuyển dụng và bố trí giáo viên về các cơ sở giáo dục trực thuộc. Còn 12 huyện chưa thể ban hành quyết định tuyển dụng giáo viên, vì còn chờ kết quả chấm thẩm định của tỉnh. Được biết, tổng chỉ tiêu tuyển dụng trong kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 là hơn 1.600 giáo viên. Do có sự khiếu nại nên từ giữa tháng 6.2018, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức chấm thẩm định hơn 1.400 bài thi ở một số huyện. Hiện tại đã có kết quả, nhưng phải chờ ý kiến của UBND tỉnh. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc bố trí, sắp xếp giáo viên chuẩn bị cho năm học mới.

 


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.