Ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi: Đưa dạy thêm học thêm vào nền nếp

09:11, 02/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên cơ sở Thông báo kết luận số 113/TB-UBND  ngày 10.8 của UBND TP.Quảng Ngãi, ngày 12.9, Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi đã có văn bản số 337/GDĐT về tăng cường kỷ cương trong hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT) và hướng dẫn cấp phép DTHT năm học 2017 – 2018 và ban hành Hướng dẫn số 367 ngày 27.9 về việc hướng dẫn thực hiện thí điểm mô hình tổ chức kèm cặp học sinh tiểu học, ngoài giờ, bồi dưỡng nghệ thuật, TDTT, rèn luyện kỹ năng sống năm học 2017 – 2018...

TIN LIÊN QUAN


Qua gần 2 tháng triển khai, đến nay, hoạt động DTHT trên địa bàn thành phố đã bước đầu đi vào nền nếp. Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Lê Văn Cảnh, cho biết: Từ đầu năm học, trường đã làm các thủ tục để được cấp phép DTHT theo quy định, đồng thời quán triệt các văn bản về DTHT cho toàn thể giáo viên và có 34 giáo viên đăng ký dạy thêm, tăng 5 giáo viên so với năm học 2016 – 2017. Việc đăng ký DTHT tại trường đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học; ổn định tâm lý cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh.

 Quản lý tốt việc DTHT sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục (ảnh minh họa).
Quản lý tốt việc DTHT sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục (ảnh minh họa).


Hoạt động DTHT ở các Trường THCS Nguyễn Nghiêm, Chánh Lộ, Nghĩa Chánh... cũng đã đi vào nền nếp, đưa việc DTHT vào trong nhà trường để có cơ sở quản lý. Trường THCS Nghĩa Chánh có 9 giáo viên đăng ký DTHT trong nhà trường; 100% giáo viên của trường không còn dạy thêm ở nhà, mức thu phí đảm bảo theo quy định là không quá 200.000 đồng/môn/học sinh/tháng. Theo Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Kiểm, hầu hết các trường THCS và tiểu học trên địa bàn thành phố đã thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của phòng về công tác DTHT. Mới đây, phòng tổ chức kiểm tra đột xuất việc DTHT ở bậc tiểu học và THCS thì không phát hiện có trường hợp nào vi phạm các quy định; chỉ có một số trường hợp DTHT mắc lỗi thủ tục nên phòng đã nhắc nhở, bổ sung kịp thời.

Theo các văn bản chỉ đạo của Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, đối với bậc tiểu học thì giáo viên được đưa trẻ về nhà chăm sóc, học tập thay cho phụ huynh, nhưng dưới sự giám sát của nhà trường. Tuy nhiên, phụ huynh phải có đơn yêu cầu, giáo viên phải cam kết với chính quyền địa phương về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm nơi tổ chức trông hộ học sinh. Số lượng học sinh được nhận trông coi phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất. “Mỗi cơ sở giữ trẻ không quá 12 cháu, mức thu phí phải được thỏa thuận với phụ huynh học sinh”, Phó Phòng GD&ĐT Nguyễn Văn Kiểm, cho biết thêm.

Đối với bậc THCS, vấn đề DTHT chỉ áp dụng trong nhà trường. Ngoài giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính khóa, tập trung tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, nhà trường muốn tổ chức DTHT phải được cấp phép. Đến nay, thành phố đã có 23/23  trường THCS được cấp phép DTHT. Số giáo viên đăng ký dạy thêm trong nhà trường đã tăng lên.

Kết quả đó cho thấy, hoạt động DTHT ở bậc tiểu học và THCS trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã được chấn chỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hạn chế dư luận không tốt về một bộ phận giáo viên chèn ép học sinh, hay dạy qua loa trên lớp để "đưa" các em về nhà dạy thêm và thu tiền ở mức cao.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 


.