Cần tìm giải pháp phù hợp cho dạy thêm, học thêm

03:04, 21/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Báo Quảng Ngãi đã có nhiều bài viết phân tích, phản ánh những cái được và chưa được của vấn đề "cấm dạy thêm, học thêm" của Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi. Để tiếp tục thông tin, Báo Quảng Ngãi trích đăng ý kiến bạn đọc, lãnh đạo các cơ quan liên quan xoay quanh vấn đề này.

TIN LIÊN QUAN


Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Trần Phước Hải
 

Chủ trương chấn chỉnh, cấm  dạy thêm học thêm (DTHT) trái quy định đã có từ lâu. Tuy nhiên, ngành giáo dục thành phố cũng như chính quyền địa phương trên địa bàn chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, gây dư luận không tốt trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục.  

Việc ngành giáo dục thành phố có văn bản cấm DTHT vừa qua là để tìm ra các giải pháp phù hợp trong thời gian đến. Thành phố đang chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cuộc họp chuyên đề để bàn giải pháp cho vấn đề này. Theo đó, sẽ hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân mở các trung tâm dạy năng khiếu, thể dục thể thao, kỹ năng sống... để các cháu có chỗ học tập, vui chơi, phụ huynh an tâm công tác. Đối với bậc THCS, ngành giáo dục sớm chỉ đạo các trường tổ chức dạy thêm trong nhà trường. Với các giáo viên tổ chức dạy thêm tại nhà phải đảm bảo các điều kiện cần thiết theo quy định; mức thu phí phải có sự thỏa thuận của phụ huynh... Thời gian đến, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm vấn đề DTHT; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý, chấn chỉnh những trường hợp vi phạm đạo đức nghề giáo, tạo môi trường giáo dục trong lành, nâng cao chất lượng dạy và học.

Phó Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Quảng Ngãi Bùi Ngọc Tuyển

Dựa trên Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 51 và 56 của UBND tỉnh quy định về việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.
 
Hằng năm, Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố có thông báo hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mở lớp dạy thêm thì phải làm hồ sơ xin cấp giấy phép dạy thêm theo đúng quy định. Do đó, những trường hợp không tuân thủ các quy định trên là dạy thêm trái quy định, cần được xử lý. Đối với việc phụ huynh gửi con học bậc tiểu học cho giáo viên chăm sóc vào buổi trưa và những buổi không đến lớp học là nhu cầu của xã hội, vì hiện nay nhiều trường chưa tổ chức cho học sinh ở bán trú hết. Cũng theo những quy định này thì Thông báo số 24, ngày 3.4.2017 của Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi về việc giáo viên tiểu học và THCS của thành phố không được dạy thêm ở nhà, ngoài nhà trường còn một số điểm chưa phù hợp.

Anh Nguyễn Tuấn, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi)

Việc cấm DTHT của ngành giáo dục thành phố làm cuộc sống gia đình và việc học của con em đảo lộn. Nhà tôi có 3 con học tiểu học và THCS. Vợ chồng làm nghề buôn bán, nên suốt ngày ở ngoài đường.
 
Trước khi có lệnh cấm, đứa lớp 9 học thêm cô giáo ở gần nhà, nên học xong rồi tự về. Giờ cấm dạy tại nhà, các cô chuyển địa điểm vào Trường THPT Hoàng Văn Thụ để dạy, nên có thay đổi gì đâu, chỉ làm khó phụ huynh phải đi xa để đưa đón con.
 
Tôi nghĩ, dạy thêm tại nhà cũng có mặt tích cực, vì ít học sinh, giáo viên tích cực dạy; còn dạy tập trung tại trường, học sinh vừa đông, gây ồn, lại học buổi tối.
 
Ngành giáo dục cần xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên ép học sinh đi học thêm hoặc tổ chức dạy thêm trái quy định hơn là cấm hẳn.

TRƯỜNG AN (thực hiện)
 

.