TP.Quảng Ngãi: Đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp trong nhà trường

05:10, 11/10/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Dạy thêm, học thêm (DTHT) luôn là vấn đề nổi cộm của ngành giáo dục, thu hút sự chú ý của toàn xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh và học sinh. Năm học này, TP. Quảng Ngãi quyết tâm đưa DTHT vào nền nếp trong nhà trường.

TIN LIÊN QUAN

Gỡ khó cho bậc tiểu học
 
Từ ngày 10.4.2017, TP. Quảng Ngãi thực hiện lệnh cấm DTHT ngoài nhà trường, kể cả chấm dứt việc giáo viên bậc TH đưa học sinh về nhà chăm sóc, kèm cặp thay cho các bậc phụ huynh.
 
Quy định cấm giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường được triển khai thực hiện đã được dư luận đồng tình ủng hộ, nhất là phụ huynh có con học ở bậc THCS. Tuy nhiên cũng tạo ra luồng ý kiến trái chiều ở bậc TH.
 
Bởi thực tế thì ở bậc TH, nhu cầu phụ huynh muốn được gửi con cho giáo viên đưa đón, chăm sóc là rất lớn. Nếu cấm, những phụ huynh công tác xa nhà sẽ không biết gửi con ở đâu trong khi hệ thống bán trú của các trường mới chỉ đáp ứng được 20% số lượng học sinh. 
 
Sau khi lắng nghe ý kiến đa chiều từ phụ huynh và tổ chức hội nghị bàn về vấn đề DTHT, để tháo gỡ khó khăn này, năm học 2017 - 2018, giáo viên bậc TH được đưa trẻ về nhà chăm sóc, kèm cặp thay cho phụ huynh, dưới sự giám sát của nhà trường.
 
 
Giáo viên đưa học sinh TH về nhà chăm sóc, kèm cặp phải được sự đồng ý của nhà trường.
Giáo viên đưa học sinh TH về nhà chăm sóc, kèm cặp phải được sự đồng ý của nhà trường.
 
Để đưa học sinh TH về nhà kèm cặp, chăm sóc, phụ huynh phải có đơn yêu cầu, giáo viên phải báo cáo với hiệu trưởng, có cam kết với chính quyền địa phương về việc đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm nơi tổ chức trông giữ hộ học sinh. 
 
Số lượng học sinh được nhận trông giữ phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của giáo viên và mức học phí do giáo viên và phụ huynh học sinh tự thỏa thuận. 
 
Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Kiểm cho biết, ngành đã hướng dẫn cho các trường TH quy định về việc đưa trẻ về chăm sóc tại nhà, trong đó có nội dung lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, mỹ thuật, năng khiếu, hỗ trợ kiến thức cho các cháu. 
 
“Siết” ở bậc THCS
 
Đối với bậc THCS, thành phố quyết tâm đưa DTHT vào nền nếp trong nhà trường. Đối với việc tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường phải được cấp phép theo quy định. Giáo viên đang công tác không được đứng ra tổ chức nhưng có thể tham gia dạy dạy thêm ngoài nhà trường ở những nơi được cấp phép. Việc dạy thêm đối với học sinh đang dạy chính khóa phải được sự cho phép của hiệu trưởng quản lý giáo viên. 
 
Tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, hiện trường có số lượng giáo viên đăng ký dạy thêm lớn với 34 giáo viên, tăng 5 giáo viên so với năm học 2016 - 2017. Hiện tại đã có 14 giáo viên đã có lớp dạy thêm trong trường. 
 
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã làm các thủ tục để được cấp phép dạy thêm trong nhà trường theo quy định. Ban giám hiệu nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến văn bản về DTHT; yêu cầu giáo viên kê khai DTHT, tổ chức kí cam kết.
 
 
Một lớp HT tại Trường THCS Trần Hưng Đạo.
Một lớp học thêm tại Trường THCS Trần Hưng Đạo.
 
Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Lê Thị Kim Trâm cho biết, việc tổ chức DTHT đã dần đi vào nề nếp, những trường hợp tự đứng ra tổ chức dạy thêm ở nhà sẽ bị xử lý theo quy định.
 
Trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn hẹp, một số lớp học thêm được bố trí dạy trùng với thời khóa biểu chính khóa, vì thế, nhà trường bắt buộc các em học sinh đến lớp học thêm vẫn phải mặc đồng phục.
 
Đối với việc DTHT trong nhà trường, thì đây là năm đầu tiên Trường THCS Chánh Lộ tổ chức. Ngay từ tuần đầu tiên của năm học, nhà trường đã quán triệt, phát hành bản cam kết về DTHT đến tất cả giáo viên. Đến nay, đã có 9 giáo viên đăng ký dạy thêm trong nhà trường và hoạt động DTHT chỉ diễn ra sau 17 giờ chiều.
 
Hiệu trường Trường THCS Chánh Lộ Hồ Quang Bình khẳng định: 100% giáo viên của trường không còn dạy thêm ở nhà. Nhà trường cũng quy định định mức thu học phí mỗi tháng trên cơ sở quy định tại Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT là không quá 200.000 đồng/môn/học sinh.
 
Theo Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Kiểm, trong tháng 10.2017, phòng sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra về công tác DTHT trong và ngoài nhà trường, trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
 
Với quyết tâm đưa việc DTHT vào nền nếp thì việc đưa vào nhà trường, dưới sự giám sát của nhà trường là biện pháp hữu hiệu nhất. Ở đây, cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt cho việc DTHT, giúp học sinh tiết kiệm được thời gian di chuyển từ nơi này đến nơi khác cũng như hạn chế tiêu cực nảy sinh như lạm thu, ép buộc, chèn ép học sinh,…
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

.