Thiếu sân chơi cho trẻ em- câu chuyện không cũ

09:06, 30/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sau thời gian dài học tập căng thẳng, dịp hè là thời gian các em thiếu nhi có nhu cầu được vui chơi, giải trí tại các sân chơi mang tính lành mạnh, bổ ích. Tuy nhiên, có một thực trạng đáng buồn là, sân chơi cho trẻ em ở Quảng Ngãi tuy được đầu tư nhiều hơn những năm trước, nhưng vẫn rất thiếu.
Nhộn nhịp các sân chơi bổ ích
 
Vừa kết thúc năm học từ đầu tháng 6, cháu Nguyễn Thế Long (lớp 3) được bố mẹ cho khoảng thời gian giải lao sau những ngày học văn hóa căng thẳng ở trường. Nhưng quanh đi quẩn lại, cháu cũng chỉ biết ở nhà tự chơi hoặc vùi đầu vào ipad, tivi suốt ngày. Thấy vậy, anh Nguyễn Thế Sinh- bố của Long, liền dẫn con đi đăng ký học lớp năng khiếu võ thuật cùng với hơn 20 cháu nhỏ khác do Thành đoàn Quảng Ngãi tổ chức.
 
Anh Sinh vui vẻ kể: “Từ ngày học ở lớp này, tôi thấy cháu năng động hẳn. Thời gian rảnh thì cháu hồ hởi kể cho bố mẹ nghe về chuyện vui ở lớp năng khiếu hoặc ôn lại những chiêu võ đã học được”.

 

Các lớp học năng khiếu hè giúp trẻ có thời gian thư giãn, vui chơi và học thêm các kỹ năng mềm
Các lớp học năng khiếu hè giúp trẻ có thời gian thư giãn, vui chơi và học thêm các kỹ năng mềm.
 
Theo anh Sinh, đây là cách hay để cháu có thời gian thư giãn với các bạn cùng lứa, đồng thời, rèn luyện sức khỏe trong 3 tháng hè. “Có những lớp học như vậy thì rất tốt cho cháu. Trẻ con sẽ không phải phụ thuộc nhiều vào đồ chơi công nghệ mà quên mất hoạt động vui chơi ngoài trời”- anh Sinh nhận định
 
Lớp học võ là một trong số hàng chục lớp năng khiếu hè được Thành Đoàn Quảng Ngãi tổ chức để giúp các em có thời gian vui chơi, giải trí đúng với lứa tuổi của mình. Bà Võ Thị Song Trà- Phó Bí thư Thành Đoàn Quảng Ngãi cho biết: Đây là năm đầu tiên Trung tâm thanh thiếu nhi TP.Quảng Ngãi tổ chức các lớp năng khiếu hè. Có gần 200 em đăng ký học các lớp Aerobic thiếu nhi, múa năng khiếu, khiêu vũ thể thao, vẽ, tiếng Anh, kỹ năng công tác đội, lớp Guitar, lớp đàn Organ, piano, võ thuật…
 
Cùng với đó, 20 lớp học bơi miễn phí cũng được tổ chức cho 800 em thanh thiếu nhi nhằm trang bị kỹ năng bơi lội và phòng chống đuối nước.
 
Vẫn còn quá thiếu…
 
Những lớp năng khiếu hè như trên thực sự là sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi, góp phần phát triển năng khiếu của bản thân. Nhưng với số lượng ít ỏi như vậy, nhiều trẻ em ở nông thôn lẫn thành thị không có cơ hội được đến các sân chơi này.

 

Trẻ rất cần những sân chơi bổ ích để có cơ hội hoạt động, phát triển trí tuệ, sức khỏe với các bạn cùng trang lứa
Trẻ rất cần những sân chơi bổ ích để có cơ hội hoạt động, phát triển trí tuệ, sức khỏe với các bạn cùng trang lứa.
 
Với các gia đình có điều kiện, dịp hè là thời gian phụ huynh dẫn con em mình đi du lịch đến những thành phố lớn để kết hợp tìm các khu vui chơi, giải trí cho các cháu. Phần lớn các gia đình còn lại thì lại rơi vào cảnh “đỏ mắt” tìm sân chơi cho con.
 
Nắm bắt được nhu cầu được vui chơi, giải trí của trẻ em, một số doanh nghiệp, cá nhân đã tự đầu tư, kinh doanh sân chơi mini với một số trò chơi cho con trẻ. Kết quả bước đầu thu hút khá đông khách. Tuy nhiên, khu vui chơi mini chỉ dừng lại ở con số 1-2 nơi như hiện nay vẫn không thể đáp ứng nổi nhu cầu vui chơi của con trẻ.
 
Chị Lê Thị Thúy Hằng ngụ phường Trần Hưng Đạo, TP. Quảng Ngãi cũng đau đầu vì chuyện dẫn con đi chơi ở đâu. Chị Hằng bộc bạch: Thiếu chỗ chơi cho trẻ con quá, tôi chỉ biết cố gắng dẫn con đi đến các quán cà phê có khu vui chơi mini cho trẻ em hoặc đến quảng trường ở đường Phạm Văn Đồng với dịch vụ cho thuê xe xích lô, xe ô tô điện… Nhưng được vài lần, các con cũng chán.
 
Với trẻ em nông thôn, sân chơi giải trí lại càng thiếu thốn hơn nữa. Vì thế, không tránh khỏi các trường hợp, nhiều em tìm đến các trò chơi không lành mạnh hoặc rủ nhau tắm sông, ao hồ, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước và nhiều rủi ro khác.

 

Vì quá thiếu sân chơi, nên nhiều trẻ em nông thôn, miền núi thường tìm đến các trò chơi rủi ro như tắm sông, hồ
Vì quá thiếu sân chơi, nên nhiều trẻ em nông thôn, miền núi thường tìm đến các trò chơi rủi ro như tắm sông, hồ.
 
Với vai trò là đô thị trung tâm của tỉnh, TP. Quảng Ngãi đã xác định cần đầu tư hạ tầng xã hội, nhất là công trình vui chơi, giải trí cho nhân dân từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, vấn đề kinh phí ở đâu lại là bài toán nan giải.
 
Ông Trần Phước Hải- Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết: TP. Quảng Ngãi đang xác lập đề án thiết chế văn hóa giai đoạn 2016-2020. Trong đó, sẽ nhấn mạnh xây dựng các thiết chế văn hóa, có lắp đặt thiết bị và xây dựng sân chơi cho trẻ em. Đề án này sẽ được xây dựng và ban hành trong năm 2016.
 
Thời gian qua, chúng tôi cũng đã cố gắng kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư sân chơi cho trẻ em vì ngân sách nhà nước cho vấn đề này còn hạn chế.
 
Thiếu sân chơi cho trẻ em- một câu chuyện không mới, nhưng lại chẳng bao giờ cũ. Bởi, khi các em không được vui chơi, giải trí đúng lứa tuổi của mình, thì các em lại tìm đến những thú vui không lành mạnh như: Game online, tắm sông, hồ... và đi kèm với những hậu quả khôn lường. Để phát huy sự năng động, hoạt bát và giúp trí tuệ phát triển ở thiếu nhi, những sân chơi bổ ích luôn cần thiết, nhất là trong 3 tháng hè.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

 


.