Chia sẻ cùng trẻ em vùng cao

09:06, 20/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chuyến đi khám bệnh cho trẻ em nghèo tại hai xã vùng cao của Đoàn bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng là một chuyến đi đặc biệt, đong đầy cảm xúc. Những lương y mong muốn được chia sẻ phần nào khó khăn, thiệt thòi của đồng bào dân tộc thiểu số khi họ ít được tiếp xúc với dịch vụ y tế hiện đại...

TIN LIÊN QUAN

Hành trình vượt núi

Tháng 6 nắng như đổ lửa. Xuất phát lúc 3 giờ sáng từ TP. Đà Nẵng, vượt hơn trăm cây số để đến Quảng Ngãi rồi cũng ngần ấy cây số đường đèo dốc, đường rừng khó đi, gần 10 cán bộ y tế, bác sĩ chuyên khoa đã có mặt tại 2 xã Ba Điền (Ba Tơ) và  Long Sơn (Minh Long).

Tại đây, Đoàn đã lặn lội đến tận các thôn để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 600 em nhỏ nơi đây với đủ dịch vụ thăm khám tiên tiến: Siêu âm, khám nội, khám ngoại sàng lọc bệnh tim bẩm sinh và tật vận động... Ngoài thuốc men, máy móc chuyên dụng, đoàn còn chuẩn bị thêm rất nhiều bánh kẹo, quần áo... để tặng các em đến khám.

 

Bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng khám bệnh cho trẻ em vùng cao Quảng Ngãi.
Bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng khám bệnh cho trẻ em vùng cao Quảng Ngãi.


Bác sĩ Lê Xuân Túy - Trưởng đơn vị Tim mạch, người có "thâm niên" nhiều lần đến với trẻ em miền núi Quảng Ngãi, cũng là trưởng đoàn chia sẻ: “Chúng tôi đi từ sáng sớm, nhưng phải đến 9giờ đoàn mới đến nơi. Vất vả là thế, nhưng các thành viên đều cảm thấy vui và xúc động trước sự nhiệt tình của bà con đồng bào".

Nơi đây chủ yếu là đường rừng, nhưng khi biết có đoàn bác sĩ lên khám bệnh cho con em mình, người dân chẳng ngần ngại vượt rừng đưa cả gia đình đến đầy đủ, đúng giờ. Bởi từ trước đến nay, con ốm nặng họ cũng chỉ biết đưa đến trạm xá xin thuốc, có rất ít đoàn y tế đến khám đủ các loại chuyên khoa lại tư vấn, cấp thuốc miễn phí, tặng quà.

 “Người vùng cao còn khổ lắm…”

Đó là câu trả lời của đa số thành viên khi nói đến cuộc sống của người dân nơi họ vừa đến khám. Ba Điền và Long Sơn là hai xã vùng sâu, vùng xa có địa hình hiểm trở, phức tạp, giao thông đi lại rất khó khăn. Từ trung tâm xã Ba Điền ra đến huyện trên 20km, còn xóm Mới xã Long Sơn thì nằm sâu trong núi, đường đi rất khó khăn. Trên 90% người dân nơi đây là đồng bào dân tộc Hrê, với tỉ lệ hộ nghèo còn rất cao.

Vấn đề chăm sóc sức khỏe của người dân còn nhiều hạn chế, tỉ lệ trẻ em mắc các bệnh mãn tính khá phổ biến. Người dân không có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ y tế hiện đại, trong khi đó năng lực chuyên môn cũng như trang thiết bị của các trạm y tế xã còn nghèo nàn.

Bác sĩ Túy tâm sự: “Chuyến đi vất vả, số lượng trẻ đến khám đông, nhưng các thành viên muốn đem dịch vụ y tế hiện đại đến với đồng bào vùng sâu vùng xa, để nối liền khoảng cách người dân và cán bộ y tế, cũng như giúp các đồng nghiệp gắn bó, đoàn kết hơn nên các bác sĩ đã nỗ lực hết mình để không cháu nào không được khám.

Chuyến đi đã giúp chúng tôi phát hiện ra những bệnh lý của trẻ chưa được phát hiện, hoặc những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nan y, nhưng không được chăm sóc y tế đầy đủ. Qua đó, chúng tôi sẽ định hướng phác đồ điều trị, hướng dẫn kê thuốc để sau đó cán bộ y tế địa phương vẫn có thể điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ trong đoàn hoặc hỗ trợ chữa trị miễn phí cho các cháu”.

Chị Phạm Thị Liên ở thôn Làng Rêu xã Ba Điền bảo: “Con trai tôi mới 2 tuổi thôi nhưng hay đau ốm lắm, lại chậm phát triển. Nghe có đoàn khám bệnh đến nên tôi đưa cháu đến khám mới phát hiện cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Các bác sĩ còn hướng dẫn làm thủ tục để cháu được mổ tim miễn phí nữa, tôi rất mừng”.

Chỉ kịp tiếp xúc với người dân và trẻ em 2 xã vùng cao của Quảng Ngãi vỏn vẹn trong 1 ngày nhưng cũng giúp các thành viên trong đoàn phần nào hiểu được cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của họ, đặc biệt là thiếu thốn các dịch vụ y tế. Đoàn đã phát hiện và giúp đỡ nhiều em bị tim bẩm sinh, viêm gan, tật vận động... liên hệ với các cơ sở y tế tuyến trên đưa lên tiếp tục điều trị.

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 30 trẻ em là người đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi trong tỉnh, được hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí ở các bệnh viện lớn, với kinh phí trên 2 tỷ đồng. Cũng từ đầu năm đến nay, đã có rất nhiều đoàn y, bác sĩ đã vượt quãng đường xa đến khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh, phẫu thuật tật vận động cho trẻ em miền núi.

“Đây là hoạt động thường niên của một số bệnh viện ở Đà Nẵng, Huế và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, nhằm giúp trẻ em trong tỉnh có được một cơ thể khỏe mạnh”, ông Bùi Đức Thọ - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh bày tỏ.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.