Thương lắm, trẻ em vùng cao

03:08, 17/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đến các bản làng vùng cao, hình ảnh những đứa trẻ theo gia đình lên rừng, lên rẫy hay xuống suối…  đã trở nên quen thuộc. Cuộc sống của những trẻ em vùng cao vốn đã chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn, càng thêm gánh nặng mưu sinh cùng gia đình.
 
 

Từ sáng sớm, những đứa trẻ ở xã vùng cao Sơn Thượng (Sơn Hà) đã rủ nhau vào rừng để kiếm các sản vật rừng về bán. Chiều về, dù mệt nhọc, chưa kịp nghỉ ngơi, các em lại thoăn thoắt mang các sản vật rừng kiếm được xuống thị trấn Di Lăng để bán cho khách qua đường.
 

 

“Quảng đường từ nơi cháu ở đến thị trấn Di Lăng khá xa nên để kịp bán hàng, chúng cháu phải tranh thủ đi bộ thật nhanh và ít nghỉ giữa đường mới mong tới nơi kịp bán được”- em Đinh Thị Thương cho hay.

 

“Chỉ vài ngàn đồng một bó rau nhưng chúng em có thể góp tiền mua sách vở hoặc mua thêm cá, thịt về cho gia đình có bữa cơm tươm tất và vơi bớt những khó khăn”- em Đinh Thị Xuân (11 tuổi) ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà) bày tỏ.

 

Sau một ngày lặn lội trong rừng sâu, em Hồ Văn Lành ở xã Trà Lãnh (Tây Trà) cùng mẹ bán rau rừng kiếm được trên đèo Eo Chim

 

Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn ở vùng cao khiến các em không thể có những giờ phút nghỉ ngơi, mà thêm gánh nặng trên đôi vai bé nhỏ nhằm phụ giúp gia đình. Sau giờ học, các em lại tranh thủ lên núi kiếm củi, hái rau rừng, cắt cỏ...

 

Những đứa trẻ ở vùng cao Sơn Tây phụ giúp gia đình thu hoạch và mang cau về nhà bán.

 

Ngày ngày, sống giữa những khó khăn, nhọc nhằn, nên bọn trẻ đã tự ý thức được những công việc mình cần làm, tuỳ theo sức khỏe của bản thân mà các em phụ giúp gia đình những công việc khác nhau.

 

Không giống như những trẻ em ở thành thị, trẻ em vùng cao có cuộc sống khó khăn vất vả, thiếu thốn từ cái ăn, cái mặc đến chỗ vui chơi và học hành. Tuy cuộc sống với bao nhọc nhằn nhưng không làm mất đi những nụ cười tươi và ánh nhìn trong veo trong những đôi mắt tròn đen láy, tạo nên một nét đẹp rất riêng của trẻ em vùng cao.
 

 

Thực hiện: Bảo Ngọc