Lao động sáng tạo, làm chủ công nghệ

01:05, 06/05/2013
.

(QNg)- Những năm gần đây, giai cấp công nhân không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Được khơi nguồn sáng tạo, được tạo môi trường làm việc thuận lợi, lớp kỹ sư, công nhân Quảng Ngãi hiện nay từng bước trưởng thành, vững vàng làm chủ những dây chuyền, công nghệ mới.

TIN LIÊN QUAN


Cùng nhau sáng tạo:

Đã thành nếp, các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được phát động với tiêu chí "an toàn, chất lượng, hiệu quả" luôn được đặt lên hàng đầu. Nhờ đó, có hàng trăm sáng kiến, “ý tưởng sáng tạo”, giải pháp mới của người lao động được áp dụng vào sản xuất, mỗi năm làm lợi hàng chục tỷ đồng.

 

Đội ngũ công nhân, người lao động không ngừng nỗ lực để vận hành những dây chuyền sản xuất hiện đại.                                          Ảnh: H.T
Đội ngũ công nhân, người lao động không ngừng nỗ lực để vận hành những dây chuyền sản xuất hiện đại. Ảnh: H.T


Với hàng loạt sáng kiến, giải pháp kỹ thuật trong việc nâng cao hiệu quả dây chuyền sản xuất khoáng bằng chai Pet, kỹ sư Ngô Văn Khuê (Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích – Công ty CP Đường Quảng Ngãi) đã vinh dự được trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh (do Tổng LĐLĐ Việt Nam xét chọn 5 năm/lần nhằm tôn vinh những công nhân, lao động tiêu biểu, xuất sắc trong toàn quốc). Cũng có được vinh dự này là kỹ sư Nguyễn Vĩ Thiên của Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi.

 Cùng nhau sáng tạo, có rất nhiều điển hình xuất hiện qua phong trào này. Có thể kể đến anh Nguyễn Đình Mẫn, Phó phòng Kỹ thuật sản xuất (Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy) đã lập trình một giải pháp mới, tối ưu trong quá trình tự động hóa sản xuất, có độ tin cậy cao, kết nối dễ dàng với mạng máy tính, tủ điều khiển nhỏ gọn, dễ theo dõi, bảo trì, sửa chữa, làm lợi hơn 380 triệu đồng.

 Tại Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi, kỹ sư Lương Xuân Hùng đã ứng dụng PLC Logo vào quá trình điều khiển chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, lắp ráp bộ điều khiển đóng, cắt hệ thống điện của từng pha theo các ngày trong tuần, phân bố đều suất chiếu sáng trên mặt đường, các bộ đèn hoạt động luân phiên, giảm hư hỏng thiết bị, làm lợi mỗi năm trên 80 triệu đồng. Hay như kỹ sư trẻ Nguyễn Trọng Hà, thuộc phân xưởng nhiệt - điện (NMLD Dung Quất) đã có những sáng kiến thay đổi giá trị cài tốc độ của tuốc-bin truyền động bơm nước cấp lò hơi P4032/4034, bảo đảm làm giảm lượng hơi thấp áp thừa xả ra không khí trong điều kiện hoạt động bình thường. Với sáng kiến này, kỹ sư Nguyễn Trọng Hà đã đem lại hiệu quả kinh kế cho NMLD Dung Quất mỗi năm gần 130 nghìn USD…

Làm chủ công nghệ:

NMLD Dung Quất là công trình có dây chuyền sản xuất, công nghệ hiện đại nhất đang có mặt tại Quảng Ngãi. Nhưng chỉ trong một thời gian không quá dài, lớp kỹ sư, công nhân nơi đây (hơn 75% là người trẻ) đã và đang làm chủ những thiết bị, công nghệ hiện đại, vận hành nhà máy sản xuất bảo đảm an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Nếu như thời điểm nhà máy chính thức được bàn giao đi vào vận hành có hơn 170 chuyên gia nước ngoài điều hành tổng thể nhà máy thì đến nay, đội ngũ kỹ sư, công nhân của nhà máy đã và đang thật sự làm chủ những thiết bị, công nghệ hiện đại, bảo đảm quản lý, điều hành sản xuất có hiệu quả. Ông Nguyễn Hoài Giang-Chủ tịch Hội đồng thành viên BSR từng cho biết, thường thì công trình có thiết bị công nghệ hiện đại như NMLD Dung Quất phải mất từ 4-5 năm mới chuyển giao công nghệ xong nhưng ở NMLD Dung Quất chỉ cần theo “học” 2-3 năm, hầu hết những vị trí quan trọng trong nhà máy đã được thay thế bởi công nhân, kỹ sư Việt Nam. Và số chuyên gia nước ngoài hiện làm việc ở nhà máy chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Điều này thể thiện trí tuệ, khả năng lĩnh hội và sự trưởng thành nhanh chóng của lớp kỹ sư, công nhân trẻ.

Phát huy những kết quả đạt được từ Phong trào thi đua liên kết trong giai đoạn xây dựng NMLD Dung Quất, sau khi chính thức đi vào vận hành thương mại, BSR đã chủ động phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước phát huy khả năng sáng tạo, sẵn sàng làm chủ công nghệ của kỹ sư, công nhân BSR. Qua các phong trào thi đua đã chứng minh bản lĩnh, nghị lực, và trí tuệ của giai cấp công nhân Việt Nam trong thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh.

H. Triều - Q. Tuyến
 


.