LLVT huyện Lý Sơn: Phấn đấu xây dựng, bảo vệ huyện đảo vững chắc

10:12, 20/12/2010
.

(QNg)- Huyện Lý Sơn có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế và quốc phòng – an ninh. Là đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đóng quân xa đất liền, với nhiều khó khăn vất vả, nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ của Cơ quan Quân sự huyện luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, vững vàng tay súng bảo vệ vững chắc biển đảo quê hương.

Thượng tá Nguyễn Thành Định - Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự huyện Lý Sơn cho biết: Đảng ủy, Chỉ huy đảo phát động mạnh mẽ phong trào thi đua Quyết thắng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xem đó là động lực để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó. Cán bộ, chiến sĩ đảo Lý Sơn thực hiện các phong trào thi đua thông qua các nội dung: Tập trung lãnh đạo công tác tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trên đảo; đẩy mạnh thi đua nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và tích cực thi đua giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội; thường xuyên cung cấp thông tin để mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của quê hương là niềm vinh dự, tự hào, là trách nhiệm cao cả.
 
Phút giải lao trên thao trường.
Lực lượng dân quân tự vệ tuần tra bảo vệ huyện đảo.

Đồng thời coi trọng giáo dục truyền thống của đảo để cán bộ, chiến sĩ thấy được truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước; tổ chức các buổi giao lưu giữa chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới, để tạo môi trường thân thiện, gần gũi, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong đơn vị. Từ đó xây dựng môi trường lành mạnh, tạo nhiều sân chơi bổ ích, phù hợp với lứa tuổi, khả năng của từng người; duy trì tốt hoạt động các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ, tránh sự nhàm chán, tẻ nhạt khi đóng quân ở đảo xa. Bằng những việc làm trên, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã động viên được cán bộ, chiến sĩ không những yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành bất cứ mọi nhiệm vụ được giao, mà còn coi đảo như chính ngôi nhà của mình.

Một trong những khó khăn nhất ở trên đảo là bảo đảm được rau xanh thường xuyên cho bộ đội và bảo đảm nguồn thực phẩm tươi sống dự trữ mỗi khi biển động dài ngày, sóng to gió lớn. Trước tình hình trên, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã tận dụng và huy động hàng nghìn ngày công san đất, đập đá, kè chắn, đào đất từ núi về đổ thành những mảnh vườn để trồng rau. Thực hiện chủ trương ở đâu có bộ đội thì ở đó có rau xanh, mặc dù nước ngọt khan hiếm, nhưng cán bộ, chiến sĩ đã thực hiện sử dụng nước quay vòng nhiều lần, rồi cuối cùng mới dùng để tăng gia sản xuất. Đến nay đơn vị đã tự túc được 100% rau xanh quanh năm.

Ngoài ra đảo còn tổ chức chăn nuôi tập trung bò, dê, lợn, gà; tận dụng các bể nước không sử dụng để nuôi cá nước ngọt, nuôi ếch, ba ba. Đàn bò được duy trì thường xuyên từ 25-30 con, đàn dê 15-20 con, đàn lợn 35-40 con, đàn gà 300 – 400 con. Năm 2010 cán bộ, chiến sỹ huyện đảo Lý Sơn đã tự túc được từ 80 đến 90% tổng lượng thực phẩm tiêu dùng. Việc tập trung lãnh đạo xây dựng, giải quyết tốt chính sách hậu phương của cán bộ, chiến sĩ cũng đã được cấp ủy, chỉ huy đảo đặc biệt quan tâm, coi đây là điều kiện để bảo đảm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã phát động và tích cực tham gia nhiều phong trào, trong đó nổi bật nhất là phong trào “hũ gạo nghĩa tình đồng đội”. Hàng ngày từ chỉ huy đảo đến cán bộ, chiến sĩ tự nguyện bớt mỗi bữa một nắm gạo trong khẩu phần ăn của mình, bỏ vào hũ gạo. Số gạo thu được dùng để giúp đỡ và ủng hộ các gia đình chính sách, gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người bị bệnh hiểm nghèo, gia đình có tai nạn rủi ro. Giá trị vật chất tuy không lớn, nhưng thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng, năm 2010 đơn vị được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng cờ thi đua xuất sắc. Hiện nay cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Lý Sơn đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, quyết tâm phấn đấu xây dựng, bảo vệ huyện đảo vững chắc.

Bài, ảnh: ANH KHOA

.