Tạo động lực cho Khu kinh tế Dung Quất phát triển

02:06, 24/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khu kinh tế Dung Quất đã và đang đóng góp đặc biệt quan trọng cho tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của KKT, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, sau hơn 20 năm đầu tư, khai thác đến nay đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
 
[links()]
 
Để tạo động lực cho KKT Dung Quất tiếp tục phát triển, việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông trọng điểm, huyết mạch là hết sức cần thiết.
 
Đường sá hư hỏng nghiêm trọng
 
Trực tiếp lưu thông trên các tuyến đường tại địa bàn KKT Dung Quất, phóng viên chứng kiến nhiều tuyến đường đã  xuống cấp nghiêm trọng. Lưu lượng phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng các dự án lớn trên địa bàn KKT Dung Quất ngày càng nhiều, khiến các tuyến đường chưa được hoàn thiện mặt cắt ngang, hệ thống thoát nước này vốn đã xuống cấp, ngày càng tơi tả hơn. Nhất là tuyến đường Dốc Sỏi - Chu Lai (gồm 2 đoạn); trong đó, đoạn 1 thuộc tuyến đường số 3, nối từ Dốc Sỏi - Dung Quất đến vòng xoay Thiên Đàng khoảng 1,9km và đoạn 2 thuộc tuyến Chu Lai - Kỳ Hà (đoạn từ vòng xoay Thiên Đàng đến ranh giới tỉnh Quảng Nam) dài khoảng 2km, được đầu tư xây dựng từ năm 2003.
 
Hằng ngày, các tuyến đường huyết mạch ở KKT Dung Quất phải oằn mình
Hằng ngày, các tuyến đường huyết mạch ở KKT Dung Quất phải oằn mình "gánh" hàng trăm lượt xe tải trọng lớn lưu thông nên đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: P.D
Anh Lê Văn Nhiều, một người dân ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn) cho biết, suốt nhiều tháng qua, tuyến đường này phải “gánh” lưu lượng xe tải trọng tải lớn chuyên chở đất, đá lưu thông bất kể ngày đêm, khiến đoạn đường từ ngã tư tuyến đường số 3 chạy ra vòng xoay Thiên Đàng bị xuống cấp trầm trọng. Trên mặt đường xuất hiện rất nhiều ổ voi, ổ gà, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông; việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển du lịch, tắm biển của du khách ở bãi biển Khe Hai...
 
Khẩn trương đầu tư nâng cấp
 
Sau chuyến kiểm tra thực tế các tuyến đường tại KKT Dung Quất mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, lựa chọn các tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân, cũng như nhu cầu vận chuyển phục vụ phát triển KKT Dung Quất, để tham mưu cấp thẩm quyền bổ sung danh mục vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ xem xét, trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định, bố trí kinh phí thực hiện đầu tư từ năm 2023 - 2025. Dự kiến, tổng kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa khoảng 500 tỷ đồng.
 
“Việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường giao thông trọng điểm trên địa bàn KKT Dung Quất là rất cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Trong khi đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 (đã được cấp thẩm quyền phê duyệt) chưa có danh mục dự án đầu tư các tuyến đường giao thông trọng điểm này. Về lâu dài, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh rà soát, lập Đề án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng khung trong KKT Dung Quất, giai đoạn 2026  -  2030 trình cấp thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở tổ chức thực hiện”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.
 
Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết, KKT Dung Quất đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh.Tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh hiện có 349 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 375,7 nghìn tỷ đồng, trong đó có 245 dự án (201 doanh nghiệp) đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong năm 2021, giá trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ của KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đạt trên 180 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước trên 20,21 nghìn tỷ đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ đạt 94,24 nghìn tỷ đồng (tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 44,9% kế hoạch năm); nộp ngân sách nhà nước trên 10,65 nghìn tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ, đạt 62,6% kế hoạch năm); kim ngạch xuất khẩu 930 triệu USD; giải quyết việc làm mới khoảng 6.000 lao động (100% kế hoạch). Lũy kế đến nay, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 69 nghìn lao động.
 
Đề xuất "cơ chế đặc biệt" cho KKT Dung Quất
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm ưu tiên sớm nâng cấp sân bay Chu Lai thành trung tâm vận chuyển hàng hóa cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đối với dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, tỉnh xin hỗ trợ từ ngân sách trung ương khoảng 3.000 tỷ đồng. Dự án này sau khi hình thành giúp tạo quỹ đất khoảng 10 nghìn héc ta để thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, cùng với các tuyến Quốc lộ 1, đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, Quốc lộ 24B sẽ tạo thành hành lang kinh tế chủ đạo, thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế động lực, đáp ứng nhu cầu vận tải trong KKT, đặc biệt là khu vực cảng Dung Quất,  đồng thời giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1.
 
PHẠM DANH
 
 
 

.