Ngành thuế Mộ Đức nỗ lực thu ngân sách

09:05, 08/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, do một số doanh nghiệp làm ăn gặp khó khăn nên số nợ thuế vẫn còn cao. Ngay từ quí 1.2019, ngành thuế huyện Mộ Đức tích cực đôn đốc các nguồn thu để tăng thu ngân sách với những con số ấn tượng. 
Trong những tháng đầu năm, huyện Mộ Đức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị nộp thuế, nhất là đối với doanh nghiệp nên số thu đạt khá. 
 
Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Mộ Đức Võ Đáng phấn khởi cho hay, hấu hết các khoản thu, sắc thuế đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Theo ông, nguyên do là tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn trong quí I phát triển sôi động. 
 
“Một phần do nguồn thu qua báo cáo tài chính năm 2018 từ các cơ quan, đơn vị lớn và số kê khai của doanh nghiệp về thuế giá trị gia tăng quý 4 năm trước chuyển qua năm 2019 nhiều nên tạo điều kiện các khoản thu đều đạt. Trong đó, thuế ngoài quốc doanh đạt khoảng 93%”, ông Đáng nhấn mạnh. 
 
Đội thuế.
Nhân viên ngành thuế Mộ Đức nỗ lực trong công tác thu thuế.
 
Bằng những biện pháp tích cực, cùng với những tín hiệu vui trong tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn và ý thức tự giác trong việc kê khai thuế hàng tháng của người nộp thuế, theo đó, trong quí 1.2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Mộ Đức gần 48 tỷ đồng, đạt 250% dự toán quý 1, đạt 60% chỉ tiêu pháp lệnh năm 2019, tăng gần 4% so với cùng kỳ. 
 
Đây được đánh giá là mức thu tốt, tạo tiền đề cho việc hoàn thành dự toán thu ngân sách năm. Trong đó một số khoản thu đạt khá như tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân…. 
 
Trong những năm gần đây, huyện Mộ Đức tập trung thu hút một số dự án đầu tư phù hợp với thế mạnh của địa phương để tăng nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên thời gian gần đây, do một số doanh nghiệp làm ăn gặp khó khăn nên số nợ thuế vẫn còn cao. Đến cuối tháng 3.2019 số nợ thuế trên địa bàn vẫn còn gần 15 tỷ đồng, tăng so với thời điểm 31.12.2018 là 800 triệu đồng, bằng 5,8%. Trong đó, nợ có khả năng thu khoảng 5,2 tỷ đồng, nợ khó thu khoảng 9,4 tỷ đồng.
 
Nguyên nhân tăng nợ là do nợ mới phát sinh qua kê khai, tăng phát sinh tiền chậm nộp của các khoản, nợ doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh trong quí... Và đây cũng chính là một trong những vấn đề trọng tâm mà Chi cục thuế huyện Mộ Đức đặt mục tiêu phải cố gắng hoàn thành trong thời gian đến. 
 
Ngay từ những tháng đầu năm, Chi cục thuế huyện Mộ Đức đã bàn các giải pháp, chỉ đạo các đội thuế tăng cường tuyên truyền để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đúng thời gian quy định thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó có cả tuyên truyền, vận động, thậm chí là nhắc nhở công khai người chậm nộp, tuyên dương người nộp thuế  trên hệ thống truyền thanh địa phương. 
 
Các đội thuế nỗ lực đôn đốc và cưỡng chế nợ theo đúng quy định để thu hồi nợ các đơn vị, hộ kinh doanh ở địa phương.
 
Kiểm tra viên Lương Thị Phương Linh, thuộc Đội Kiểm tra quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế huyện Mộ Đức cho hay, thời gian qua, đội kiểm tra nói riêng và Chi cục thuế huyện Mộ Đức đã thực hiện công tác thu nợ theo quy trình quản lý nợ đúng qui định của bộ tài chính đối với các trường hợp chây ì, chập nộp thuế. 
 
Đầu tiên đó là ra các bước thông báo 07 gửi đến người nộp thuế. Nếu tiếp tục chây ì sẽ phát thông báo công khai trên đài truyền thanh huyện.  
 
“Sau đó là bước cưỡng chế nợ thuế. Nếu đến bước này mà người nộp thuế vẫn chưa chịu nộp thì chúng tôi tiếp tục phối hợp với UBND huyện để có hướng giải quyết, phối hợp với các tổ theo chỉ đạo để đến trực tiếp tại các doanh nghiệp, cá nhân để đôn đốc người nộp thuế, tránh phát sinh tiền chậm nộp và trốn nộp thuế, thu được khoản nợ cũ, đồng thời hạn chế nợ mới phát sinh”, chị Linh chia sẻ. 
 
Chi cục thuế huyện Mộ Đức đã đề ra nhiều biện pháp tích cực để thu thuế ngay trong những tháng đầu năm. Để nguồn thu tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, Chi cục thuế huyện Mộ Đức tiếp tục chủ động quản lý, bám sát nguồn thu. 
 
Xác định công tác thuế không chỉ của riêng ngành thuế mà là của cả hệ thống chính trị và mọi thành phần kinh tế, ngành thuế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để nắm bắt, rà soát, thu nợ, rút ngắn nợ đọng. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đảm bảo thu đúng, thu đủ cho ngân sách địa phương.... 
 
Đây sẽ là tiền đề quan trọng, tạo “tín hiệu” đáng mừng để huyện Mộ Đức thu ngân sách đạt kết quả cao trong năm 2019, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
 
Bài, ảnh: G.Nghi
 

.