Thuế mua, bán nhà đất: Thất thoát tiền tỷ

10:05, 02/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định, người bán nhà hoặc đất phải đóng thuế thu nhập cá nhân là 2% trên tổng giá trị lô đất, hoặc nhà. Tuy nhiên, để việc giảm số tiền phải đóng, nhiều trường hợp đã "lách" ghi giá trị đất, nhà ở trong hợp đồng mua bán đưa ra công chứng thấp hơn rất nhiều so với giá giao dịch thực tế, dẫn đến thất thoát tiền tỷ từ thuế thu nhập cá nhân.

TIN LIÊN QUAN

Những năm gần đây, hoạt động mua bán bất động sản trên địa bàn Quảng Ngãi diễn ra khá sôi động. Khi thị trường nhà đất “nóng lên”, cũng là lúc các phòng công chứng trên địa bàn tỉnh hoạt động hết công suất để giải quyết thủ tục đất đai cho người dân. Các thông tin liên quan đều được các công chứng viên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi “đóng dấu”.

Tuy nhiên, một trong những thông tin rất quan trọng là giá nhà đất được ghi trong hợp đồng mua bán thì không được kiểm chứng. Chính sự “dễ dãi” này đã tạo điều kiện cho người bán, người mua có thể thỏa thuận giá và ghi bất cứ giá nào vào hợp đồng cũng “được cho là hợp lệ".

Phần lớn hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở đều ghi thấp hơn rất nhiều so với giá chuyển nhượng thực tế, gây thất thoát tiền tỷ cho ngân sách.
Phần lớn hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở đều ghi thấp hơn rất nhiều so với giá chuyển nhượng thực tế, gây thất thoát tiền tỷ cho ngân sách.


Theo lời một công chứng viên ở Phòng Công chứng số 1 của tỉnh, hầu hết các trường hợp mua bán nhà, đất, bên bán bao giờ cũng muốn “né thuế” và họ thường thỏa thuận với bên mua ghi giá chuyển nhượng ở mức thấp, vừa đủ để họ nộp thuế thu nhập cá nhân theo giá của Nhà nước. Bên mua cũng thường “chiều lòng” bên bán ghi thấp, vì ghi giá nào thì bên mua cũng chỉ nộp lệ phí trước bạ 0,5% theo giá Nhà nước.

Do đó, dù nhiều trường hợp mua bán với giá lên đến vài tỷ đồng, nhưng trong hợp đồng mua bán cũng chỉ ghi vài trăm triệu đồng, thấp hơn rất nhiều lần so với giá trị thực trên thị trường. Chẳng hạn như một lô đất, nhà có giá trị 3 tỷ đồng, nếu người bán ghi đủ số tiền bán trên hợp đồng thì sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân là 60  triệu đồng. Thế nhưng, khi khai giá bán xuống thấp hơn 10 lần so với giá trị thật thì chỉ phải nộp thuế khoảng 6 triệu đồng.

“Thực tế có nhiều trường hợp “khai man” tiền thuế thu nhập cá nhân từ mua bán bất động sản. Nguyên nhân là do quá trình thanh toán hiện nay vẫn chủ yếu là tiền mặt, không qua ngân hàng. Trong khi đó, cơ sở công chứng thực chất họ biết giá thực tế không đúng với kê khai, nhưng họ vẫn công chứng. Cái khó ở đây là người bán và người mua thông đồng với nhau, nên việc điều tra, xử lý không hề dễ”.   

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh NGUYỄN VĂN LUYỆN

Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Mỹ Lan cho biết: “Đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất việc xác định thuế thu nhập cá nhân, cơ quan thuế chỉ dựa vào kê khai của chủ tài sản, đồng thời có xác nhận của cơ quan công chứng để làm cơ sở thu thuế. Trường hợp số tiền chuyển nhượng nhỏ hơn quy định của UBND tỉnh, cơ quan thuế mới truy thu thuế theo giá của UBND tỉnh. Vì vậy, việc chống thất thu thuế đối với lĩnh vực này là rất khó”.

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi, bổ sung năm 2012), thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản, về nguyên tắc, bên bán phải nộp được xác định bằng thuế suất 2% tính trên giá chuyển nhượng từng lần. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết người bán đều khai trên hợp đồng không đúng với giá trị thực tế, nhằm trốn thuế thu nhập cá nhân, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp để ngăn chặn tình trạng này, gây thất thoát cho ngân sách hàng tỷ mỗi năm.


            Bài, ảnh: HỒNG HOA




 


.