Sẻ chia yêu thương

03:01, 26/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, tặng quà, nhằm sẻ chia, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội... để họ cùng đón Tết vui tươi.
[links()]
 
Chăm lo Tết cho người nghèo
 
Tháng Chạp, cơn mưa dầm vẫn chưa dứt. Đường về xã vùng cao Ba Nam (Ba Tơ) gập ghềnh đèo, dốc và trơn trượt. Thế nhưng, trở ngại ấy vẫn không thể cản được tấm lòng của cán bộ lãnh đạo, người lao động Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi (Vietcombank Quảng Ngãi) và Báo Quảng Ngãi. Các đơn vị đã cùng nhau thực hiện hành trình mang “Xuân yêu thương Quý Mão 2023” đến với đồng bào dân tộc Hrê ở xã Ba Nam. Tại chương trình, 60 suất quà gồm 1 thùng bánh kẹo và 500 nghìn đồng tiền mặt được trao cho các hộ nghèo để người dân có thêm điều kiện đón Tết ấm áp hơn.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao quà Tết cho người nghèo ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).                                                               Ảnh: Thanh nhàn
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao quà Tết cho người nghèo ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: Thanh nhàn
Không chỉ người dân xã Ba Nam, chương trình “Xuân yêu thương Quý Mão 2023” đã được Báo Quảng Ngãi phối hợp cùng với nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đem đến hơn 500 suất quà Tết, với tổng giá trị trên 300 triệu đồng cho người dân nghèo, học sinh nghèo hiếu học tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ông Phạm Anh Tuấn- Chủ tịch HĐQT Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Tuấn 123 tiếp tục đồng hành cùng Báo Quảng Ngãi hỗ trợ thực hiện công tác an sinh xã hội dịp tết Nguyên đán. Dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, ông Tuấn đã hỗ trợ 100 triệu đồng và dịp tết năm nay hỗ trợ Báo Quảng Ngãi 20 triệu đồng để trao tặng quà Tết cho các trường hợp đặc biệt khó khăn, được phóng viên viết bài phản ánh trên mục “Vòng tay nhân ái” của báo Quảng Ngãi.
 
Từ giữa tháng Chạp, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), đã tích cực đăng bài trên Zalo, Facebook để kêu gọi bạn bè, người thân, những “tấm lòng vàng” khắp nơi cùng chung tay hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo trong dịp tết Nguyên đán. Chị Nguyễn Thị Hà Tiên, thành viên Nhóm thiện nguyện Từ Tâm chia sẻ,  cho đến thời điểm này, nhóm đã vận động được tổng trị giá hơn 30 triệu đồng. Trong đó, đã tặng 300 áo ấm cho học sinh mầm non và tiểu học tại điểm trường ở các thôn, xã khó khăn trên địa bàn huyện Trà Bồng. “Hiện nhóm đang vận động các nhà hảo tâm để hỗ trợ khoảng 50 suất quà tết cho các hoàn cảnh già yếu, neo đơn, trẻ em khuyết tật. Sau khi vận động đủ số quà, chúng tôi sẽ trực tiếp đến nhà thăm hỏi và trao tặng các phần quà Tết cho các đối tượng”, chị Tiên cho hay.
 
Tết ấm đến với mọi nhà
 
Từ những sẻ chia, hỗ trợ của các tấm lòng thiện nguyện, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh, những phần quà đã mang đến cho mọi nhà một cái Tết ấm cúng.
 
Nhận được thông báo của chính quyền phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), ông Nguyễn Ngọc Trai đại diện gia đình đi nhận quà Tết. “Tôi nhận được phần quà là bánh kẹo và tiền mặt. Gia đình tôi thuộc diện khó khăn nên có phần quà như vậy là mừng lắm. Tôi có thể mua sắm thêm cho mấy ngày Tết”, ông Trai hồ hởi bảo. Phần quà ông Trai được nhận là một trong 130 suất quà do Công ty CP Đường Quảng Ngãi hỗ trợ để người dân trên địa bàn phường đón Tết. Phần quà tuy không lớn, nhưng người dân rất vui mừng vì được sự quan tâm của các nhà hảo tâm, cơ quan chức năng. Tại TX.Đức Phổ, từ các nguồn vận động, hơn 3,3 nghìn hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội đã được tặng các suất quà Tết, với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.
 
Lãnh đạo Báo Quảng Ngãi trao các phần quà Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).                                     Ảnh: Thanh Nhàn
Lãnh đạo Báo Quảng Ngãi trao các phần quà Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa). Ảnh: Thanh Nhàn
Nối tiếp những hành trình nhân ái, Tỉnh đoàn phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư Hợp Nghĩa, Quỹ Lá Xanh tổ chức chương trình “Xuân nhân ái - Tết sẻ chia” năm 2023. Những ngày cuối năm Nhâm Dần, 3 nghìn suất quà Tết, với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng đã được trao đến tay các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhận được những món quà Tết ấm nồng từ các anh chị đoàn viên, thanh niên, em Trần Văn Tuấn, thiếu nhi huyện Minh Long rất cảm động. “Những món quà Tết rất ý nghĩa đối với bản thân em và gia đình. Em rất vui và muốn gửi lời cảm ơn đến các anh, chị đoàn viên, thanh niên tỉnh. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, mai này có một tương lai tươi sáng”, em Tuấn bày tỏ.
 
Những ngày cuối tháng Chạp, các chuyến xe chở quà Tết vẫn đang tất bật ngược xuôi mang niềm vui đến cho mọi người, mọi nhà, góp phần giúp các hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo đón một cái tết ấm áp.
 
Điểm tựa của trẻ mồ côi
 
Đây là năm thứ 4, em Nguyễn Thành Công (4 tuổi) đón Tết ở “mái nhà chung”- Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Xúng xính trong bộ quần áo được các má ở trung tâm mới sắm, Phúc tâm sự, con thích nhất là được các má mua đồ mới để mặc Tết. Các má ở đây rất thương và chăm lo cho con. Được đón Tết cùng các anh chị và mọi người con rất vui!
 
Ai đến khu chăm sóc trẻ sơ sinh và mầm non ở trung tâm sẽ cảm nhận sự tận tụy phục vụ của từng cán bộ nơi đây. Các chị chia sẻ, chăm sóc các cháu nhỏ phải thường xuyên thức khuya, dậy sớm, có hôm phải thức trắng đêm khi các con ốm. Nhưng bằng tình thương, trách nhiệm, các chị đã chăm lo cho các con chu đáo. Chị Hồ Thị Mỹ Trinh, nhân viên chăm sóc trẻ sơ sinh và mầm non tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh bộc bạch, hơn 8 năm làm việc ở đây, Tết nào tôi cũng thường trực ở trung tâm để lo cho các con. Các con không có người thân, nhưng bù lại luôn được chúng tôi chăm lo bằng tình thương và trách nhiệm. Ngoài mua bánh, mứt, sữa cho các con, chúng tôi tự đi mua những bộ đồ đẹp để các con có thêm sự ấm áp của tuổi thơ trong ngày Tết.
 
Tại Cô nhi viện Phú Hòa, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), hiện có 31 trẻ mồ côi đang được các sơ nuôi dưỡng. Cô nhi viện Phú Hòa từ lâu được biết đến là "ngôi nhà chung" của nhiều trẻ em mồ côi, khuyết tật. Dù thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ, nhưng bù lại, các con nhận được sự chăm sóc, nuôi dưỡng của các nữ tu sĩ tại đây và sự quan tâm của cả cộng đồng. Sơ Nguyễn Thị Kim Hà, người chăm sóc và quản lý tại Cô nhi viện Phú Hòa cho biết, hầu hết các cháu đều bị cha mẹ bỏ rơi từ khi còn rất nhỏ. Nhờ sự chăm sóc tận tình và tình yêu thương của các sơ, các cháu đã được học tập, được nuôi dạy nên người. Những ngày cuối năm, các sơ ở đây tất bật trang trí khuôn viên và gói bánh chưng, làm ít dưa kiệu và nhận bánh kẹo, trái cây do nhà hảo tâm tặng để lo cho các con ăn Tết...
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ cho biết, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và nguồn vận động từ doanh nghiệp, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã trao hơn 86,8 nghìn suất quà Tết, với số tiền hơn 44,8 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ 10 nghìn suất quà cho hộ nghèo, với tổng kinh phí 6 tỷ đồng.
 
Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã vận động được hơn 4,6 tỷ đồng để hỗ trợ hơn 10 nghìn suất quà thực hiện chương trình “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023. Trong đó, đối tượng thụ hưởng gồm: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người mắc bệnh hiểm nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc, học sinh nghèo vượt khó...
 
XUÂN HIẾU - KIM NGÂN
 
 
 
 
 

.