Đa dạng việc làm thời vụ

12:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh tăng mạnh dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh đã tuyển dụng nhiều lao động thời vụ.
 
[links()]
 
Những tháng cuối năm, nhất là thời điểm gần đến tết Nguyên đán, nhu cầu mứt gừng của thị trường tăng cao, nên nhiều cơ sở cần thuê người gia công cạo vỏ gừng. Công việc cạo vỏ gừng chỉ làm trong thời gian ngắn, nhưng đã tạo một khoản thu nhập đáng kể cho nhiều người lao động. Gừng sau khi được cạo vỏ sẽ được chuyển về xưởng để làm mứt Tết.
 
Bán hàng là công việc thời vụ được tuyển dụng nhiều trong dịp Tết.
Bán hàng là công việc thời vụ được tuyển dụng nhiều trong dịp Tết.
Chị Nguyễn Thị Nhất, ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cho biết, gia đình tôi quanh năm làm nông. Vào khoảng tháng 10 âm lịch, tôi nhận gừng về cạo vỏ cho các cơ sở làm mứt. Nhờ có công việc này mà dịp Tết, gia đình tôi có thêm vài triệu đồng để mua quần áo mới cho con, sắm sửa thêm vật dụng trong gia đình để vui Xuân, đón Tết.
 
Còn chị Lê Thị Thu Sương, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) nhận đóng gói các giỏ quà tặng cho một cửa hàng bánh kẹo, thu nhập tính theo thời gian thực tế đi làm. Chị Sương cho biết, gần tết Nguyên đán là thời điểm thích hợp để những lao động nhàn rỗi tìm việc làm thêm. Đa phần việc làm thời vụ khá đơn giản, không đòi hỏi nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, song người làm cần có sức khỏe tốt, chịu được áp lực bởi việc cận Tết thường nhiều. Người nào chăm chỉ, biết sắp xếp thời gian có thể cùng lúc làm nhiều việc khác nhau để tăng thu nhập.
 
Thời gian này, nhu cầu tìm việc của người trẻ, nhất là sinh viên cũng rất cao. Họ làm công việc thời vụ trong khoảng 10  -  20 ngày để có tiền tiêu Tết và mua sắm cho gia đình. Em Lê Thị Như Quỳnh, sinh viên năm 2, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, đang làm việc tại một cửa hàng quần áo cho biết, những ngày gần đến Tết là khoảng thời gian khách đến cửa hàng thời trang rất đông. Vì vậy, hầu như cửa hàng quần áo nào cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân viên làm việc thời vụ. “Bán hàng là việc làm phù hợp cho sinh viên, khi có thể vừa học vừa làm theo ca. Mức lương vào khoảng 15 - 25 nghìn đồng/giờ và vào những ngày cận Tết có thể cao hơn”, em Quỳnh chia sẻ.
 
Nhiều việc làm thời vụ dịp cận Tết tạo cơ hội để nhiều người lao động, sinh viên làm việc, kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm nhiều chiêu trò lừa đảo tuyển dụng xuất hiện. Để tìm công việc phù hợp, người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin và trao đổi trực tiếp, cụ thể với đơn vị tuyển dụng về tính chất công việc, yêu cầu, chế độ lương thưởng, làm việc rõ ràng.
 
Bài, ảnh: NHẬT VY
 
 

.