Món ăn được thế giới tôn vinh

12:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tôi rất ngạc nhiên khi được biết một số tờ báo và Website về ẩm thực nổi tiếng thế giới đã chọn ra 10 món ăn ngon nhất trong năm 2022 của Việt Nam. Tết sắp đến, tôi muốn giới thiệu 2 trong số 10 món ngon ấy mà tôi thấy lạ, trong đó có món bánh cam rất bình dân ở Nam Bộ và món cháo vịt rất phổ biến ở Quảng Ngãi quê tôi.
 
Ngày mới hòa bình, tháng 5/1975, tôi được  theo đoàn làm phim tài liệu trung ương đi Vũng Tàu. Khi đến đây, chúng tôi tắm biển, sau đó ngồi ở một quán ngoài trời cạnh bãi biển. Một em bé đến mời chúng tôi mua bánh, đó là bánh cam, cái tên lần đầu tôi được nghe, lần đầu tôi được thấy chiếc bánh. Nếu ở miền Bắc, có thể gọi đó là bánh rán, nhưng bánh cam hơi khác bánh rán ở miền Bắc một chút. Chúng tôi hồ hởi mua bánh cam và mời luôn chú bé thưởng thức món bánh quen với chú mà lạ với chúng tôi. Bánh cam là món bánh bình dân của người Nam Bộ, chúng tôi ăn thấy ngon, vậy thôi, cũng không nghĩ gì nhiều.
 
Món cháo vịt ăn kèm thịt vịt luộc chấm mắm gừng.  Ảnh: PV
Món cháo vịt ăn kèm thịt vịt luộc chấm mắm gừng. Ảnh: PV
Cuối tháng 5/2022, bánh cam là đại diện đến từ Việt Nam nằm trong danh sách những món bánh rán ngon nhất thế giới. Bánh tròn và màu sắc giống quả cam, nên được đặt tên theo loại quả này. Bánh được làm từ bột gạo nếp, nhân đậu xanh ngọt, phủ vừng rồi đem rán chín. Bánh cam là thức ăn ngon được thế giới công nhận. 
 
Vào tháng 11/2022, TasteAtlas, website được mệnh danh là bản đồ ẩm thực thế giới, gợi ý về các món ngon, nổi tiếng của Châu Á làm từ vịt mà du khách nên thử khi có dịp. Món ăn đến từ Việt Nam được các chuyên gia ẩm thực nhắc đến là cháo vịt: "Cháo vịt là một món ăn truyền thống của Việt Nam, được làm từ thịt vịt được nấu chín. Thành phần khác gồm nước mắm, gừng, hành lá, rau mùi, hạt tiêu đen và gạo. Một số quán bán cả tiết để ăn kèm cháo. Món cháo nóng hổi này đặc biệt được ưa chuộng vào những ngày lạnh". Món cháo vịt quá quen với người Việt, và càng quen hơn với người Quảng Ngãi quê tôi.
 
Vịt ở quê tôi là vịt cỏ, vịt chạy đồng nên vịt nhỏ, thịt rất thơm. Khi thịt vịt luộc hay nấu cháo, ngoài chén mắm gừng, còn phải có đĩa rau sống, đặc biệt phải có quả chuối chát non xắt lát, kèm rau thơm mới đúng vị. Cháo vịt quê tôi rất ngon. Cháo vịt, thực ra rất mộc mạc, nhưng muốn ngon thì cháo phải thật ngọt và thịt vịt phải thật mềm. Cháo vịt quê tôi tuy mộc mạc nhưng hóa ra, có lúc lại là một món gần như đặc sản. Bây giờ, mỗi khi có bạn ở xa về thăm Quảng Ngãi, tôi vẫn thường đãi món cháo vịt.  Hóa ra, người nước ngoài tinh tường thật! Cháo vịt đã trở thành món ngon của thế giới.
 
THANH THẢO
 
 

.