Bảo hiểm xã hội tỉnh: Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ

10:01, 27/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, tập thể cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh và đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao.
 
[links()]
 
Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị
 
Năm 2022, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì và phát triển ổn định, trong đó chỉ tiêu về bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt hơn 95% dân số, cao hơn mặt bằng chung của cả nước (gần 90%). Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của toàn ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến toàn dân. Nhiều gia đình thấy được lợi ích thiết thực của chính sách BHXH, BHYT mang lại nên tự nguyện tham gia.
 
Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức ký kết quy chế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. ẢNH: TRƯỜNG AN
Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức ký kết quy chế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. ẢNH: TRƯỜNG AN
Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho biết, năm 2022 mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng đời sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều đơn vị, doanh nghiệp còn gặp khó khăn, dẫn đến công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT hạn chế. Mặt khác, năm 2022, chính sách BHXH tự nguyện thay đổi do tăng mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ, kéo theo mức thu nhập tháng đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng lên hơn 2 lần nên nhiều người dừng tham gia BHXH tự nguyện.
 
Nhờ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nên đến cuối tháng 12/2022, các chỉ tiêu về BHXH, BHYT cơ bản hoàn thành theo kế hoạch. Tổng số người tham gia BHXH bắt buộc hơn 124 nghìn người; hơn 17 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện; hơn 113 nghìn người tham gia BHTN; gần 1,2 triệu người tham gia BHYT. Số thu BHXH, BHYT, BHTN gần 3.400 tỷ đồng, phấn đấu giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN theo tỉ lệ nợ BHXH Việt Nam giao.

Ngoài ra, tại các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đồng bào dân tộc thiểu số không còn được ngân sách nhà nước đóng BHYT nên cũng ảnh hưởng đến số lượng người tham gia. Theo Quyết định số 861 và Quyết định số 353 của Chính phủ có khoảng 110 nghìn người không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ. “Ngành đã chủ động cùng với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình, tạo điều kiện cho người dân mua thẻ BHYT. Với nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và ngành BHXH, năm qua, số người tham gia BHYT tăng trở lại trên 81 nghìn người, số còn lại khoảng 28 nghìn người, tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng tham gia”, ông Sinh cho biết.

 
Công tác truyền thông đã góp phần tích cực trong công tác khai thác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) Phạm Văn Lệ cho hay, phòng đã tham mưu, phối hợp với các đơn vị truyền thông thực hiện gần 100 phóng sự, chuyên mục, tin, bài, hình ảnh thông tin, tuyên truyền về BHXH, BHYT; đăng tải hơn 300 tin, bài, hình ảnh, văn bản, câu hỏi - đáp, phóng sự liên quan đến các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT trên Cổng thông tin điện tử và trang fanpage BHXH tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền trực quan như treo băng rôn, phướn, tờ gấp, bìa kẹp tài liệu chính sách bảo hiểm... Qua đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, người lao động về sự cần thiết, giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, BHTN mang lại cho người tham gia và thụ hưởng.
 
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; triển khai thực hiện các dịch vụ công (mức độ 4) bằng phương thức nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến gửi qua mạng và qua dịch vụ bưu chính. Qua đó, có hơn 98,5% đơn vị giao dịch điện tử; hơn 977 nghìn hồ sơ các loại thực hiện tiếp nhận và trả kết quả kịp thời cho các đơn vị và cá nhân; tiếp tục triển khai cài đặt ứng dụng VssID; triển khai số định danh cá nhân/căn cước công dân khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT...
 
Trách nhiệm, nghĩa tình
 
 Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng chia sẻ, những năm gần đây, kinh tế - xã hội phát triển, cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh đã cải thiện rất nhiều. Thế nhưng, vẫn còn nhiều hộ có cuộc sống khó khăn, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa của các huyện miền núi. Vì vậy, BHXH tỉnh đã kêu gọi, huy động sự đóng góp của các đơn vị, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức trong ngành để có nguồn quỹ an sinh thực hiện mua sổ BHXH, thẻ BHYT tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên, bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh. "Việc BHXH hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa tình. Bên cạnh nguồn hỗ trợ của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, huyện, thị xã đã huy động gần 2 tỷ đồng để tặng hơn 300 sổ BHXH tự nguyện, hơn 3.000 thẻ BHYT cho người dân, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện Chương trình mang Tết ấm đến với người nghèo nhân dịp xuân Quý Mão 2023", ông Hùng cho hay.
 
Lãnh đạo BHXH tỉnh trao giấy khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chính sách BHXH, BHYT.                                ẢNH: TRƯỜNG AN
Lãnh đạo BHXH tỉnh trao giấy khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chính sách BHXH, BHYT. ẢNH: TRƯỜNG AN
Giám đốc BHXH huyện Sơn Hà Đinh Xuân Tuyên cho biết, trước đây, trên địa bàn huyện nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Năm 2022, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện thực hiện nhiều giải pháp và vận động cán bộ trong ngành hỗ trợ người dân khó khăn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên. Nhờ đó, đến cuối năm 2022, toàn huyện đạt 100% chỉ tiêu cấp thẻ BHYT cho hộ khó khăn.
 
 Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho biết, năm 2023, BHXH tỉnh sẽ tập trung tham mưu và đề xuất các giải pháp cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc ban hành, thực hiện các chính sách hỗ trợ tham gia BHXH, BHYT từ nguồn ngân sách địa phương, nhất là hỗ trợ cho những vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng. Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp rà soát, nắm chắc số lao động để có biện pháp đôn đốc thu nợ, thanh, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận lợi, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu mà ngành đề ra.
 
TRƯỜNG AN
 

.