Điểm tựa tin cậy của phụ nữ vùng cao

08:10, 03/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần 15 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 3, xã Trà Thủy (Trà Bồng) là chừng ấy thời gian, bà Lê Thị Hương hết lòng vì dân làng, vì phụ nữ. Nhờ đó, bà Hương luôn được người dân tín nhiệm, yêu mến và xem là điểm tựa đáng tin cậy.
 
[links()]
 
Sinh ra ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn), hơn 20 năm về trước, khi đi buôn bán, bà Hương gặp và yêu một người đàn ông dân tộc Cor ở miền đất quế. Vượt qua mọi trở ngại, bằng tình yêu chân thành, bà Hương theo chồng về xã Trà Thủy sinh sống. Những ngày đầu về làm dâu ở vùng đất mới, nơi có phần lớn người dân là đồng bào Cor sinh sống, với nét văn hóa khác biệt, nên bà Hương có đôi chút bỡ ngỡ. Nhưng với tình yêu với đất và người miền sơn cước, bà Hương dần hòa nhập với cuộc sống mới. 
 
Bà Lê Thị Hương (bên phải) cùng các chị em góp gạo tiết kiệm.
Bà Lê Thị Hương (bên phải) cùng các chị em góp gạo tiết kiệm.
Bà Hương chia sẻ, người đồng bào thật thà, chân chất, nhưng trong suy nghĩ và sinh hoạt một số người còn thụ động, lạc hậu, nên tôi nghĩ phải làm gì đó để thay đổi. Thế là, tôi cố gắng học tiếng Cor, với mong muốn tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là phụ nữ. "Trước đây, người dân trong thôn khi đau ốm không đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh mà hay ở nhà cúng bái. Tôi tuyên truyền, động viên mãi, rồi có trường hợp bị bệnh lâu ngày khi đến các cơ sở y tế thì được điều trị và khỏe mạnh. Từ đó, người dân trong thôn dần thay đổi suy nghĩ. Họ biết tôi nói đúng và muốn mọi người tốt hơn, nên nghe theo...", bà Hương cho biết.
 
Sau vài năm về quê chồng, năm 2009, bà Hương được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 3. Với vai trò này, bà Hương không chỉ hướng dẫn chị em tích cực làm kinh tế, thành lập nhóm làm chổi đót giải quyết việc làm, mà còn tận tình vận động chị em kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc chồng con, xây dựng cuộc sống hạnh phúc. Bà Hương cho biết, nhiều năm trước, tình trạng bạo lực gia đình trong thôn vẫn xảy ra, chủ yếu là bạo lực về tinh thần như chồng uống rượu say lớn tiếng với vợ con. 
 
Khi tìm hiểu, biết được tình trạng ấy, bà Hương lắng nghe, tâm sự với người vợ và sau đó đến nhà gặp riêng người chồng để khuyên nhủ, tuyên truyền. Rồi bà Hương viện dẫn Luật Phòng, chống bạo lực gia đình để người chồng thấy rằng, họ đã sai. Đa phần, các trường hợp bị nhắc nhở không còn tái diễn. Nhờ đó, tình trạng bạo lực gia đình ở thôn 3 những năm trở lại đây giảm rõ rệt.
 
Không chỉ nhiệt tình, tích cực tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho phụ nữ, năm 2012, bà Hương còn đề xuất và đăng ký thực hiện mô hình “Hũ gạo tiết kiệm làm theo lời Bác" ở các tổ phụ nữ, để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn. Ban đầu, mô hình chỉ có vài chị em tham gia, nhưng sau đó số thành viên lên đến 50 người. Mỗi tháng, các tổ phụ nữ tổ chức sinh hoạt định kỳ và các chị mang từ 2 - 4 lon gạo đến góp vào hũ tiết kiệm. Cứ vài tháng, các tổ mang số gạo này đi bán lấy tiền hỗ trợ phụ nữ đau ốm. Đến nay, số tiền mà các tổ thu được đã gần 30 triệu đồng.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Thủy Hồ Thị Sơn cho biết, không chỉ là chi hội trưởng có nhiều đóng góp cho công tác hội, mà bà Hương còn là người cần cù trong lao động sản xuất, tích cực tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong sinh hoạt và lao động. Nhờ uy tín và sự nhiệt tình của bà Hương đã giúp phong trào phụ nữ ở thôn 3 ngày càng sôi nổi, thiết thực...
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 

.