Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đã tiếp nhận xử lý rác thải trở lại

06:10, 02/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)-  Sau một ngày ùn ứ rác thải sinh hoạt do Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ thông báo ngừng tiếp nhận rác chuyển về từ TP.Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành thì đến trưa ngày 2/10, việc thu gom rác thải đã trở lại bình thường. 
[links()]
 
Rác ùn ứ chỉ sau 1 ngày tạm ngừng thu gom
 
Sáng 2/10, ghi nhận ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, rác sinh hoạt bị ùn ứ, không được thu gom. Bà Nguyễn Thị Tuyến có nhà ở đường Phan Đình Phùng cho biết, bình thường người dân mang rác sinh hoạt bỏ vào các thùng rác ở dọc đường, công nhân và xe chở rác đến thu gom mỗi ngày. Tuy nhiên, đến sáng nay, không có xe nào tới thu gom. Rác ở các thùng đều đầy.
 
Không chỉ ở TP.Quảng Ngãi, tình trạng rác chất đống do không được thu gom cũng diễn ra tại các huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành. Rác thải ở 3 địa phương này do Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi thu gom, vận chuyển đến Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) tiếp nhận và xử lý. Nhưng từ trưa 1/10, nhà máy có thông báo tạm dừng tiếp nhận vì các địa phương chưa ký tiếp hợp đồng và thanh toán chi phí xử lý rác, nên Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi không thể đưa phương tiện thu gom đưa về nhà máy.
 
Rác không được thu gom vào sáng 2/10.
Rác không được thu gom vào sáng 2/10.
 
Theo Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi Đoàn Nhật Linh, việc tạm dừng thu gom là do Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc (đơn vị vận hành Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ) tạm dừng tiếp nhận rác thải. Công ty có thu gom thì cũng không có chỗ lưu trữ, vì số lượng rác quá lớn.
 
Không để gián đoạn việc thu gom, xử lý rác thải
 
Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc - Chi nhánh Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Pháp cho biết, công ty ký hợp đồng với ba địa phương về việc xử lý rác thải sinh hoạt theo từng quý. Hợp đồng mới nhất được ký kết có hiệu lực đến hết ngày 30/9. Từ ngày 1/10, hợp đồng đặt hàng xử lý rác thải chưa được ký.
 
Rác ở khu vực Chợ Quảng Ngãi.
Rác ở khu vực Chợ Quảng Ngãi.
 
Hiện kinh phí xử lý rác thải từ tháng 7 đến tháng 9/2022 tại huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành chưa được thanh toán. Công ty đứng trước nguy cơ không đủ kinh phí để cấp nguyên, nhiên liệu phục vụ tiếp nhận rác thải trong thời gian tới. Cũng vì các địa phương nợ kinh phí nên công ty không có đủ nguồn lực để chi trả tiền điện cho Điện lực Tư Nghĩa. Do đó, nhà máy bị cắt điện từ 9 giờ sáng ngày 1/10.
 
“Những ngày qua, công ty tập trung toàn bộ nguồn lực để tiếp nhận rác thải tăng đột biến do bão số 4. Khối lượng rác xử lý lên đến 500 tấn/ngày. Sau khi bị cắt điện, trong ngày 1/10, nhà máy vận hành máy phát điện để tiếp nhận, xử lý rác từ ba địa phương và tạm ngừng hoạt động trong sáng 2/10. Đến 12 giờ 30 phút ngày 2/10, sau khi được Điện lực Tư Nghĩa tạo điều kiện cấp điện trở lại, nhà máy đã bắt đầu tiếp nhận xử lý rác trở lại.”, ông Pháp cho biết.
 
Nhiều thùng chứa rác ở các tuyến đường đã đầy ứ.
Sáng ngày 2/10, nhiều thùng chứa rác ở các tuyến đường đã đầy, nhưng chưa được vận chuyển.
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, thành phố đang tích cực chỉ đạo xử lý với mục tiêu là không để gián đoạn việc thu gom rác trên địa bàn dài ngày, gây ảnh hưởng đến môi trường chung của thành phố. Trong tuần tới, thành phố sẽ làm việc với đơn vị vận hành Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ để ký hợp đồng xử lý rác tiếp theo.
 
Lãnh đạo huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành cũng cho hay, trong ngày 3/10, hai địa phương này sẽ làm việc với Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc- Chi nhánh Quảng Ngãi để giải quyết việc chi trả kinh phí theo hợp đồng xử lý rác thải sinh hoạt, không để tình trạng ùn ứ rác xảy ra; đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.
 
 
Bài, ảnh: T.P

 


.