Phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở karaoke: Không được chủ quan

10:09, 12/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đau lòng nhất là vụ cháy xảy ra ngày 6/9 tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú, TP.Thuận An (Bình Dương), làm chết 33 người. Các vụ hỏa hoạn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn tại ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.
 
[links()]
 
Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm siết chặt công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.
 
Chủ động phòng ngừa 
 
Phường Nghĩa Lộ là địa bàn có cơ sở dịch vụ karaoke nhiều nhất TP.Quảng Ngãi. Để phòng ngừa cháy, nổ, công an phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh chú trọng công tác PCCC. Trung úy Trần Đại Nghĩa (Công an phường Nghĩa Lộ) cho biết, trên địa bàn phường có hơn 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, trong đó có 5 cơ sở do công an thành phố quản lý theo phân cấp. Công an phường thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm tại các cơ sở này. “Qua kiểm tra cho thấy việc trang bị các phương tiện PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tuy đầy đủ, nhưng việc bảo quản, bảo dưỡng chưa tốt. Do đó, khi xảy ra cháy sẽ hoạt động kém hiệu quả. Hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh karaoke chưa xây dựng phương án cứu nạn, cứu hộ nên khi có sự cố cháy, nổ xảy ra sẽ rất lúng túng”, Trung úy Trần Đại Nghĩa cho biết thêm.
 
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) kiểm tra thiết bị PCCC tại cơ sở karaoke Hưng Thịnh, ở TP.Quảng Ngãi.                                       Ảnh: BS
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) kiểm tra thiết bị PCCC tại cơ sở karaoke Hưng Thịnh, ở TP.Quảng Ngãi. Ảnh: BS
Ông Phạm Quang Phục, chủ cơ sở dịch vụ karaoke Quý Phi, ở phường Nghĩa Lộ cho biết, cơ sở có 9 phòng được bố trí ở 2 tầng. Tôi luôn quan tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống cháy, nổ như trang bị 9 bình chữa cháy, bể nước, lối thoát hiểm, thang dây... Đồng thời, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về PCCC và CNCH; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, bình chữa cháy; nhắc nhở khách hàng không được mang các vật dụng dễ cháy, nổ vào phòng...
 
Trung tá Nguyễn Hợp - Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết, các vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke chủ yếu là do chập điện. Đặc điểm chung của các phòng hát là thiết kế cửa hẹp, cách âm bằng các vật liệu dễ cháy như mút, cao su non, xốp... Khi cháy, lửa bùng phát mạnh, sinh ra khí độc, gây ngạt khí, tử vong rất nhanh.
 
Cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke có đặc thù là nơi thường tập trung đông người đến vui chơi, giải trí vào một thời điểm nhất định. Tình trạng khách hàng thắp nến tổ chức sinh nhật, hút thuốc lá... diễn ra phổ biến nên nguy cơ xảy ra sự cố cháy, nổ luôn rình rập. Các cơ sở kinh doanh karaoke thường nằm trong các tuyến phố lớn, trong khu vực đông dân cư, sát với các hộ dân liền kề, vì vậy nếu xảy ra các vấn đề cháy, nổ thường không kịp thời xử lý, kiểm soát được đám cháy, dễ gây nên hậu quả nặng nề.
 
Ngoài ra, tại các quán karaoke thường có biển quảng cáo lớn bên ngoài bịt kín ban công, lối thông gió, gây khó khăn cho lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp cận đám cháy và tổ chức CNCH. Do đó, trong công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy, vòi phun nước chữa cháy... và tập huấn kỹ năng PCCC cho bộ phận quản lý, nhân viên cơ sở là rất cần thiết.
 
Tăng cường công tác kiểm tra
 
Hiện nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đang khẩn trương tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và CNCH, phúc tra toàn bộ công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, rà soát các phương án chữa cháy, phương án CNCH ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, khách sạn (có kinh doanh karaoke) trên địa bàn tỉnh.
 
Cán bộ Công an phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra thiết bị PCCC tại cơ sở karaoke Qúy Phi.                 Ảnh: BS
Cán bộ Công an phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra thiết bị PCCC tại cơ sở karaoke Qúy Phi. Ảnh: BS
Trong quá trình kiểm tra thực tế, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã trực tiếp hướng dẫn các cơ sở biện pháp khắc phục thiếu sót trong PCCC; tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm, cách sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện PCCC. Đồng thời, hướng dẫn xử lý, khắc phục các thiếu sót về điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ, không để tồn tại nguy cơ cháy, nổ tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.
 
Sáng 10/9, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã kiểm tra công tác PCCC tại Khách sạn Trung tâm và cơ sở karaoke Hưng Thịnh (TP.Quảng Ngãi). Quản lý cơ sở karaoke Hưng Thịnh Nguyễn Đức Nam cho biết, cơ sở có 6 tầng, với 17 phòng karaoke. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi đầu tư đầy đủ các trang thiết bị PCCC; có thang dây thoát nạn ngoài trời. Hệ thống PCCC và các trang thiết bị được kiểm tra thường xuyên. Cơ sở có đội PCCC; có phương án PCCC và CNCH. Riêng hệ thống chống sét của cơ sở hết hạn sử dụng thì chúng tôi sẽ khắc phục ngay.
 
“Qua kiểm tra nhằm đánh giá lại việc thực hiện công tác PCCC của các cơ sở kinh doanh dịch vụ; đồng thời góp phần tuyên truyền, giáo dục cho chủ cơ sở và nhân viên nâng cao nhận thức về công tác PCCC. Nếu phát hiện cơ sở vi phạm quy định về PCCC sẽ xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng mất an toàn tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke”, Trung tá Nguyễn Hợp nhấn mạnh. 
 
Cần trang bị kỹ năng thoát nạn
 
Để đảm bảo an toàn, người dân cần tìm hiểu kiến thức cơ bản về PCCC, kỹ năng thoát nạn. Khi đến các nơi vui chơi cần quan sát kỹ các lối thoát nạn; khi có cháy cần bình tĩnh, hô hoán, báo động cho mọi người ra cửa chính. Nếu cửa chính bị lửa, khói, thì phải tìm lối khác như ban công, cửa sổ, sân thượng, sang nhà bên hoặc xuống đất bằng thang...Khi có cháy, tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh. Nếu phải băng qua lửa, thì hãy dùng chăn ướt quấn chặt vào người và thoát ra nhanh nhất có thể. Nếu có khói hãy dùng khăn ướt che kín mũi, miệng và cúi người thật thấp men theo tường để ra lối thoát nạn…
 
B.SƠN - T.ĐỨC
 
 
 
 
 

.