An cư nơi làng mới

08:09, 09/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, trên địa bàn huyện Ba Tơ có nhiều khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời dân vùng sạt lở được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Qua đó, giúp người dân an cư, không còn lo nứt núi, lở đất; đồng thời tạo điều kiện để các gia đình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống.
 
[links()]
 
Dự án Đầu tư di dời Trung tâm Hành chính xã Ba Giang mới được triển khai thi công từ năm 2020, quy mô gồm Trung tâm Hành chính xã và khu TĐC để di dời người dân vùng sạt lở do nứt núi trên địa bàn xã. Trong đó, giai đoạn 1 (đã hoàn thành vào tháng 7/2022, tổng mức đầu tư 77 tỷ đồng), gồm san nền, xây dựng hạ tầng, công trình trường học và 40 lô TĐC để di dời 40 hộ dân vào ở. Giai đoạn 2 (dự kiến hoàn thành vào năm 2023, tổng vốn đầu tư hơn 40 tỷ đồng), hiện đang tập trung xây dựng trụ sở các cơ quan hành chính xã và hạ tầng khu TĐC (rộng 2ha) làm khu đất dự phòng tiếp tục phục vụ di dân những vùng lân cận khi xảy ra nứt núi, sạt lở bờ sông.
 
Hạ tầng khu tái định cư Ca La, xã Ba Dinh (Ba Tơ), được đầu tư khang trang.                    Ảnh: Đào Thanh
Hạ tầng khu tái định cư Ca La, xã Ba Dinh (Ba Tơ), được đầu tư khang trang. Ảnh: Đào Thanh
Khu TĐC Ba Giang nằm bên con sông Nước Lô, xây dựng ở nơi cao ráo. Vì vậy, người dân vào ở trong khu TĐC không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa lũ về. Chị Đinh Thị Lõi chia sẻ, khi ở nơi cũ, giờ này mọi năm, lúa phải đem đi gửi ở nơi an toàn chứ không dám để trong nhà, vì sợ sạt lở đất đá vùi lấp sẽ không có lúa để ăn. Còn mùa mưa năm nay, nhà tôi đã dọn về nơi ở mới, cách xa con suối Nước Lô hung dữ, xa núi Mang Tà Vót có vết nứt nên không lo sợ như trước nữa. Làng mới lại có trường học, điện thắp sáng, nước sinh hoạt, rất thuận lợi cho người dân.
 
Những năm trước, huyện Ba Tơ đã xây dựng khu TĐC Làng Mâm, xã Ba Bích, để bố trí cho người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở núi vào ở. Tuy nhiên, sau nhiều trận mưa lũ lớn đã xảy ra  tình trạng sạt lở, gây mất an toàn cho người dân sinh sống tại khu TĐC. Vì thế, UBND huyện Ba Tơ đã tiếp tục đầu tư khắc phục hậu quả mưa lũ, ngăn chặn sạt lở, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân khu TĐC Làng Mâm, với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Khu TĐC Làng Mâm hiện có 46 hộ dân vào làm nhà ở ổn định. Đầu năm 2022, UBND huyện Ba Tơ đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 45 hộ (còn 1 hộ đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục).
 
Một góc khu tái định cư Làng Trui, xã Ba Tiêu (Ba Tơ).                Ảnh: Đào Thanh
Một góc khu tái định cư Làng Trui, xã Ba Tiêu (Ba Tơ). Ảnh: Đào Thanh
Khu TĐC Làng Trui, xã Ba Tiêu có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, trong quá trình triển khai xây dựng phải thay đổi chủ đầu tư từ Ban Dân tộc tỉnh sang UBND huyện Ba Tơ. Sau khi hoàn thành (năm 2019), việc vận động người dân vào ở trong khu TĐC Làng Trui gặp nhiều khó khăn, do người dân không muốn xa nơi họ đã sinh sống nhiều đời nay để đến nơi khác. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì vận động, giải thích của các cấp chính quyền huyện Ba Tơ, 51 hộ dân đều là đồng bào dân tộc Hrê đã đồng loạt di dời nhà cửa về Làng Trui dựng nhà mới. Ngày ngày, người dân vẫn về làng cũ làm ruộng, đi rẫy, chăn nuôi, rồi cuối ngày, họ lại trở về Làng Trui quây quần trong bữa cơm tối đầm ấm, an vui. Bây giờ, dù có mưa to, gió lớn, thì người dân ở khu TĐC Làng Trui cũng không còn bất an, lo sợ sạt lở đất như khi còn ở làng cũ nữa.
 
Khu tái định cư Nước Y, xã Ba Vinh (Ba Tơ). Ảnh: Đ.Thanh
Khu tái định cư Nước Y, xã Ba Vinh (Ba Tơ). Ảnh: Đ.Thanh
Năm 2018, khu TĐC Nước Giáp, xã Ba Khâm được hoàn thành, với 48 lô nền bố trí chỗ ở mới cho 48 hộ dân trong vùng sạt lở. Hạ tầng giao thông, nước sạch, điện thắp sáng sau đó được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân an cư nơi làng mới. Còn tại xã Ba Dinh, UBND huyện đầu tư xây dựng khu TĐC Ca La, để di dời các hộ dân bị ảnh hưởng vì nứt núi bên kia sông Nước Lô về sinh sống. Hay tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ đầu tư khu TĐC Làng Tương, với đầy đủ các công trình hạ tầng thiết yếu, đảm bảo cho 57 hộ, với 228 nhân khẩu có nơi ở ổn định và điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
 
Ngoài ra, năm 2017, Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư dự án khu TĐC Nước Y, xã Ba Vinh, có diện tích hơn 20,5 nghìn mét vuông, tổng mức đầu tư 10,7 tỷ đồng, bố trí chỗ ở mới cho 39 hộ đồng bào Hrê. Hiện nay, người dân đã về làm nhà mới khang trang, cuộc sống tươi vui đang hiện hữu ở ngôi làng này.
 
ĐÀO THANH 
 
 
 
 
 

.