Kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ảnh liên quan đến mỏ đất Dông Cây Dừa

08:09, 09/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra nội dung thông tin phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng liên quan đến việc nhóm phóng viên của 3 cơ quan báo chí bị người của Công ty TNHH Lý Tuấn cản trở, đổ đất bịt đường đi, khi đang tác nghiệp gần khu vực mỏ đất Dông Cây Dừa (Bình Sơn).

[links()]

 

Văn bản nêu rõ, ngày 6/9/2022, theo phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, trong quá trình tác nghiệp tại vị trí gần mỏ đất Dông Cây Dừa thuộc thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) do Công ty TNHH Lý Tuấn là chủ dự án, nhóm phóng viên công tác tại 3 cơ quan báo chí trên địa bàn Quảng Ngãi đã bị người của Công ty uy hiếp, cản trở sau khi các phóng viên ghi nhận hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đất này có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Bình Sơn khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh nêu trên; xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa (nếu có) theo đúng quy định. Báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi kết quả thực hiện trước ngày 15/9/2022.
 
Xe tải đổ đất cản trở xe của phóng viên di chuyển.
Xe tải đổ đất cản trở xe của phóng viên di chuyển.
 
Trước đó, nhận được thông tin của người dân sống ven tuyến đường ĐH02, đoạn qua xã Bình Trung (Bình Sơn) phản ánh tình trạng đoàn xe có dán logo "Lý Tuấn" chở đất trên các đường dân sinh của khu dân cư gây ô nhiễm bụi.
 
Ngày 6/9, nhóm phóng viên công tác tại 3 cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn Quảng Ngãi đã đến khu vực người dân phản ánh gần mỏ đất Dông Cây Dừa để ghi nhận sự việc. Sau khi ghi nhận tại hiện trường, nhóm phóng viên bị hai xe tải mang biển kiểm soát 76C-139.56 và 76C-122.79 có dán logo "Lý Tuấn" ngăn cản, đổ đất xuống đường bịt kín lối ra. Nhóm phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo huyện Bình Sơn và các cơ quan chức năng để xử lý vụ việc. 
 
Trao đổi chúng tôi, lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin tại hiện trường do các cơ quan báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn đã trực tiếp chỉ đạo UBND xã Bình Nguyên và lực lượng chức năng vào cuộc để xử lý thông tin các cơ quan báo chí phản ánh. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết, khi Công an xã Bình Nguyên cùng lực lượng chức năng của huyện đến hiện trường thì xác định có tình trạng xe tải đổ đất ngăn cản xe phóng viên đi ra. Sau khoảng hơn 1 giờ làm việc, nắm rõ thông tin thì chủ mỏ là Công ty TNHH Lý Tuấn đã chấp hành cho phương tiện dọn dẹp khối lượng đất đổ chặn đường để cho xe phóng viên đi ra. 

Cũng trong chiều ngày 6/9, UBND huyện Bình Sơn đã khẩn trương chỉ đạo Phòng TN&MT, Công an huyện, xã Bình Nguyên và Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp cùng Sở TN&MT đến tại hiện trường kiểm tra việc chấp hành Giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa. Qua kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm của chủ doanh nghiệp liên quan đến hoạt động khai thác mỏ. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiếp tục kiểm tra xử lý những sai phạm. 

 

Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành Giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa.
Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành Giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa.

 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa
 
Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 7/9, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nắm lại thông tin tình hình và chỉ đạo xử lý vụ việc. 
 
UBND huyện Bình Sơn cũng đã có văn bản giao Phòng TN&MT huyện chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND xã Bình Nguyên khảo sát hoạt động của mỏ đất Dông Cây Dừa, báo cáo đầy đủ tình trạng khai thác khoáng sản, thực hiên công tác bảo vệ môi trường trong khai thác, vận chuyển tại mỏ và trên các tuyến giao thông; báo cáo kết quả cho UBND huyện chỉ đạo.
 
Trường hợp khảo sát có phát hiện vi phạm mang tính hoạt động của mỏ, đề xuất Chủ tịch UBND huyện xử lý hoặc kiến nghị UBND tỉnh kịp thời chấn chỉnh xử  lý vi phạm. “Quan điểm của huyện Bình Sơn là không bao che, dung túng cho những sai phạm. Qua kiểm tra, khảo sát nếu phát hiện doanh nghiệp sai phạm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền nói. 
PV
 

.