Chấn chỉnh việc ép mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn

10:09, 06/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ thanh tra, xử lý nghiêm các ngân hàng "ép" khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ sai quy định. Thế nhưng, nhiều khách hàng vẫn buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ thì mới được giải ngân vốn vay.
[links()]
 
CÒN TÌNH TRẠNG ÉP KHÁCH HÀNG MUA BẢO HIỂM
 
Chị Q (xin được giấu tên), ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) cho biết, chị có nhu cầu vay 300 triệu đồng để mua đất và đến một chi nhánh ngân hàng trên đường Quang Trung để vay.
 
Theo nhân viên tín dụng của ngân hàng này, muốn được giải ngân vốn vay thì chị Q phải mua kèm gói bảo hiểm nhân thọ. Gói bảo hiểm mà nhân viên tư vấn cho chị Q là 16 triệu đồng/năm, thời gian đóng ít nhất 10 năm.
 
Chị Q đã tham gia 2 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với tổng số tiền phải đóng gần 25 triệu đồng/năm. Vậy mà ngân hàng này vẫn yêu cầu chị Q mua thêm 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nữa thì mới được giải ngân. 
 
“Mình vay có nghĩa vụ trả gốc, trả lãi đúng hạn cho ngân hàng. Nếu khách hàng vi phạm hợp đồng thì ngân hàng xử lý theo hợp đồng đã ký kết, cớ gì phải buộc mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ”, chị Q bức xúc.
 
Trong vai khách hàng có nhu cầu vay, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã đến  một ngân hàng trên đường Phan Đình Phùng. Tại đây, nhân viên tín dụng cũng gợi ý nếu mua kèm bảo hiểm nhân thọ thì khách hàng sẽ được giảm lãi suất và ưu tiên duyệt hồ sơ nhanh hơn. Nếu khách hàng không mua sẽ khó được duyệt hồ sơ, vì lúc này nhu cầu vay vốn cao, room tín dụng lại hạn chế. 
 
aaa
Ngân hàng Nhà nước cần thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng ngân hàng cho vay phải kèm theo mua bảo hiểm nhân thọ.
Gói bảo hiểm nhân thọ cộng với gốc, lãi suất vay là một gánh nặng đối với nhiều gia đình, nhưng không ít người dân để được giải ngân khoản vay đành "bấm bụng" mua bảo hiểm dù rất ấm ức.
 
Chị T, một tiểu thương tại chợ Thu Lộ (TP.Quảng Ngãi) kể, chị chỉ vay 100 triệu đồng tại một ngân hàng thương mại lại phải “cõng” thêm gói bảo hiểm nhân thọ hơn 10 triệu đồng/năm. Đóng phí xong 1 năm chị T đành hủy hợp đồng bảo hiểm, chịu mất oan hơn 10 triệu đồng, vì không có khả năng theo đuổi hơn 10 năm.
 
 
                        CẦN THANH TRA VÀ XỬ LÝ NGHIÊM
 

“Nghiêm cấm hành vi bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động này và việc thực hiện các văn bản chỉ đạo. Trường hợp phát hiện vi phạm, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước NGUYỄN THỊ HỒNG

Lãnh đạo nhiều ngân hàng khẳng định không có chuyện ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn, nhưng theo các nhân viên tín dụng, việc bán bảo hiểm nhân thọ là nhiệm vụ được nhiều ngân hàng giao cho nhân viên.

Ngoài việc được hưởng hoa hồng của hợp đồng bảo hiểm thì đây cũng là một trong những tiêu chí để xét thi đua, khen thưởng.

 

Trước phản ánh của cử tri và đại biểu Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng vừa có văn bản trả lời về tình trạng ngân hàng thương mại bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn.

Theo Thống đốc, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã quy định các nguyên tắc, quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan trong kinh doanh và khai thác bảo hiểm, nhằm đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, không được bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm.
 
Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên cả nước rà soát toàn hệ thống, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp bắt buộc khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng. Trong đó, bảo đảm quá trình phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng được thực hiện đúng quy định.
 
Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công, thực hiện quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi sẽ có văn bản chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn chấn chỉnh tình trạng này.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.