Tấm lòng vàng của các già làng

06:03, 07/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Minh Long ngày càng khởi sắc. Có được điều này là nhờ sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đáng ghi nhận là tấm lòng vàng của các già làng, khi đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng quê hương.
[links()]
 
Hiến “đất vàng”
 
Già làng Đinh Ủy, ở thôn Đồng Tròn, xã Long Sơn, đã hiến 1.200m² đất, góp phần hình thành con đường bê tông dài 300m, rộng 4m để người dân trong thôn thuận tiện đi lại. “Không hiến đất thì lấy đâu ra đường đi? Nghĩ vậy nên tôi đã hiến đất, cùng chính quyền làm đường bê tông. Tôi càng vui hơn khi việc làm của mình góp phần lan tỏa, thay đổi suy nghĩ, tạo sự đồng lòng trong nhân dân để xây dựng quê hương”, già Ủy bộc bạch.
 
Già làng Đinh Lêu (bên trái) hiến đất xây nhà văn hóa thôn An Thanh, xã Thanh An (Minh Long).
Già làng Đinh Lêu (bên trái) hiến đất xây nhà văn hóa thôn An Thanh, xã Thanh An (Minh Long).
Tại xã Thanh An có già làng Đinh Lêu, tuy sinh sống trong ngôi nhà sàn đơn sơ nhưng lại sẵn sàng hiến 1.300m² đất để xây dựng nhà văn hóa thôn An Thanh. Mảnh đất này lâu nay ông Lêu trồng keo, chè, đem lại giá trị nguồn thu đáng kể cho gia đình. Thấy người dân trong thôn có nơi sinh hoạt, gặp mặt và các cháu thiếu nhi có điểm vui chơi, giải trí lành mạnh, niềm vui hiện lên trong ánh mắt già Lêu. "Biết rằng đất quý, nhưng thấy quê mình đổi thay ngay trên mảnh đất của mình, tôi thấy việc làm của mình thật sự ý nghĩa”, già Lêu nói.
 
Cũng ở xã Thanh An, còn có già làng Đinh Bía, ở thôn Đồng Vang tiên phong hiến 300m2 đất mở rộng giao thông nội đồng. Ông Bía trở thành người đầu tiên hiến đất và ra sức vận động nhân dân dọc tuyến đường cùng hiến đất, góp công để mở rộng đường. Vậy là con đường nội đồng huyết mạch từ Làng Vang đi Đồng Chim dài hơn 1km, rộng 5m hoàn thành, với tổng đầu tư hơn 100 triệu đồng. Già Bía tâm sự, tôi rất vui khi đời sống người dân ngày càng phát triển và luôn dặn dò các con mình phải hết lòng vì việc chung, để được nhân dân tin yêu.
 
Vì sự phát triển của quê hương
 
Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An Đinh Thị Hà cho biết, các già làng đã làm gương để người dân làm theo như đóng góp ngày công, hiến đất xây dựng cơ sở văn hóa, giao thông. Không riêng già làng Đinh Bía, Đinh Lêu mà già làng Đinh Văn Un, ở thôn An Phương cũng hiến 1.000m² đất làm nghĩa trang nhân dân. “Trong nhiều phong trào, khi các già làng tiên phong đi trước sẽ tạo khí thế cho con cháu, người dân địa phương đồng lòng góp công, góp của xây dựng quê hương”, bà Hà bày tỏ.
 
Giai đoạn 2011 - 2020, tổng kinh phí xây dựng NTM ở xã Thanh An hơn 32 tỷ đồng. Trong đó, huy động nguồn đóng góp của dân hơn 4,3 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông. Nhờ vậy, 100% các trục đường thôn, xóm đều được cứng hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện. Diện mạo nông thôn miền núi khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện và nâng lên... Năm 2021, xã Thanh An đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người/năm.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Thị Xuân Hương, phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM được nhân dân đồng tình và hưởng ứng mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa lớn và mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2022, huyện Minh Long sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 44 tỷ đồng để xây dựng và hoàn thành các tiêu chí NTM ở các xã Long Hiệp, Long Mai và Long Môn. “Đến nay, huyện Minh Long có xã Long Sơn và xã Thanh An đạt chuẩn NTM. Đây là động lực để các địa phương còn lại phấn đấu hoàn thành các tiêu chí của xã NTM. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy các nguồn lực trong dân, đặc biệt là tiếng nói uy tín của các già làng, nhằm góp phần thúc đẩy xây dựng NTM, giúp đời sống người dân ngày càng được nâng cao”, bà Hương nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.