Nghèo tiền bạc, nhưng giàu lòng nhân ái

10:03, 06/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chị Hà Thị Phương (48 tuổi), ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi). Chị Phương có 17 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Với suy nghĩ “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, chị Phương không quản ngại đường xa, mưa gió... luôn nỗ lực hiến máu cứu người.
[links()]
 
Nghị lực vượt khó 
 
Ngôi nhà nhỏ của gia đình chị Hà Thị Phương nằm trong con hẻm nhỏ ở phường Trần Phú. Chị Phương sống cùng mẹ ruột nay đã gần 90 tuổi, một người chị thần kinh không ổn định và con trai 11 tuổi. Cách đây 10 năm, khi con trai mới 2 tuổi, chồng chị Phương đột ngột ra đi sau cơn đột quỵ. Sáu năm trước, bố chị Phương cũng mất vì bạo bệnh. Từ đó, chị Phương trở thành trụ cột chính trong gia đình. 
 
Chị Hà Thị Phương tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện.   Ảnh: PV
Chị Hà Thị Phương tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Ảnh: PV
Từ cô thợ may, chị Phương phải tìm nghề khác để xoay xở trang trải cuộc sống gia đình. “May vá không đủ ăn, tôi xin đi giao bánh kẹo của nhà phân phối đến các đại lý trong tỉnh. Ngày nào tôi cũng đi từ sáng sớm đến tối mới về”, chị Phương cho biết. Phải bươn chải để kiếm sống, nhưng chị Phương vẫn tích cực tham gia các hoạt động do hội liên hiệp phụ nữ và hội chữ thập đỏ phường tổ chức.
 
Kể về lần đầu tiên hiến máu cứu người, chị Phương cho biết, đó là thời điểm năm 2010, chỉ trước lễ hỏi của chị 3 ngày, vợ một người bạn bị bệnh tim phải phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Huế đang cần máu. Vậy là chị Phương tình nguyện ra Huế để hiến máu. “Khi đó, tôi chưa hiểu biết nhiều về hiến máu. Cũng sợ không biết sau khi hiến máu, sức khỏe sẽ như thế nào. Nhưng tôi nghĩ có người đang cần máu của mình để có thể tiếp tục sống, thế là vội lên đường ra Huế...”, chị Phương bộc bạch.
 
Giàu lòng nhân ái 
 
Sau lần hiến máu đầu tiên, chị Phương thấy sức khỏe bình thường. Chị tìm đọc những tài liệu liên quan đến việc hiến máu, khi đã biết hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, chị tiếp tục hiến những giọt máu hồng của mình để cứu thêm nhiều bệnh nhân đang trong tình trạng nguy cấp. Đến nay, chị Phương 17 lần tình nguyện hiến máu, trong đó nhiều lần hiến máu cấp cứu cho những trường hợp khẩn cấp. Có lúc giữa đêm mưa tầm tã, lạnh buốt, vừa nghe cuộc điện thoại chị đã vội vã choàng chiếc áo mưa để chạy đến bệnh viện. Lần đó, chị đã giúp một sản phụ vượt qua lằn ranh sinh tử. “Ngày trước, mẹ tôi hay hỏi tôi đi đâu giữa đêm hôm khuya khoắt? Tôi chỉ cười. Giờ thì bà cũng quen rồi, ai hỏi bà còn trả lời hộ là “nó đi cứu người”, chị Phương cười bảo.
 
Đã hơn 10 năm tham gia hiến máu tình nguyện, chị Phương vẫn tiếp tục gắn bó và duy trì nhiệt huyết cống hiến, sẻ chia yêu thương. Bản thân chị còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống tỉnh. Ngoài ra, 4 năm qua, chị Phương còn duy trì một nhóm hiến máu tình nguyện gồm 7 thành viên, là những người cùng chung tâm huyết hiến máu cứu người, nhất là trong các trường hợp khẩn cấp. Chị Phương cho rằng, trong tình hình dịch Covid-19 kéo dài, điều duy nhất tôi có thể làm là đi hiến máu, hiến tiểu cầu đều đặn, ít nhiều sẽ giúp cho những người đang cần máu có thể kịp thời điều trị và kéo dài sự sống.
 
Nhận xét về chị Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Trần Phú Nguyễn Thị Thức cho biết, chị Phương là người sống giản dị, hòa đồng, luôn yêu thương, sẵn sàng hỗ trợ mọi người xung quanh. Chị là một điển hình tiêu biểu về phong trào hiến máu tình nguyện. Sự nhiệt tình, năng nổ của chị Phương đã làm lan tỏa giá trị nhân văn trong phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn phường, động viên nhiều người cùng tham gia hiến máu cứu người. Với những cống hiến tích cực, chị Hà Thị Phương đã được Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tặng Giấy khen tôn vinh là một trong những người có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2021.
 
VŨ YẾN
 
 
 

.