Không chủ quan khi điều trị F0 tại nhà

03:03, 06/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, nhiều ca F0 nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, thậm chí là nguy kịch. Đây là hậu quả của tâm lý chủ quan, không xét nghiệm Covid-19 và điều trị sớm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
[links()]
 
Xét nghiệm sớm nếu có biểu hiện viêm đường hô hấp
 
Một bệnh nhân 67 tuổi được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì có dấu hiệu suy hô hấp nặng. Qua xét nghiệm, bệnh nhân được phát hiện mắc Covid-19. Hình ảnh X-quang phổi cho thấy, phổi đã bị vi rút làm tổn thương với tỷ lệ trên 50%. Chẩn đoán đây là ca bệnh nặng điển hình do vi rút SARS-CoV-2 gây ra, các y, bác sĩ đã cấp cứu và chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2).
 

“Những bệnh nhân Covid-19 có bệnh nền kèm theo cần khai báo kịp thời và lưu ý điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi F0 sử dụng thuốc kháng sinh đúng lúc, đúng liều thì sẽ ngăn được bệnh chuyển nặng. Từ đó, hạn chế tình trạng tổn thương phổi và giảm tỷ lệ tử vong”.

Tiến sĩ, Bác sĩ HUỲNH GIỚI
- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đó là một trong số rất nhiều ca F0 được đưa đến cơ sở y tế muộn, dẫn đến tỷ lệ bệnh chuyển nặng và thậm chí là có nguy cơ tử vong do Covid-19 tăng cao. Trung bình mỗi ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có khoảng 10% số bệnh nhân đến khám, cấp cứu được phát hiện mắc Covid-19. Trong đó, có khoảng 2 - 3% là bệnh nhân F0 nhập viện trong tình trạng nặng và nguy kịch.


Người dân cần xét nghiệm sớm nếu có triệu chứng mắc Covid-19 và áp dụng điều trị tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Người dân cần xét nghiệm sớm nếu có triệu chứng mắc Covid-19 và áp dụng điều trị tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, F0 nặng thường được đưa nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, nhịp thở chỉ còn trên 20 lần/phút, chỉ số SpO2 70 - 80%, X-quang phổi tổn thương hơn 50%. Nhiều ca nguy kịch, suy hô hấp nặng phải đặt nội khí quản gấp để bảo toàn tính mạng.
 
Để hạn chế tỷ lệ bệnh nặng và có nguy cơ tử vong do Covid-19, các bác sĩ khuyến báo người dân, ngay khi có biểu hiện viêm đường hô hấp trên thì cần phải đi xét nghiệm dịch vụ hoặc tự xét nghiệm theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Nếu phát hiện mắc Covid-19, thì người bệnh, nhất là những người bệnh nền phải điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Những lưu ý trong điều trị F0 tại nhà
 
Quảng Ngãi hiện có gần 3.000 ca Covid-19, trong đó có hơn 90% số ca đang điều trị tại nhà. Khi phát hiện bệnh, người dân không nên lo lắng nhưng cũng không được chủ quan vì nghĩ rằng đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Hiện toàn tỉnh có gần 3.000 ca Covid-19 đang điều trị, trong đó có hơn 90% ca F0 điều trị tại nhà.
Toàn tỉnh hiện có gần 3.000 ca Covid-19 đang điều trị, trong đó có hơn 90% ca F0 điều trị tại nhà.
Người mắc Covid-19 điều trị tại nhà có thể tự chăm sóc bản thân như: Ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh và có thể tự theo dõi tình trạng sức khỏe theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Người bệnh nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ; tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước; không bỏ bữa; tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả… suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.
 
Bác sĩ Phạm Nguyễn Vũ Khang – Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 1) khuyến cáo, người bệnh Covid-19 cần có các dụng cụ như nhiệt kế, thiết bị đo SpO2, máy đo huyết áp, khẩu trang y tế, dung dịch nước muối sinh lý để súc họng, rửa mũi, thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy. Đặc biệt là cần giữ tâm lý luôn thoải mái. Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường thì bình tĩnh liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn, được thăm khám, tránh tình trạng để bệnh chuyển nặng mới đưa đến cơ sở điều trị.
Không chủ quan trong điều trị F0 tại nhà góp phần giảm bớt áp lực cho các y, bác sĩ tại các cơ sở điều trị F0 của tỉnh.
Không được chủ quan trong điều trị F0 tại nhà là góp phần giảm bớt áp lực cho các y, bác sĩ tại các cơ sở điều trị F0 của tỉnh.
Bác sĩ Cao Phúc – Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) cho biết, trong số gần 100 bệnh nhân điều trị tại cơ sở thì có đến hơn 90% bệnh nhân cần phải thở ô xy. Bệnh nhân nặng nhiều nên áp lực đối với y, bác sĩ là vô cùng lớn.

Số ca Covid-19 liên tục tăng. Tỷ lệ bệnh nặng và tử vong vì thế cũng có nguy cơ tăng cao. Hiện cả 2 cơ sở điều trị F0 của tỉnh đang trong tình trạng quá tải. 

Do đó, các bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà cần phải theo dõi sức khỏe chặt chẽ, thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tập trung thực hiện hiệu quả công tác điều trị F0 tại nhà nhằm giúp giảm tỷ lệ bệnh nặng và giảm bớt áp lực cho các cơ sở điều trị.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.