Hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế: Người dân Lý Sơn phấn khởi

08:03, 24/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 353/QĐ-TTg phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, giai đoạn 2021- 2025. Theo đó, huyện Lý Sơn tiếp tục được hưởng ngân sách nhà nước để mua thẻ BHYT cho toàn dân. Đây là tin vui đối với người dân đất đảo. 
  [links()]
 
Chính sách kịp thời
 
Trước đây, thực hiện Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, giai đoạn 2016- 2020, 100% người dân ở huyện Lý Sơn được cấp thẻ BHYT và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí để mua thẻ. Đến năm 2021, người dân không còn được hưởng lợi từ ngân sách nhà nước để mua thẻ BHYT.
 
 Nhờ có thẻ BHYT, bà Phùng Thị Mỹ Lệ, ở thôn Đông An Hải (Lý Sơn) khám, điều trị bệnh không phải trả viện phí.
Nhờ có thẻ BHYT, bà Phùng Thị Mỹ Lệ, ở thôn Đông An Hải (Lý Sơn) khám, điều trị bệnh không phải trả viện phí.
Trước tình hình đời sống người dân Lý Sơn còn nhiều khó khăn, huyện Lý Sơn đã tham mưu cho tỉnh kiến nghị với Chính phủ tiếp tục hỗ trợ chính sách mua thẻ BHYT cho người dân. Trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh đã trích kinh phí gần 17,8 tỷ đồng để mua thẻ BHYT cho 22,463 nghìn người dân trên địa bàn huyện. Ngày 15/3/2022, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 353/QĐ-TTg phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, huyện Lý Sơn tiếp tục được hưởng ngân sách nhà nước để mua thẻ BHYT cho toàn dân. 
 
Giảm bớt nỗi lo cho người dân
 
Bà Phùng Thị Mỹ Lệ, ở thôn Đông An Hải chia sẻ, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí để mua thẻ BHYT cho người dân Lý Sơn, gia đình tôi rất vui. Bởi nhà đông người, tôi lại thường xuyên đau ốm, nếu không có thẻ BHYT, gia đình tôi không có tiền để đi khám, chữa bệnh.
 
Bình quân mỗi ngày, Trung tâm Y tế Quân dân y kết hợp huyện Lý Sơn khám, điều trị cho khoảng 70 người, điều trị nội trú khoảng 30 bệnh nhân. Bác sĩ Phan Đình Xuân - Khoa Ngoại sản cho hay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người bị sổ mũi, đau đầu cũng đến đơn vị xin thuốc điều trị. Dẫu điều trị tại nhà hay nhập viện, y, bác sĩ cũng tạo điều kiện cấp thuốc cho người dân có thẻ BHYT.
 
Theo Giám đốc BHXH huyện Lý Sơn Võ Văn Tâm, người dân sinh sống trên địa bàn huyện đều có thẻ BHYT thuộc diện K3 (mã quy định nơi người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo), nên khi khám, điều trị tại các cơ sở y tế ở huyện, hay chuyển tuyến đều được hưởng 100% chi phí y tế. Đến nay, toàn huyện có 22,469 nghìn người dân được Nhà nước chi trả hơn 18,6 tỷ đồng để mua thẻ BHYT. Như vậy, huyện Lý Sơn đã tiếp cận mục tiêu BHYT toàn dân như chỉ tiêu đã đề ra. “Đây là chính sách thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với sức khỏe, đời sống của người dân, đặc biệt là giúp người dân huyện đảo được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế để nâng cao sức khỏe, giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”, ông Tâm bày tỏ. 
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách BHYT, huyện Lý Sơn vẫn còn nhiều hạn chế. Việc làm giấy khai sinh cho trẻ em của người dân chưa kịp thời; nhiều trường hợp người lao động nghỉ việc ở các công ty, doanh nghiệp tại các địa phương khác có tham gia BHXH, BHYT khi trở về huyện sinh sống, nhưng không khai báo để cấp thẻ BHYT. Thời gian đến, BHXH huyện Lý Sơn tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở y tế đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật BHYT, giúp người dân hiểu được quyền lợi của mình khi tham gia BHYT, để đảm bảo 100% người dân tham gia BHYT.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 

.