Người đàn ông nghĩa tình

08:03, 22/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ông Nguyễn Văn Thông (70 tuổi), ở thôn Gò Răng, xã Sơn Thượng (Sơn Hà) được nhiều người quý mến bởi giàu lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ người nghèo khó.
[links()]
 
Đến xã Sơn Thượng, không khó khi hỏi thăm đường đến nhà ông Nguyễn Văn Thông, bởi ở đây ai cũng biết đến người đàn ông nghĩa tình này. Ông Thông hiện là Chủ tịch Hội Khuyến học và Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã. Khi được hỏi về lý do làm những công việc “vác tù và hàng tổng”, ông Thông trải lòng về những khó khăn từ thuở bé và khi có cuộc sống khá giả hơn, ông luôn sẻ chia, giúp đỡ mọi người.
 
Ông Thông cho biết, năm 1988, tôi rời quê ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) lên mảnh đất Sơn Thượng lập nghiệp. Những ngày đầu, tôi được người dân nơi đây nhiệt tình giúp đỡ khai hoang, trồng trọt nên kinh tế gia đình dần ổn định. Sau vài năm tích góp, tôi bắt đầu kinh doanh. Từ buôn bán hàng hóa thiết yếu nhỏ lẻ, đến nay tôi là chủ của nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, văn phòng phẩm và đồ gia dụng. 
 
Ông Nguyễn Văn Thông (bên phải), ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà), trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Ông Nguyễn Văn Thông (bên phải), ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà), trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Khi đã có của ăn của để, ông Thông tạo điều kiện cho hàng trăm người dân có hoàn cảnh khó khăn mua nợ hàng hóa, vật liệu xây dựng làm nhà mà không tính lãi. Công việc kinh doanh bận rộn, nhưng suốt gần 15 năm qua, ông Thông vẫn luôn sắp xếp thời gian để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Hay tin ở đâu có người già khó khăn bị ốm đau, ông đều đến thăm, hỗ trợ tiền và các nhu yếu phẩm. Đặc biệt, ông đã dành nhiều tâm huyết và công sức để thực hiện  chương trình “Tiếp sức đến trường” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Mở cuốn sổ ghi chép thông tin các trường hợp học sinh khó khăn được giúp đỡ, ông điểm qua một vài trường hợp. Trong đó, cậu học trò nghèo hiếu học Đinh Văn Xoan là người mà ông rất tự hào, phấn khởi mỗi khi nhắc đến.
 
Ông Thông kể, Xoan năm nay đã ngoài 30 tuổi. Trước đây, Xoan học rất giỏi, thi đậu cùng lúc nhiều trường đại học, nhưng hoàn cảnh gia đình không cho phép để tiếp tục việc học. Thương cho hoàn cảnh của cậu học trò nghèo, tôi đã bỏ tiền túi và kêu gọi mọi người đóng góp hỗ trợ Xoan trong suốt 4 năm học đại học. Không phụ lòng của mọi người, Xoan đã tốt nghiệp đại học và hiện là kỹ sư lọc dầu làm việc tại tỉnh Cà Mau, thường xuyên đóng góp hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà.  
 
Hằng năm, ông Thông còn dành ra một khoản tiền tiết kiệm để tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Ngoài ra, ông còn tích cực đi xin quần áo cũ, rồi thành lập tủ quần áo, để những ai cần đến nhận. “Nhìn lại chặng đường làm công tác khuyến học và người cao tuổi, tôi rất tự hào. Tâm huyết của tôi là giúp học sinh khó khăn được đến trường, thêm nhiều cụ già sống vui vẻ ở tuổi xế chiều. Nhiều người khuyên tôi an dưỡng tuổi già, nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục cống hiến cho công tác xã hội, đến khi không còn sức mới thôi”, ông Thông bộc bạch.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thượng Đinh Văn Kia chia sẻ, ông Thông là một người bình dị, có tấm lòng nhân ái. Ông đã chắp cánh ước mơ cho hàng chục em học sinh khó khăn, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 

.